Song song với sự phát triển của "nghệ thuật thứ 7", những tấm poster cũng có một quá trình phát triền riêng của nó với nhiều điểm nhấn thú vị.
Kể từ khi ra đời, các poster của phim ảnh luôn được dùng để quảng bá phim và tạo hiệu ứng với khán giả. Cũng như các thể loại phim ảnh đã được phát triển, việc thiết kế các tấm poster cũng đã thay đổi. Việc in ấn các tấm poster cũng là một điều khó khăn vào những năm 1900 của thế kỷ trước, giá thành cho một tấm poster rất đắc đỏ và không phải là có thể dễ dàng in được (giai đoạn này, kỹ thuật in chưa phát triển như bây giờ và đa số là thực hiện thủ công nên chi phí rất cao). Tuy nhiên mọi thứ đã được thay đổi theo thời gian cho đến như những gì bạn thấy vào bây giờ - poster của thế kỷ 20 khác rất xa so với những gì mà bạn nhìn thấy như bây giờ.
1920
Trong những năm này, các poster đã xuất hiện với thể loại truyền thống, thực hiện rất tốn thời gian và đa số là vẽ tay miêu tả các cảnh có trong phim.
1930
Trong những năm 1930, chúng ta thấy một sự thay đổi với thiết kế táo bạo hơn với xu hướng phát triển theo hướng tập trung vào nhân vật chính của bộ phim. Đặc biệt là khuôn mặt, qua miêu tả cảnh phim ấn tượng.
1940
Đến năm 1940, các poster miêu tả cảnh bắt đầu lùi dần vào dĩ vãng. Poster với các ký tự minh họa nổi bật bắt đầu được sử dụng nhiều hơn trong những năm này.
1950
Trong những năm 1950, chúng ta bắt đầu nhìn thấy các nhà thiết kế poster đang cố gắng thể hiện rõ chủ đề của phim. Chẳng hạn như poster phim Love In The Afternoon, không có hình ảnh của nhân vật, nhấn mạnh vào kiểu chữ và cách sắp xếp, gợi nhớ đến nội dung của phim nhiều hơn.
1960
Những năm 1960, các poster không phát triển đến mức là loại bỏ hoàn toàn hình ảnh minh họa cảnh phim, nhưng lại chú trọng nhiều đến bố cục. Hình minh họa cho cảnh phim vẫn được sử dụng nhưng đóng vai trò làm nền hoặc được thiết kế theo kiểu nằm ở bên ngoài, không nằm ở trung tâm của poster như trước đây.
1970
Một ví dụ cho sự chuyển động nhanh chóng đến không ngờ của nghành thiết kế. Poster những năm 1970, hình ảnh chiếm hoàn toàn khu vực trung tâm nhưng không mang tính minh họa cảnh phim và gợi nhiều suy nghĩ hơn với khán giả.
1980
Đến giai đoạn này, chúng ta có thể bắt đầu trông thấy các tấm poster có lối thiết kế và hình thức tương tự như ngày hôm nay. Đây cũng là giai đoạn phát triển mạnh của nghành nhiếp ảnh - vốn gắn liền và hỗ trợ rất nhiều cho việc thiết kế. Hình ảnh cho poster bắt đầu đa dạng hơn, cũng như chất liệu làm poster cũng thay đổi nhiều hơn.
1990
Công thức "chuẩn" cho một tấm poster bắt đầu được hình thành: hình ảnh cho các poster được thực hiện bởi các nhiếp ảnh gia, tiêu đề phim ngắn gọn ở phía trên, tên các diễn viên nằm ở phía trên tiêu đề, và thông tin đoàn làm phim được đặt ở phía gần cuối poster.
2000
Từ những năm 1980 đến 1990, chúng ta đã thấy sự phát triển của các poster bắt đầu chậm lại khi các nhà thiết kế bắt đầu quay lại tập trung vào bố cục của poster. Những năm 2000, khán giả có thể thấy được những cải tiến để bắt kịp với xu hướng hiện tại qua các kiểu chữ và hình ảnh, nhưng bố cục thì vẫn được giữ nguyên. Tiếp đó, phong cách tối giản hình ảnh được áp dụng nhiều như trong các poster của phim Buried, Up, The Dark Knight.
1920
Trong những năm này, các poster đã xuất hiện với thể loại truyền thống, thực hiện rất tốn thời gian và đa số là vẽ tay miêu tả các cảnh có trong phim.
Sưu tầm
Trong những năm 1930, chúng ta thấy một sự thay đổi với thiết kế táo bạo hơn với xu hướng phát triển theo hướng tập trung vào nhân vật chính của bộ phim. Đặc biệt là khuôn mặt, qua miêu tả cảnh phim ấn tượng.
Đến năm 1940, các poster miêu tả cảnh bắt đầu lùi dần vào dĩ vãng. Poster với các ký tự minh họa nổi bật bắt đầu được sử dụng nhiều hơn trong những năm này.
Trong những năm 1950, chúng ta bắt đầu nhìn thấy các nhà thiết kế poster đang cố gắng thể hiện rõ chủ đề của phim. Chẳng hạn như poster phim Love In The Afternoon, không có hình ảnh của nhân vật, nhấn mạnh vào kiểu chữ và cách sắp xếp, gợi nhớ đến nội dung của phim nhiều hơn.
Những năm 1960, các poster không phát triển đến mức là loại bỏ hoàn toàn hình ảnh minh họa cảnh phim, nhưng lại chú trọng nhiều đến bố cục. Hình minh họa cho cảnh phim vẫn được sử dụng nhưng đóng vai trò làm nền hoặc được thiết kế theo kiểu nằm ở bên ngoài, không nằm ở trung tâm của poster như trước đây.
Một ví dụ cho sự chuyển động nhanh chóng đến không ngờ của nghành thiết kế. Poster những năm 1970, hình ảnh chiếm hoàn toàn khu vực trung tâm nhưng không mang tính minh họa cảnh phim và gợi nhiều suy nghĩ hơn với khán giả.
Đến giai đoạn này, chúng ta có thể bắt đầu trông thấy các tấm poster có lối thiết kế và hình thức tương tự như ngày hôm nay. Đây cũng là giai đoạn phát triển mạnh của nghành nhiếp ảnh - vốn gắn liền và hỗ trợ rất nhiều cho việc thiết kế. Hình ảnh cho poster bắt đầu đa dạng hơn, cũng như chất liệu làm poster cũng thay đổi nhiều hơn.
Công thức "chuẩn" cho một tấm poster bắt đầu được hình thành: hình ảnh cho các poster được thực hiện bởi các nhiếp ảnh gia, tiêu đề phim ngắn gọn ở phía trên, tên các diễn viên nằm ở phía trên tiêu đề, và thông tin đoàn làm phim được đặt ở phía gần cuối poster.
Từ những năm 1980 đến 1990, chúng ta đã thấy sự phát triển của các poster bắt đầu chậm lại khi các nhà thiết kế bắt đầu quay lại tập trung vào bố cục của poster. Những năm 2000, khán giả có thể thấy được những cải tiến để bắt kịp với xu hướng hiện tại qua các kiểu chữ và hình ảnh, nhưng bố cục thì vẫn được giữ nguyên. Tiếp đó, phong cách tối giản hình ảnh được áp dụng nhiều như trong các poster của phim Buried, Up, The Dark Knight.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét