Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

Steve Jobs – Gara và sọt rác thay đổi thế giới


Tin buồn trên Macbook Air. Ảnh: HM

Steve Jobs, đồng sáng lập và cựu giám đốc điều hành của công ty Apple, vừa qua đời ở tuổi 56, sau nhiều năm chống chọi với bệnh ung thư tụy từ năm 2003 và đã phải thay gan năm 2009.

Khen ông có lẽ đã có hàng triệu bài báo, hàng nghìn cuốn sách. Với riêng tôi, Steve Jobs đã thay đổi thế giới bằng gara và sọt rác trên chiếc máy tính với hàng trăm triệu phép tính/giây.

Sau giờ làm việc, tôi qua cửa hàng Apple ở Arlington, Virginia. Phía ngoài cửa hàng có hoa, nến thắp và nhiều trái táo xanh đỏ tím vàng. Nhiều người qua đường dừng lại viết vài dòng tưởng niệm vào tờ giấy nhỏ và gắn lên mặt kính của cửa hàng.

Hồi tháng 5-2011, anh bạn Nguyễn Đức Lưu, bác sỹ thú y, sang DC chơi, đã nhờ mình đi mua 4 cái iPad 2 wifi ở cửa hàng Apple. Sau 4 ngày đi lại mới mua xong vì mỗi người chỉ được mua một chiếc, tựa như thời phân phối hàng khan hiếm ở VN.

iPad là một trong những tác phẩm của Steve Jobs, cùng với iPod, iPhone làm điên đảo thế giới, từ đám trẻ đến người đứng tuổi.

Jobs trong tiếng Anh nghĩa là công việc. Có lẽ do số phận đã gắn chặt Steve với lao tâm khổ tứ cho đến cuối đời, đúng như cái họ Jobs của ông.

Những trái táo và Apple. Ảnh: HM

Người ta kể chuyện vui về Steve Jobs và Bill Gates. Hai thiên tài đến Havard nói chuyện về học hành của sinh viên.

Lẽ ra được nghe những lời khuyên về chăm chỉ học hành, nghiên cứu say mê và sáng tạo thì hai ông bảo “Nếu các anh muốn làm ông chủ tầm tỷ phú thế giới thì hãy bỏ học. Bằng cấp chỉ giúp các anh làm những người làm thuê, không hơn không kém”.

Quả thật, tuổi thanh niên ngông cuồng, Steve Jobs đã bỏ dở trường đại học, và thành lập một công ty máy tính Apple, khởi nghiệp trong một cái gara xe hơi cùng vời Steve Wozniak.

Sau này, Apple có thế hệ mới là Macintosh (Mac), tên một loại táo nổi tiếng ở ngoại thành New York. Hai ông nhớ đến kỷ niệm một thời đi hái quả kiếm tiền nên đã dùng quả táo đặt cho tên máy tính.

Từ bàn tay trắng, từng đi hái táo thuê, mầy mò thiết kế máy tính trong gara cũ rích, hiện tài sản của Steve Jobs ước khoảng 8.3 tỷ đô la vào năm 2010.

Bill Gates, cha đẻ của Microsoft Windows, cũng bỏ trường đại học Havard và khởi nghiệp từ cái túi rỗng mà làm nên tài sản gần 60 tỷ đô la.

Với Steve Jobs, giấc mơ không thể thiếu. Chả thế mà năm 1983, khi mời John Sculley đang làm Chủ tịch tập đoàn Pepsi Cola, Steve Jobs đã “mơ ước” hộ Sculley “Anh muốn suốt cuộc đời đi bán nước ngọt hay mơ ước thay đổi thế giới?”.

Năm 1987, Sculley nổi tiếng trong vùng Silicon Valley với lương 2.2 triệu đô la/năm. Hãng Apple nổi tiếng như thế nào thì ai cũng biết.

Steve Jobs và Bill Gates trở thành thiên tài IT nổi tiếng không phải do bằng cấp mà do giấc mơ vượt lên tầm thời đại vì muốn thay đổi hành tinh. Những đóng góp của họ trong công nghệ tin học sẽ còn được viết tới thế kỷ 22 vẫn chưa hết.

Giấc mơ thành hiện thực vì họ được sống và làm việc trong môi trường mà cơ hội đi xa của mọi người đều ngang nhau.

Có chuyên vui kể rằng, hai ông này từng kiện nhau về cái sọt rác. Trên Windows có biểu tượng Recycle Bin. Bên Mac tố cáo Windows đã ăn cắp ý tưởng này vì trong Mac có Trash. Muốn xóa file, chỉ cần kéo và thả, tựa như ta thả rác vào sọt. Khi xóa nhầm có thể bới sọt rác lấy lại.

Nến tưởng niệm trên phố. Ảnh: HM

Trash của Mac có trước và Windows dường như đã bắt chước dù biểu tượng có khác nhau. Ý tưởng đơn giản, nhưng không phải ai cũng nghĩ ra cách xóa tệp dữ liệu như Mac đã làm.

Steve nhìn sọt rác và muốn cho người dùng thấy công nghệ phức tạp đến đâu nhưng khi đến tay họ lại thật đơn giản.

Apple, Mac, iPhone, iTouch, iPad đều dựa trên nguyên lý đơn giản tiện dụng cho người tiêu dùng dù hàng nghìn chức năng được nhúng vô cùng phức tạp bên trong. Đầu ngón tay di trên màn hình tinh thể lỏng, chức năng hiện ra, biến đi, đưa bạn vào một thế giới ảo và kết nối hàng tỷ người trên hành tinh.

Khi nhận xét về thiên tài IT này, Tổng thống Barack Obama đã gửi điện chia buồn tới gia đình Steve Jobs như sau.

Steve was among the greatest of American innovators – brave enough to think differently, bold enough to believe he could change the world, and talented enough to do it.

Steve là một trong những nhà sáng tạo vĩ đại nhất nước Mỹ – đủ dũng cảm để suy nghĩ khác người, đủ mạnh mẽ để tin rằng có thể thay đổi thế giới, và đủ tài năng để thực hiện điều đó.

By building one of the planet’s most successful companies from his garage, he exemplified the spirit of American ingenuity.

Xây dựng một trong những công ty thành công nhất thế giới từ một gara, Steve là hiện thân của tinh thần sáng tạo, khéo léo của người Mỹ.

By making computers personal and putting the internet in our pockets, he made the information revolution not only accessible, but intuitive and fun.

Sản xuất ra những chiếc máy tính cá nhân, rồi đưa internet thu gọn vào trong túi, Steve đã tạo ra một cuộc cách mạng thông tin không chỉ dễ truy cập mà còn mãn nhãn và đem lại những niềm vui.

Trước cửa hàng Apple ở Arlington - VA. Ảnh: HM

And by turning his talents to storytelling, he has brought joy to millions of children and grownups alike.

Biến tài năng thành những câu chuyện huyền thoại, ông đã mang lại niềm vui cho hàng triệu trẻ em cũng như người lớn tuổi.

Steve was fond of saying that he lived every day like it was his last.

Steve thường nói ông luôn sống như thể ngày hôm nay là ngày cuối cùng trong đời. Và ông đã làm đúng như thế.

Because he did, he transformed our lives, redefined entire industries, and achieved one of the rarest feats in human history: he changed the way each of us sees the world.

Và Steve Jobs đã làm được, đã thay đổi cuộc sống, định nghĩa lại cả nền công nghiệp và đạt được một trong những thành tựu hiếm có của lịch sử nhân loại: đó là thay đổi cách mà mỗi chúng ta nhìn nhận thế giới.

The world has lost a visionary. Thế giới đã mất đi một tài năng có tầm nhìn.

And there may be no greater tribute to Steve’s success than the fact that much of the world learned of his passing on a device he invented.

Có lẽ không sự kính trọng nào hơn đối với thành công của Steve là phần lớn thế giới biết về sự ra đi của ông trên những thiết bị do chính Steve tạo ra. (Tin Steve Jobs được phát đi trên iPad, iPhone, iMac… – chú thích của HM).”.

“iPhone, iTouch, iPad and…iPass away. Tôi gọi điện, tôi sờ, tôi di tay và tôi ra đi“ phải chăng là lời từ biệt của thiên tài IT đã biến đổi nhân loại bằng những cú sờ đầu ngón tay trên màn hình tinh thể lỏng.

Còn chiều nay, chủ HM Blog đã viết vào một tờ giấy nhỏ trước cửa hàng Apple “Steve, we will miss you – Chúng tôi sẽ nhớ anh”, như một lời tiễn biệt Steve Jobs, một người IT huyền thoại xuyên hai thế kỷ.

Hiệu Minh. 6-10-2011

Nguồn

Hiệu Minh Blog tưởng niệm Steve Jobs. Ảnh: HM

Cửa hàng Apple vẫn tấp nập khách. Ảnh: HM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét