Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

Ô tô của các nhà lãnh đạo Nga


(Dân trí) - Hãy cùng tìm hiểu “thành trì di động” của các nhà lãnh đạo Liên Xô trước đây và Nga hiện nay.
Ngày 17/5 vừa qua, ông Vladimir Kozhin, chánh văn phòng tổng thống Nga, đã thông báo trên đài Ekho Moskvy rằng các nhà lãnh đạo Nga trong thời gian tới có thể thay ô tô nước ngoài bằng xe limousine ZIL do Nga sản xuất.

Tổng thống Nga được quyền sử dụng một chiếc ô tô đặc biệt, loại được lắp ráp riêng cho nguyên thủ quốc gia. Thân xe phải được bọc thép chống đạn và có khả năng chống chịu lựu đạn và đạn 7,62 li.

Cửa sổ xe cũng phải có khả năng chống đạn, với lớp kính dày tới 48 mm. Lốp xe được gia cố đặc biệt để có thể chống lại sự tấn công bằng vũ khí hoá học.

Hãy cùng tìm hiểu xe hơi của các đời lãnh đạo Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay:



Ngày 15/9/2009, tổng thống Nga Dmitry Medvedev trên Quảng trường Đỏ trước buổi gặp thành viên Câu lạc bộ quốc tế Valdai.

Vladimir Lenin, lãnh tụ đầu tiên của nhà nước Xô Viết sử dụng một chiếc Rolls-Royce Silver Ghost bọc thép (ảnh trên) trong hai năm 1921 và 1922. Chỉ có hai chiếc Rolls-Royce được lãnh đạo Nga sử dụng trong giai đoạn 1922-1924 còn tồn tại đến ngày nay. Chiếc Rolls-Royce thứ nhất được mua để phục vụ Lenin vào năm 1922 với giá 1.850 bảng Anh. Nhà máy Putilov ở St. Petersburg đã biến chiếc Rolls-Royce thứ hai thành xe trượt tuyết, với bánh xích cao su cho lốp sau và ván trượt tuyết cỡ lớn thay cho bánh trước. Lenin đã dùng chiếc xe này để tới dinh thự Gorki của ông vào mùa đông. Tốc độ của xe bị giới hạn ở mức 20 km/h sau khi “độ”, nhưng Lenin thấy hài lòng.

Josef Stalin đặc biệt yêu thích những chiếc Packard to lớn và sang trọng của Mỹ. Năm 1933, ông đã cho mua nhiều xe Packard Twelve động cơ 7.7L 12 xi-lanh. Các xe được độ công suất cực đại lên 180 mã lực, chỉ có một chiếc giữ động cơ nguyên bản 160 mã lực. Trong ảnh trên là một chiếc Packard đời 1933.


Năm 1936, bốn chiếc limousine ZIS 101 do Liên Xô sản xuất đã xuất xưởng, và chiếc đầu tiên dành tặng cho Josef Stalin.

Chiếc ZIS 101 limousine đầu tiên do Liên Xô sản xuất đã được tặng cho Josef Stalin, nhưng ông không thích lắm, vì xe Packard Twelve rộng rãi và kỹ thuật hiện đại hơn. Do đó, ông đã chuyển chiếc xe cho con gái, Svetlana, sử dụng. Trong ảnh là Josef Stalin (giữa), Vyacheslav Molotov, Anastas Mikoyan, Sergo Ordzhonikidze và Ivan Likhachyov chụp với chiếc ZIS 101 ở gần điện Kremlin.

Khi Nikita Khrushchev lên thay Stalin lãnh đạo nhà nước Xô Viết, tất cả ô tô chống đạn bị bỏ hết. ZIS, viết tắt của Nhà máy ô tô Mátxcơva Stalin, được đổi tên thành ZIL, hay nhà máy Likhachyov (tên giám đốc), và Nikita Khrushchev bắt đầu dùng chiếc ZIL-111 mới (ảnh trên).

Nikita Khrushchev là người thân thiện với quần chúng và ông thích xe mui trần. Xe ZIL-111V mui xếp được ông chọn dùng để đón khách mời danh dự. Chính xe ZIL-111V đưa Yury Gagarin tới điện Kremlin vào năm 1961.

Leonid Brezhnev là nhà lãnh đạo Liên Xô, hay Nga, duy nhất trong thế kỷ 20 yêu thích và am hiểu xe hơi. Trong ảnh là một chiếc Nissan President đời 1973. Thủ tưởng Nhật Bản được chở trong phiên bản đầu tiên của mẫu xe này, còn chiếc thứ hai được sản xuất đặc biệt cho Leonid Brezhnev. Ông từng mời tổng thống Mỹ Richard Nixon và Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thăm đường phố Mátxcơva trên xe Nissan President.



ZIL-114 được xem như một chiếc xe cổ của ngành công nghiệp ô tô Xô Viết. Đó là một trong những mẫu xe chế tạo thủ công tốt nhất: từng bộ phận đều có số thân xe. Chiếc xe được trang bị hộp số tự động và cửa điện. Vừa sổ giữa tài xế và khách cũng là loại điều khiển điện. Chiếc xe thậm chí được trang bị hệ thống thông tin vệ tinh.

Tháng 5/1972, khi tổng thống Mỹ Richard Nixon chuẩn bị tới thăm Mátxcơva, đại sứ Liên Xô tại Mỹ khi đó là Anatoly Dobrynin đã gợi ý với Nixon rằng nhà lãnh đạo Nga Leonid Brezhnev sẽ rất vui nếu nhận được quà là một chiếc Cadillac Eldorado. Lập tức chiếc xe được tổng thống Mỹ yêu cầu làm trong 3 ngày. Đến ngày thứ 4, chiếc Cadillac dành tặng ông Brezhnev đã được chuyển tới Mátxcơva bằng máy bay quân sự của Mỹ. (Ảnh: AFP)

Tổng bí thư Đảng cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev trên một chiếc Chaika mui trần trong chuyến thăm Hungary.

Giữa thập niên 70, Leonid Brezhnev cho mua một chiếc Rolls-Royce Silver Shadow màu đen và một chiếc Citroen Maserati coupe màu vàng-nâu. Trong ảnh là chiếc Rolls-Royce Silver Shadow được trưng bày tại Paris, Pháp. (Ảnh: AFP)


Chiếc limousine tổng thống ZIL-117 của Boris Yeltsin.

Trong dàn xe phục vụ Vladimir Putin có một chiếc Mercedes 600 Pullman bọc thép. Chiếc xe dài 6,2m, nặng gần 3 tấn, và sử dụng động cơ V12 6.0L công suất 400 mã lực. Xe được lắp camera để tài xế có thể quan sát phía sau xe. Đến nay, thông tin chi tiết về hệ thống an toàn và thông tin trên xe vẫn là một bí mật.

Vladimir Putin thường xuyên xuất hiện sau vô-lăng chiếc GAZ 1956 màu ngà. Chiếc xe sử dụng hộp số tự động, vành thép mạ crôm và nội thất da cùng màu ngà với thân xe.

Năm 2009, thủ tướng Nga Vladimir Putin giới thiệu chiếc Niva ông mới mua. Chiếc xe được gọi là Lada 4x4 Jungle, được sản xuất với số lượng hạn chế bởi phân nhánh ô tô thể thao của hãng AvtoVAZ.

Lãnh đạo Nga hiếm khi sử dụng ô tô cổ, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Nhật Minh

Theo RIA Novosti

Nguồn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét