Bên kia núi cao sừng sững
Trung Hoa
Trung Hoa của tuổi thơ
Tiếng ngựa hí đêm khuya
Ðoàn xe Chiến quốc đi trong tuyết
Rũ rượi tóc râu, đao thương sáng quắc
Não bạt thanh la xủng xoẻng
Dữ tợn mà sầu thương.
Bờ sông trắng hoa dương
Chia ly buồn đứt ruột
Dậm chân hát mà từ biệt (1)
Ðường Thi vằng vặc
Ào ạt Hoàng Hà
Quán núi đêm hàn rượu nóng
Vạt áo xanh giang hồ
Những mắt xếch Võ Tòng
Những đầm sâu Thủy Hử
Người đi như nước, đông như cỏ
Sáng suốt và tối tăm
Uyên thâm mà nhẹ dạ
Tin ngay mọi điều, dám làm tất cả
Cái người Tàu kỳ lạ
ngồi dầm củ cải giữa đêm khuya. . .
Lòng kiên nhẫn của người
trải ra trên mặt đất
Ở bất cứ nơi nào có khói
Trung Hoa
Nét bút vờn như cánh hạc vút qua
Lóng lánh tay ngà rượu đỏ
Bể thịt rừng xương Kiệt Trụ
Những hôn quân bạo chúa
Những hoàng hậu hồ tinh
Những anh gàn và những triết nhân
hái rau vi, mơ giấc bướm (2)
Trung Hoa Tây Thi, Trung Hoa Lý Bạch
Cố cung xưa bao đảo lộn kinh hoàng
Như sóng biển không ngừng một phút
Dưới liễu xanh, lũ qủi đổi thay màu
Tiếng chiêng trống, tiếng loa gào thét (3)
Chín trăm triệu người ồn ào mà nín lặng
Trung Hoa muốn gì ? Nhân dân đi về đâu ?
Ðêm nay
Trang sách tuổi thơ đưa tôi gặp lại
Gian nhà nhỏ ven thành
Vách lủng lẳng cỏ khô, lá thuốc
Một người đầu trọc
Áo bông đen khung vải cũ sờn
Một người không râu lừng lững ngồi im
Giữa hũ lọ, mực tàu, chăn rách
Chồng sách dày, đĩa đèn dầu leo lét
Tuyết rơi trắng xóa ngoài thềm
Ông Tư Mã Thiên
một mình ngồi thức
Ông Tư Mã Thiên mắt nhìn sáng quắc
hiểu đời, hiểu nước, hiểu dân mình
Một ông Tư Mã Thiên
Ngàn ông Tư Mã Thiên
Muôn ngòi bút uy nghiêm
Ðang ghi sâu mọi việc (4)
Hồn bạo chúa nghiến răng trong bụi cát
mọi ngai vàng, theo lửa hóa tro than . . .
Trung Hoa khổng lồ, Trung Hoa đau thương
Mai tan hết mây mù mưa xám
Trung Hoa Võ Tòng, Trung Hoa Lý Bạch
lại là Trung Hoa từ tuổi nhỏ ta yêu.
Hà Nội 1974- Lưu Quang Vũ
Chú thích:(của Giang nam lãng tử )
(1) Dậm chân hát mà từ biệt: nhắc chuyện Kinh Kha từ biệt bạn hữu ở bờ sông Dịch, đi sang Tần hành thích Tần Thuỷ Hoàng, có nhạc sĩ Cao Tiệm Ly ứng tác một bài ca tống tiễn hiệp sĩ lên đường.(2) “Hái rau vi, mơ giấc bướm:” nhắc tới hai người nổi tiếng thời cổ đại.
Khi Chu Vũ Vương lập ra nhà Chu, các quan chế độ cũ đều đi theo. Riêng Bá Di và Thúc Tề xấu hổ về việc đã can ngăn vua Chu diệt bạo chúa không được, bèn cùng nhau thề không ăn thóc nhà Chu. Bá Di và Thúc Tề lên núi Thú Dương, hái rau vi ăn qua bữa. Rau vi không thể nuôi sống được, cuối cùng hai ông đều chết đói tại núi Thú Dương (thuyết khác kể rằng: có người vặn hỏi. các ông không ăn thóc nhà Chu thì rau vi trong rừng cũng vẫn của nhà Chu thôi. Hai ông nghe vậy bèn nhịn ăn rau vi mà chết)… Theo quan niệm đời sau, hai ông là những “anh gàn” mặc dù trung thành với chủ cũ (vua Trụ).
“Mơ giấc bướm” nhắc chuyện nhà triết học Trang tử nằm mơ thấy mình hóa ra con bướm, tỉnh dậy hỏi “Bướm hóa thành ta hay ta hóa ra con bướm ?”.
(3) “Tiếng chiêng trống, tiếng loa gào thét”: cảnh đội quân Hồng vệ bình hung hăng đấu tố, hạ nhục những người chân chính trong cuộc CMVHVS (1966- 1976).
(4) “Muôn ngòi bút uy nghiêm / đang ghi sâu mọi việc”: nhà thơ cảnh báo giai cấp thống trị: có những Tư Mã Thiên hiện đại đang chép vào trang sử đẫm tội ác của thế kỷ XX này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét