Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

TIÊU PHONG : NGƯỜI ANH HÙNG TRONG MÊ CUNG ĐỊNH MỆNH

TIÊU PHONG : NGƯỜI ANH NG TRONG CUNG ĐNH MNH

Một chiêu cực ơng mãnh trong Giáng Long thập bát chưng tung ra, A Châu - trong lt ci trang Đoàn Chính Thuần - đã ngã gục i ánh sấm chớp loè cơn mưa đêm tm tã. Kim Dung đã bố trí cái chết oan uổng của t tử thông minh A Châu trong một bối cảnh vô cùng thê ơng bi đát. Tiêu Phong lặng ngưi ôm xác ngưi yêu do mình lỡ ra tay ngộ sát. Cùng với cái chết ca A Châu, một Tiêu Phong ch biết rượu công đã chết, s thanh thn tâm hồn đã cáo chung từ đây kẻ anh hùng kiệt xuất của Kim Dung bắt đầu cung bậc của đon tng khổ luỵ.

Trong tất c các nhân vật của Kim Dung, lẽ chỉ Tiêu Phong nhân vật gây ấn tưng sâu đậm nhất về thân phận bi tráng của ngưi anh hùng trong mê cung của đnh mệnh. Số phận của ông thật nghiệt ngã. Thoạt tiên ông ng mình ngưi Hán, với cách Bang chủ Cái bang, ông đã xứ sở Hán mà phục vụ. Vốn bản chất sôi nổi anh hùng, cả đời ông chỉ giao du cùng hảo hán khắp giang hồ. Ông không hề biết đến tình yêu, chưa bao giờ biết rung động trước một khách má hồng nào, dẫu ngưi đó thuc nòi thiên hương quốc sắc. Ông chỉ đam mê u cùng võ công. Và chính cái đó đã dn đến thảm kch của đi ông, một thảm kch cực kì bi tráng.

cũng đúng thôi. Mt trang hán tử cùng kiêu dũng, niềm ưc mơ của biết bao nhiêu khách má hồng thế mà ông cứ tình đi giữa cõi đời, cứ mãi mãi dầu trần gian có ngưi quốc sắc, thì ta cũng chỉ dừng chân vuốt mặt rồi đi40, cứ hờ hng với tấm lòng say đm của ngưi ta, ông xem trọng u công hơn nhan sắc, trách sao ngưi ta không hờn dỗi. Từ hờn dỗi biến thành hờn m. Rồi từ hờn căm đi đến hận thù tìm cách trả thù cũng không xa. Đnh Mệnh đã muốn thay mặt cho khách má hng trả thù anh chàng Narcissus 41 phương Đông. Và ngưi đưc Đnh Mệnh chọn ra đ làm công việc ấy lại Phu nhân, vợ của Phó Bang chủ Cái bang. Một phu nhân dung nhan tuyệt đại, luôn tự hào về sắc đẹp của mình, đã khiến biết bao nhiêu khách anh hùng điên đảo thần hồn chỉ bng một khoé mắt thu ba hoặc một nụ i hàm tiếu. Trong một buôỉ tic lớn của Cái bang, khi các khách anh hùng d tiệc đều ngây ngất tc sắc đẹp của phu nhân, thì Tiêu Phong chỉ chào nàng chiếu lệ say sưa uống rưu với qun hào. Tiêu Phong tình xem phu nhân như không mặt trên đời! tình yêu vọng, tự ái, phu nhân rắp tâm báo thù. Báo thù bởi ngưi mà mình thầm yêu lại không quan tâm đến mình như bao ngưi khác. Tìm mọi cách để báo thù ngưi mình yêu, khiến cho họ thân bại danh lit điều đó làm cho trái tim mình thêm tan nát! Tâm lí ngưi đàn khi yêu, khi ghen thật cực mâu thuẫn phức tp. lẽ chỉ thần thoi Hy lạp các bi kch của Shakespeare, Racine mới sánh kp ông Kim Dung về lãnh vực này.

Tiêu Phong đã trở thành biểu ng của hào khí của công, khiến tất cả các tay cao thủ của cả hai phái chính đều ngưỡng mộ. Thế mà đớn đau thay, khi thân thế ông bị phát hiện, dù còn đang nghi án, thì số đông quần hào lại nhanh chóng quay lưng phủ nhận tất cả những tốt đẹp ca khách anh hùng. Người anh hùng của Kim Dung t nạn nhân của một trái tim hờn ghen uất hn tiếp tục biến thành nn nhân của một mưu đồ chính tr : đó âm mưu lật đổ ngôi vị Bang chủ của ông. Tâm con ngưi cổ kim xưa nay đều luôn một điều quỉ dị lạ, ấy khi chứng kiến sự sụp đổ của một thần ng hay một ngưi đang đưc tôn vinh thì trong thâm tâm họ lại cảm thấy một niềm hoan hỉ thoả mãn ngấm ngm! Sau đó, Tiêu Phong bị xua đuổi khi cả hai phái chính tà.

Trong tâm trạng cực hoang mang đau đớn, ông quyết tâm đi tìm cho ra nguồn gốc và thân thế ca mình. Trên đưng điều tra, ông lại tiếp tục b ng nhận giết cha m nuôi Kiều lão, giết ân Huyền Khổ chu bao nỗi oan uổng khác. Khi ôm A Châu đến Tụ Hiền trang để cầu Tiết Thần Y chữa bệnh, ông mới biết quần hào đang t họp nơi đây để tìm cách đối phó với ông, một ngưi giờ đây bị xem như một tên cực gian ác, một kẻ thù chung của m! Một trong những bi kch của cuộc đời nhiu khi tình tạo ra ngộ nhận đy con ngưi vào chỗ ngờ vực, hận thù. Lắm lúc con ngưi muốn làm việc thiện mà không đưc muốn tránh việc ác cũng không xong. Thôi đưc, các ngươi trưc kia đã từng bạn hữu của ta, ngưi còn mang ơn ta nữa, gi đây Đnh Mệnh đã bôi mặt ta lem luốc không cho bạn lâm đồng đo nhận ra ta nữa, lời ta nói không còn ai nghe ra nữa, đính chính không xong, biện bạch không đưc thì hào khí ta tri dậy trong huyết quản, ta sẽ cùng tt cả quần hào các ngươi uống cạn một chén rượu tuyệt tình ri quyết tâm cùng nhau một phen sống mái để tỏ mặt hùng anh! Trong tất cả tác phẩm của Kim Dung, trận huyết chiến đơn thân độc đấu giữa Tiêu Phong với quần hùng tại Tụ hiền trang lẽ trang sử bi tráng hào hùng nhất trong lịch sử m. Trong Thiên Đ Long kí, khi Trương K xuất hiện ngu nhiên trên Quang Minh đnh để một mình đánh bại tất cả quần hùng, cứu Minh giáo khỏi thm hoạ bị tận diệt, thì chàng thiếu niên anh hùng đó dựa vào môn Càn khôn đại di siêu tuyệt tấm lòng đôn hậu để hoà giải tình thế nguy cấp. Lúc đó, Vô Kỵ chỉ một chàng thiếu niên hoàn toàn xa lạ với cả hai phe, ngưi bị thua li đưc chỉ đim thêm công, ai cũng hân hoan cảm tạ. Phe chính giáo do phái đang đại diện không muốn lợi dụng thời cơ để tận sát phe Minh giáo, h cùng quần hùng rời Quang Minh đnh ra đi trong tâm trạng hân hoan với cờ sáng ngời chính nghiã : Công đạo lâm vẫn đưc duy trì. khác hẳn cuộc huyết chiến của Tiêu Phong nơi Tụ hiền trang. Đ huynh đồng đạo không nhìn nhận ra nhau và gây nên thảm cảnh tương tàn. Bi kch nối tiếp theo bi kch, ngộ nhận chất chồng lên ng nhận. Máu càng đổ, hận cừu càng kết chặt, oan khiên càng nặng nề thêm. Cứ điên cuồng cùng nhau đem hết sức lực bình sinh quyết đấu, đem tính mạng phiêu bồng ra chơi trò chơi kì tuyệt của Đnh Mệnh, cứ tự cuốn trói nhau vào m bòng bong rối mù của ân oán thị phi cực phi để ri mai đây, khi tnh ngộ dừng tay li, nhìn ra nhau chân dung ca đệ của huynh, thì buổi trùng lai cuối cùng nơi Nhạn môn quan đã nhuộm quá nhiều sc màu ngm ngùi cay đng!

Rồi cuộc truy tìm thân thế đưa đẩy Tiêu Phong đến chỗ ngộ sát ngưi yêu duy nhất trong đời A Châu khi hai ngưi đã ưc nguyện sẽ t giã giang hồ, cùng tìm về Nhạn môn quan để sống cuộc sống thanh bình chăn trên đồng cỏ. Khi hội diện với Đoàn Chính Thuần nơi rừng trúc, Tiêu Phong hỏi v thân thế ca một hài nhi mình thì Đoàn Chính Thuần lại ngỡ là hỏi về một đứa con rơi ngày trưc của ông. Cuộc đối thoại tình càng làm tăng thêm ngộ nhận. Lời lc điệu, tiếng lạc âm. Mọi mối cảm thông đều bị cắt đứt. Đnh Mệnh đã giăng một màn i oan nghiệt để không ai còn nhận ra nhau! Đối diện nhau mà cứ như lạc trong cõi sương mù. A Châu vì chữ Hiếu đã tự nguyện đem thân mình ra hoá giải mối oan cừu không thực! Hiếu Tinh đôi đưng không trọn thì ch còn cái chết mà thôi. Ngưi con gái thông minh, đáng yêu mang nặng tâm hồn phương Đông đó đã tìm cách điều hoà những mâu thuẫn trong đời bằng một giải pháp bi tơng! Tình yêu chân chính đầu đời luôn m ra những chân tri biên tuyệt đích khiến cho con ngưi tr nên cao thưng. để đạt đến chân trời đó, đôi khi con ngưi sẵn sàng khưc từ cả đối ng thương yêu hân hoan chấp nhận hi sinh. Trong dang dở, trong đau khổ, thậm chí trong cái chết, lòng ngưi vẫn tự hào đã sống xứng đáng với tình yêu đó. Cái chết oan nghiệt của A Châu đã làm sáng tỏ những điu ngộ nhận nhưng tất cả đã quá mun màng!

Mọi ngưi lần t bỏ đi chỉ còn mt mình Tiêu Phong ôm xác A Châu kêu gào giữa cảnh đồng không! công quán thế, hào khí ngất trời. Tất c những cái đó nào nghĩa trưc cái xác lạnh giá của người yêu? Bi kch ngàn năm của con ngưi vẫn hin ra đấy trong các kit tác kim cổ Đông Tây. Đng Tối cao vẫn cứ muôn đời lặng thinh trưc những tiếng kêu trầm thống tuyệt vọng của con ngưi. Trong Le Malentendu của A. Camus, ngưi câm đã bỏ đi khi ngưi mẹ ra sông t vẫn do ng nhận lỡ giết con trai, b lại một mình Martha bất lực đang kêu gào, đối diện vi sa mạc nhân gian! Tiêu Phong không đưc diễm phúc như Tơng Thuý Sơn cùng chết với Hân T Tố để nối kết nhng còn để dang dở trong cuộc sống (Y Thiên Đ Long kí), mà chàng buộc phải sống để truy tìm thân thế, trong khi chỉ muốn đưc chết để tạ tội với A Châu!

Cuối cùng, Tiêu Phong phát hiện phụ thân Tiêu Viễn Sơn vẫn còn sống. Ông ng chính ân nhân đã cứu thoát Tiêu Phong ra khỏi Tụ hiền trang trong cơn nguy khốn. Và đau đớn thay, chính Tiêu Viễn Sơn đã tự tay đẩy con mình vào những cảnh ngộ oan uổng trớ trêu. Ông đã tự tay giết chết những nạn nhân rồi đổ hoạ cho con trai! Hai cha con nhận diện ra nhau ở giai đoạn cay đắng dị thưng trong Cung Đnh Mệnh. Cùng với bi kch thầy trò Thành Khôn- Tạ Tốn (Ỷ Thiên Đ Long ), Kim Dung đã dày công bài thiết thêm bi kch cha con Tiêu Viễn Sơn - Tiêu Phong như một ngẫu đề song đôi về những oan nghiệt tồn sinh.

Cuộc gặp gỡ hai phái chính trên đnh Thiếu Lâm ng chừng rơi vào chỗ bất khả vãn hồi thì nhà quét rác danh trong Tàng Kinh các xuất hiện, dùng công siêu tuyệt Pht pháp biên để hoá gii mối oan cừu giữa Tiêu Viễn Sơn Mộ Dung Bác, đồng thời khai ngộ cho hai nhân vật kiêu hùng đó khiến họ tnh ngộ và qui y cửa Phật. Một lần nữa Kim Dung lại nhờ đến Phật pháp để hoá giải oan cừu. Cõi đạo mênh mông Đông phương luôn chổ để con ngưi hồi tâm quay về tìm cách hoá giải mọi ân oán thị phi khi chúng bị đẩy đến chổ tận cùng mi biện pháp giải quyết tưởng chừng như bế tắc: Sơn cùng thủy phúc nghi lộ. Liễu ám hoa minh hựu nhất thôn 42. Trong khi xưa nay quần hùng đều lên án nguyền rủa Tiêu Phong thì nhà sư vô danh dị tng đó lại hết li ca tụng! Sách ông Kim Dung thưng âm thm m ra những khoảng vắng lặng để ta có dp suy gẫm thêm về Đức Lí Uyên Nguyên.

Tiêu Viễn Sơn đã xuất gia, nhưng Tiêu Phong lại phải âm thầm sống để chăm lo cho A Tử theo lời trăn trối của A Châu, từ sau cái chết của ngưi yêu, tâm hồn ông bắt đầu đối diện với sự trống vắng hãi hùng. Tiếng sáo chăn mơ h trên đồng cỏ Nhạn môn quan vẫn vọng về như một sự đọa đày của kỉ niệm. Ông Kim Dung càng đẩy cái đoạn trưng của tình yêu lên cao độ khi để cho nhân vật A Tử yêu ngưi anh rễ Tiêu Phong, bên cạnh đó li bài thiết thêm mối thảm kịch của Du Thản Chi trong mối tình si dại cuồng điên đối vi A Tử! Suốt quãng đời còn lại, mỗi ln khuyên giải A Tử, Tiêu Phong rất ít khi nhắc đến A Châu, nhưng mỗi khi đọc, ta vẫn hình dung đưc tâm hn ông và cm thấy ngậm ngùi khôn tả.

đoạn cuối tác phẩm, đ cứu quần hùng bị kẹt tại Nhạn môn quan buộc vua Liêu lui binh không đưc xâm lưc Trung Nguyên, Tiêu Phong đã dùng lực áp chế nhà vua bẻ tên thề tc ba quân, rồi ông dùng tên đâm vào ngực tự vẫn để giữ trọn chữ trung thì ta hiểu đó chỉ cái cớ. Tiêu Phong đã chết thực sự từ sau cái chết của A Châu! A T móc mắt ném trả lại cho Du Thản Chi ri ôm xác Tiêu Phong rơi vào vực thẳm để Du Thản Chi mù loà kêu gào tên ngưi u giữa cảnh trời chiều quan ải. Trong tất c các tác phẩm Kim Dung l Thiên long bát bộ bộ sách hay nhất lẽ chỉ Thiên long bát b mới cái chung cục đau tơng nhưng kia. Và dưng như Đnh Mệnh luôn luôn đem bi kch vây quanh cuộc sống của những kẻ anh hùng?


LAI RAI CHÉN RƯỢU GIANG HỒ-HUỲNH NGỌC CHIẾN

1 nhận xét:

  1. Một bài nhận xét rất hay và sâu sắc. Những triết lý được ngộ ra từ những tiểu thuyết Kim Dung chính là cái làm cho tên tuổi của ông lấy lừng.
    Cám ơn tác giả đã phân tích và làm rõ thêm những sự tinh túy ấy.

    Trả lờiXóa