Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

GHEN TUÔNG - “ SẢN PHẨM PHỤ CỦA TÌNH YÊU” – TRONG TÁC PHẨM KIM DUNG

GHEN TUÔNG - SẢN PHM PH CỦA TÌNH YÊU” – TRONG TÁC PHM KIM DUNG

Tặng những phụ nữ hay ghen trong thiên hạ

Ớt nào là t chẳng cay

Gái nào là gái chẳng hay ghen chồng!

(Ca dao)

Chúng ta đã quá quen với câu ca dao trên. đó l bửu bối mà những ngưi vợ cả ghen thưng xuyên dùng để biện minh cho những lọ dấm chua mà mình đã đổ ra. Nhưng gm cho cùng thì câu ca dao đó vẫn thiếu chút thiếu sót, không phải tất cả các loi ớt đều cay. t vẫn loại không cay, chỉ dùng để làm kiểng trang trí, còn phụ nữ thì chắc chắn không ai lại không ghen một khi đã yêu thực sự, dầu ngưi đó phải chồng mình hay không. Như vậy, ngẫm ra phụ-nữ- khi-yêu còn cay hơn cả ớt! Nhưng Thưng Đế quả thật đấng Toàn Năng Toàn Trí, cùng thông minh hóm hnh, khi để cho những hậu duệ thực sự của A-Đam không thích những thứ ngọt ngào, lại thích những món đăng đắng, cay cay. Bởi vậy, đâu ni đàn ông nào li thích ăn chè hay uống c ngọt (có lẽ mau ớn lắm!), mà khắp thiên hạ chỉ toàn thấy loại đàn ông thích cà phê (là thứ đăng đắng!) và rưu (là thứ cay cay!). Cho nên họ yêu phụ nữ và lấy vợ ch để tận hưng những thứ cay nồng!

Sử Thiên chép rằng Lữ Hậu, v của Hán Cao tổ Lưu Bang, rất ghen với Thích Cơ. Thuở còn sống, Lưu Bang sủng ái Thích Cơ, muốn lập con Thích kế v. Lữ Hậu, nhờ mưu của Trương Lương, mời bốn ẩn trong núi về làm vây cánh rốt cuộc Lưu Bang phải lập con của Lữ Hậu lên ngôi thái t Hiếu Huệ Đế về sau. Khi Lưu Bang băng hà, Lữ Hậu bèn cho cht tay chân Thích Cơ, móc mắt, đục thủng tai, cho uống thuc thành câm đem bỏ vào nhà tiêu, gọi đó con ngưi lợn”. Hiếu Huệ Đế thấy m làm vậy, bèn khóc mà nói : Đây không phải việc làm của con ngưi!” (S Thiên, Lữ Hậu bản kỷ). Đó sự ghen tuông tàn nhẫn khoáng tuyệt c kim, làm cánh đàn ông, mới chỉ đọc sách thôi, cũng đã đủ để giật mình rợn gáy!

lẽ không ai trong chúng ta li không nh đến cái ghen của Hoạn Thư với Thúy Kiều. Cô tiểu thư họ Hoạn chỉ cần tung ra vài chiêu nh nhàng đủ khiến cho đôi bên Thúc Sinh và Thúy Kiều chỉ biết nhìn nhau lệ ứa, mỗi ngày một cách xa (thơ Lưu Trọng Lư). Xưa nay, nhiều ngưi đã lên án cái ghen của Hoạn Thư cái ghen thâm độc (?), nhưng quên rằng trong thâm m, c Nguyễn Du vẫn xem trọng Hoạn Thư bờ bến, đã làm đưc một điều xứng đáng với tấm lòng từ bi của B Tát : đó thực sự tôn trng tài hoa của Thúy Kiu. Rằng : tài nên trọng tình nên thương (Kiều, 1900). Tôn trọng tài hoa của tình địch điều phụ nữ cổ kim hiếm ai, nếu không muốn nói không ai, làm nỗi. Cái ghen ca Hoạn Thư sự ghen tuông thưng tình, nhưng cái ghen đó đã đi chung với cái tâm Bồ Tát siêu tuyệt tng thừa.

Nhưng đâu phải chỉ con ngưi mới biết ghen. Thần linh, khi đã yêu, cũng ghen tuông không m. Thần thoại Hy Lạp đã cho ta thấy những trận ghen tuông kinh hoàng của Héra, vợ vương thần Zeus. Trong văn học nhân loi, dường như chỉ thần tiên trong tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc không hề ghen tuông, lẽ chỉ một do đơn giản h không hề biết thế nào là tình yêu thực sự. nơi nào không tình yêu, nghĩa không ghen tuông giận hờn, thì chán lắm, giống như suốt đời ngồi vào bàn nhậu chỉ đ ăn chè! Bởi vậy Lưu Thần, Nguyễn Triệu phi vội bỏ tiên gii để quay về lại với trần gian. Sống tiên giới để làm nếu n cứ suốt ngày t thẩn với những tiên ơng kiều diễm nhưng chỉ biết đàn ca múa hát, giống như những con búp bê robot xinh đẹp đã đưc lập trình?

Kim Dung một trong những tác gia hiếm hoi của phương Đông mô tả tình yêu nhiều sắc thái đến l kì. Cho nên cũng hiếm tác gi nào thể mô tả cái ghen đa dạng nhiều màu sắc đến vậy. Tác phẩm Kim Dung cho ta những ấn tưng sâu sc về sự ghen tuông. Ghen tuông luôn đi đôi với tình yêu trong những tiếng i gằn lạnh lẽo, cũng như trong những giọt c mt tơng đau. Đôi khi mang tính chất ng ngẫn như ông lão Bạch Tự Tại, chưởng môn phái Tuyết Sơn, ghen với lão ma đầu Đinh Bất Tứ. lẽ khi ghen yêu thì ngưi ta dễ dàng biến thành trẻ con, dù ở bất k lứa tuổi và thân phận nào.

Trong Hiệp khách hành, Mai Pơng gin Thạch Thanh đã phụ rẫy mình, nên bắt cóc con trai của vợ chồng cặp Hắc Bạch song kiếm này đem về đày đọa thành đứa tr ăn mày cầu bơ cầu bất, cô bắt sống thực khổ sở cho đỡ uất hận. Oái ăm hơn nữa, đặt tên cho thằng Cẩu Tạp Chủng (Chó ln giống). Bút lực Kim Dung quả rất thâm hậu khi m đưc cái tâm lý nhỏ nhen phức tạp của ngưi ph nữ ghen tuông. Đúng thôi. Ta yêu ngươi tha thiết, điều đó ngươi đã biết, vậy mà ngươi không đến với ta, ruồng rẫy tấm lòng ta, thì ngươi lấy bt kỳ “con m đàn bà” (!) nào khác trên cõi đi này, v chống ni chỉ thể sinh ra loại chó ln giống mà thôi! Đúng như ngưi ta nói : dưi mắt một ngưi phụ nữ đang ghen thì tất cả ngưi đàn nào yêu ngưi mình yêu, bất kể trình độ hay xuất thân, bất kể là thưng lưu trí thức hay kỳ nữ giang hồ, đều loi ngưi trắc nết hỏng, nhiên đáng bỏ đi. ghen với m mà oán hận cả con. Đó cũng là cái ghen rất thưng tình của phụ nữ và cũng rt đáng cảm thông.

Ni Nghi Lâm yêu Lnh Hồ Xung tha thiết, yêu đến tiều tụy cả dung nhan, nhưng lại không ghen, bởi tâm hồn tâm hồn thánh nữ, lẽ tiểu ni diễm kiều tuyệt tục đó không …. dám ghen! Trong thâm tâm, đã yêu nhưng lại luôn luôn lo sợ mang tội với B Tát. Ăn trộm mt trái dưa giữa đồng vắng cho Lệnh Hồ Xung đã xem chuyện tày trời, hung đi ăn trộm một trái tim! Thân đã gởi nơi cửa Phật, suốt đời rau dưa kinh kệ, mà tâm hồn lại đi lưu luyến một ng tử giang h thì, vi cô, đó sẽ ti đáng b đày xuống mưi tầng A Tỳ đa ngục, vĩnh viễn không thể siêu sinh.

Chả với m cô. ta nguyên một ni xinh đẹp, cảm động trưc tấm chân tình của Bất Giới hòa thưng mà chấp nhận hoàn tục. Như vậy, kể ra tình yêu cũng sâu sắc lắm. Vậy mà chỉ thấy Bất Gii hòa thưng bế con đứng ngoài cổng nói chuyện một vài câu đó vi mt ơng qua đưng, đủ để ta đùng đùng đổ dấm chua bỏ đi mất biệt. Bất Giới hòa tng đành đem gởi Nghi Lâm vào phái Hằng Sơn, ta bèn gi câm để vào quét dọn ngầm chăm sóc Nghi m. Khi bắt đưc Bất Giới hòa thưng, cho treo ông lên cây để cho cả thiên hạ biết đưc kẻ bạc tình hiếu sắc nhất thiên h”! Đó cái ghen vớ vẫn cùng cực ích kỷ của một ni cô dở hơi khi hoàn tục, và là loại dấm chua nhất trong thiên hạ.

Khang Mẫn v ca Mã Đi Nguyên -Phó bang ch Cái bang, luôn t hào v nhan sắc làm điên đảo khách giang hồ của mình, lại đem lòng ngưỡng m bang chủ Tiêu Phong, nhưng Tiêu Phong không để ý. điều đó đã gây nên tấn thảm kch cho Tiêu Phong, tấm thảm kch mu chốt trong Thiên Long Bát Bộ. sn sàng hiến thân cho trưng lão Cái bang Bạch Thế Kính và Toàn Quán Thanh đ kéo thêm vây cánh nhằm hạ bệ Tiêu Phong. Dầu lúc đó, Tiêu Phong không ngưi yêu, không yêu ai ngoài ruợu, như vậy không ai để ghen, nhưng với phụ nữ hiếu thắng độc đoán như Khang Mẫn thì trong thâm tâm vẫn đang ngm ngầm ghen mà cô không hề hay biết. Thuở còn bé, nhà nghèo, ngày Tết không áo hoa; thấy ni hàng xóm áo hoa xinh đẹp, lén lấy trm về, không phải để mặc, mà để nát ra. không áo hoa thì nghĩa không đưc ai có cả. đã thầm yêu Tiêu Phong, nhưng không chiếm đưc trái tim Tiêu Phong thì nghĩa không một ai quyền chiếm lấy trái tim đó cả. đang ngm ngầm ghen với ngưi phụ nữ nào đó sẽ đến với Tiêu Phong, điều đó nghĩa là, i mắt Tiêu Phong, ngưi phụ nữ đó xứng đáng hơn cô. Cho nên, khi bị trọng thương sắp chết, vẫn lng lộn ghen tuông với A Châu, biết rằng A châu đã chết. Biết Tiêu Phong đang nóng lòng muốn biết thủ phm gây ra tấn thảm kch cho gia đình ông tại Nhn môn quan năm nào, vờ bảo Tiêu Phong s tiết lộ tên ngưi đó, với điều kiện Tiêu Phong phải ôm vào lòng trưc khi chết. Đó là cái ghen của một phụ nữ biết mình xinh đẹp nên hiếu thắng tàn nhẫn. Nhưng tân nguyện chỉ xin đưc mt vòng tay ôm của ngưi mình yêu trưc khi chết ngẫm ra cũng đáng thương.

A Châu gái thông minh hiếu hạnh. dùng cái chết để gii ta mối oan cừu, do ngộ nhận, giữa Tiêu Phong Đoàn Chính Thuần. Thế nhưng dầu đã qua đời, vẫn bị ghen bi chính ngưi em ruột A Tử, người mà cô gởi gắm cho Tiêu Phong trưc khi nhắm mắt. bé tinh quái A Tử do yêu ngưi anh rễ Tiêu Phong một cách tuyệt vọng, nên đâm ra ghen cả với ngưi chị đã mất. Khi sống, ngang ngưc tai ác này không th thỏa mãn ước mong, thì tại Nhạn môn quan đã đưc toi nguyện cùng vùi thây với Tiêu Phong nơi vực thẳm. Sinh vi đồng thất thân, tử vi đồng huyệt trần (Sống thì cùng một nhà, chết đi nấm mộ xin nơi chung - t Bạch Cư D). Tình yêu đã đắm say cho nên cái ghen cũng nghiệt ngã, bởi vậy không thể không ghen với ngưi ch ruột A Châu. Đó là cái ghen vừa mãnh lit li vừa trẻ con.

Hai cao th tuyệt đnh phái Tiêu Dao Thiên Sơn Đồng Lão Thu Thủy cùng yêu Vô Nhai Tử, kẻ tranh huynh ngưi giành đệ, mà đánh ghen với nhau từ thu thanh xuân cho đến lúc gần đất xa tri, chỉ muốn khẳng đnh rằng trong trái tim của vị chưng môn kia ch có hình bóng của mình thôi. Trận huyết đấu cui cùng giữa hai già cái tuổi xấp xỉ một tm, khi mà Nhai Tử đã chết, quả vừa buồn i vừa cảm động. Lúc sắp mất ngưi nào cùng lập mưu để đưc chết sau, xem như đó là cách chiến thắng tình đch trong trận đu kéo dài suốt cả thế kỷ! Khi cả hai phát hiện ra ngưi trong bức tranh ca Nhai T vị muội xinh đẹp của mình, họ vừa mừng đó không phải nh đch của mình, nhưng lại đau xót đó không phải mình. Đúng là gừng càng già càng cay, ngưi càng già càng ghen. Đó là cơn ghen “thế kỷ”!

Đã yêu thì phải ghen. Tất nhiên. lẽ E-Va là ngưi phụ nữ duy nhất trên đời không biết ghen đi độc quyền của A-Đam không đối thủ để cạnh tranh! Yêu. Ghen. Hận. Uất. Ghét. Thương. Oán. Lệ. T. Tất cả những từ quen thuộc và thậm chí sáo mòn đó góp phần tạo nên sự đa dạng đến kỳ diu của tình yêu. Do đó, cái ghen, sản phẩm phụ của tình u”, cũng biến a thiên hình vạn trạng. Như tâm phực tạp cực k mâu thuẫn của phụ nữ! Môn chiêm tinh học làm nếu như không môn Thiên văn học? Hai chữ ghen tuông làm tồn tại trong tự điển sống của những ph nữ không biết đến tình yêu? Tại hạ xin kính cẩn đặt câu hỏi cùng tất cả bạn đọc : “Tâm sự ghen tuông của những phụ nữ trong thiên hạ đáng thương hay đáng giận”?


LAI RAI CHÉN RƯỢU GIANG HỒ-HUỲNH NGỌC CHIẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét