Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

LAI RAI CHÉN RƯỢU GIANG HỒ (TT)

NHIỆM MÀU HAI CHỮ CƠ DUYÊN

Một trong những cây trụ khổng lồ chống đỡ toà lâu đài minh triết Pht giáo giáo lý Duyên Khởi. Triết học Phật giáo chia ra thành nhiều loại duyên khởi như : Nghip cảm duyên khởi, A lại da duyên khi, Chân như duyên khi và Pháp gii Duyên khởi. Nhưng phân chia như thế nào đi nữa, thì kinh điển chỉ vẫn muốn nhấn mạnh một điều : tt cả các pháp, nghĩa là mi sự kiện mọi vật trên đời, không thể tồn tại độc lập, mà đều hỗ ơng lẫn nhau trong chu trình sinh diệt ni tiếp nhau không ngừng ngh. Thế giới cõi đời - khi đưc nhìn qua Duyên khởi - như kết nối đan xen vào nhau trong mạng i chằng chịt tận. Một cánh tay đưa lên cả thế giới đều chuyển rung theo, trong những dao động vật cùng vi tế. Một sự việc tưng chừng như ngẫu nhiên, nghĩa xảy ra không theo một tiến trình logic nào cả, thì theo ni phương Ðông, chỗ thâm sâu vẫn một nguyên cớ ẩn mật mà ta không thể nào hiểu đưc. Vẻ chi ăn uống sự tng, cũng còn tiền đnh khá thương lọ (Cung óan ngâm khúïc). t đó, mọi việc ngẫu nhiên hay tt yếu thưng đưc gii bằng hai chữ duyên. Những khắc khoải tìm hiểu căn do của sự việc đã đưc hai chữ đó đặt một dấu chm hết, vô cùng nhẹ nhàng và gọn ghẽ!

Ni phương Ðông cho rằng sự can thiệp quá mức của trí vào mọi công việc thưng chỉ dẫn đến kết quả ngoài mong muốn, như ý một bài cổ thi : Hữu ý tài hoa hoa bt phát, tâm tháp liễu liu thành âm24 (Cố ý trồng hoa hoa chẳng nở, tình cắm liễu liễu xanh um). Truyền thống phương Ðông vn luôn đề cao sự hồn nhiên tâm, cuộc sống như con trẻ. Hmuốn đưc như viên ngọc thô chưa đẻo gọt. Việc đến không ngăn, việc đi không cản. Cứ ung dung mà sống với tự nhiên, với cõi đời, không tham vọng cưng cầu. nếu không duyên, thì mọi mưu toan ng cầu thưng chỉ phí công ích. khi con ngưi nhận chân ra điều đó, thì lắm khi đã đối diện với cảnh ng dở khóc d i. Trong tác phẩm của Kim Dung, những sự việc bất ng, những tình huống gay cấn nhất ng lộ ý nghĩa i ánh sáng của hai chữ duyên. Khi những mọi nỗ lực của con ngưi đều đi đến chỗ vọng, thì li có những sự kiện xảy ra bất ngờ ngoài tiên liệu. Vẫn luôn mt chỗ cho những biến cố ngoài tầm trắc ng của trí tính toán so đo.

Phong Thanh ơng bất ngờ xuất hiện trên đnh Hoa Sơn, truyền thụ Ðộc kiếm pháp” cho Lệnh Hồ Xung, rồi biến mất như con thần long phiêu hốt trong sương mù của huyền thọai. Ấy cũng do một chút tin duyên với tửu đồ lãng tử Lệnh Hồ Xung. Trong khi bao cao th vn dụng hết tâm trí để tìm cách phá gii cho bằng đưc thế cờ bí hiểm của phái Tiêu Dao nhưng đều thất bi, thì chú tiểu xấu Trúc lại tâm phá đưc. chú tiểu chùa Thiếu lâm đó bỗng dưng trở thành chưng môn phái Tiêu Dao, điều mà Tinh lão quái Ðinh Xuân Thu dùng mi thủ đoạn tàn độc để mong muốn làm cho bằng đưc. Tiếp theo, nhờ tấm lòng đôn hậu muốn cứu một bé, mà rốt cục Hư Trúc trở thành chủ nhân cung Linh Thứu, phò mã nước Tây Hạ. Có lẽ Kim Dung muốn sắp đặt mọi diễn biến xảy ra giống như một câu chuyện cổ tích hoang đưng, trong đó chú vt con xu biến thành con thiên nga lng ly. Nhưng đó gì, nếu không phải do môt chút cơ duyên?

Hình ảnh thiểu não của Mộ Dung Phục xuôi Bắc ngưc Nam, lao tâm khổ tứ, dùng mi thủ đọan để mưu đồ phục quốc ngẫm cũng đáng thương. Con rồng trong lâm đó tht bi hoàn toàn, trong s nghiệp lẫn tình yêu, cũng do không liễu ngộ đưc chữ duyên! điều đó đâu phi dễ dàng gì, khi mà con ngưi còn say mê chìm đắm trong thế gii của mưu, duyên chưa có điều kiện để chín muồi. Chỉ có những ngưi đại trí đi dũng như Tạ Tốn, Mộ Dung Bác, Tiêu Viễn Sơn mới đủ thông tuệ để sớm nhận ra sự nhiệm màu của hai chữ cơ duyên. Trong khi biết bao nhiêu ngưi khao khát ước mơ cái thân phận bãn nh của Hư Trúc, thì chú lại sẵn sàng chấp nhận phế bỏ toàn b công của phái Tiêu Dao mà mình đã học, đ mong mun trở thành một chú tiểu bình thường của chùa Thiếu m, ngày ngày tụng kinh niệm Phật nhưng lại không đưc. Bởi chú chưa đưc duyên với cửa Thiền. Còn Cưu Ma Trí, sau bao tháng năm, bằng trí tu tuyệt vời, ch lũy mọi công trong thiên h để mong đạt đưc bãn lĩnh đch, chỉ khi bị Ðoàn Dự dùng Chu cáp thần công hút hết nội lực, thì ông mới hội đủ duyên để khóat nhiên đại ng trở thành vị cao tăng xứ Thổ Phồn! Cuộc đời số phận của con ngưi vẫn âm thầm trôi theo một dòng chảy rt đỗi lạ lùng, bên ngoài tầm của dự kiến với mưu toan.

Nhưng điển hình nhất có lẽ câu chuyện của Thạch Phá Thiên lĩnh hội đưc huyền công trên Long Mộc đảo25, trong tác phẩm Hiệp Khách Hành. Hai vị Long Mộc đảo chủ đã p tổn biết bao tâm huyết trong suốt bốn mươi năm trời để nghiên cứu đ phổ Thái huyền kinh trên vách đá.

Cứ mưi năm một lần, họ phái hai vị sứ giả mang Thưng thiện phạt ác lệnh vào tận Trung Nguyên, tìm cách mời các đại cao thủ uyên bác về cùng mình tham cứu. Một Hàn lâm viện về võ học, với tt cả những cái đầu uyên bác bậc nhất của lâm - những giáo học đầu ngành - đưc hình thành trên đảo suốt bao năm trời. Khối ng chất xám khổng lồ của những cao thủ tuyệt đnh đều tập trung vào việc tìm ra đáp án cho các đồ phổ của huyền công. Rốt cuộc tất cả chỉ là con số không hão huyền to tưng.

Tiếng sóng gầm ngoài Long Mộc đo thổi thi gian bay qua những mái đầu bạc trắng, như để chế diễu mọi nỗ lực của trí con người. Ðặc điểm của trí con người là một khi đã khát khao tìm hiểu mt vấn đề o đó mà không hiểu đưc, thì li càng khắc khoi khổ đau. Nếu như trí là món quà giá của T nhiên ban tặng cho con ngưi, để con ngưi tìm hiểu giải mọi sự trên đời, thì lắm khi cũng nguyên nhân đem lại cho con ngưi vàn kh não. Tất cả các nhân vật lâm mà giang hồ ngỡ là đã bị chết đó, đều miệt mài nghiên cứu công. trí kiên cưng kiêu hãnh vẫn phải thúc thủ, khi cứ hì hục húc đu mãi vào bức ng kim ơng ca những điều huyền mật. thần ng trên vách đá đó ch ch ngưi hữu duyên ăn xin dt đặc cán mai Thạch Phá Thiên!

Tiếng i chua chát của hai vị đảo chủ, khi nhận ra chân tướng của vấn đề, nghe đau đớn mà thâm thúy biết bao. Họ muốn đem trí kiến thức để phá vỡ huyền cơ, ra mọi thứ đều giản đơn hiển lộ rành rành ra đấy, mà không một ai chu tĩnh tâm để tìm hiểu. Bao văn tự m trên vách đá không những không ích, mà còn đưa trí vào chỗ lầm lạc. Tất cả cao thủ uyên bác đều cho đó những lời chú giải của đồ phổ, nên vận dụng mọi tri thức để tranh biện nhau. Kiến văn càng thâm thúy, thì tranh luận hăng say, như thế li càng đi xa m điểm. Rốt cuộc chỉ Thạch Phá Thiên, nhờ không biết chữ tm lòng trung hậu, nên hồn nhiên nh hội đưc huyền công.

Trong truyn thống phương Ðông, thì kiến thức thưng chưng ngại ngăn cn con đưng đi vào tâm đạo, mà Phật giáo gọi Sở tri chưng”. Cái thế giới ng chừng tầm tng quanh ta vn luôn ngập tràn những điều huyền mật, với bình thưng tâm thị đạo” 26f của Thiền tông. Nhưng bi kch li khi đầu khi trí con ngưi luôn muốn quan trọng hóa mọi việc, và tng miễn ng chấp nhận những điều dung d bình thưng. S thông minh đầy mưu mẹo của trí luôn muốn đánh bt đi tiếng gi lay lắt đằm thm ca ơng tri. trong khi chính tiếng gọi của lương tri mới tng vạch ra con đưng đi đích thực cho chúng ta, những khi ta lạc vào những nghch cảnh éo le trong Cung của cuộc sống. Hai ch duyên rt mc nhiệm màu vẫn thắng hai chữ cơ tâm đầy trí xảo.

Bi tráng biết bao hình ảnh đảo Long Mộc chuẩn bị phát nổ, sau khi Thạch Phá Thiên học đưc tất cả thần ng trên vách đá. Tấm màn huyền ẩn che phủ vách đá suốt bn mươi năm đã đưc vén lên, thì hòn đảo không còn do để tồn tại nữa. Mọi sự đều trở nên đơn giản đến mức xót xa. Bậc tiền bi cao nhân sáng tạo nên huyền công ấy ng như muốn trao lại cho đời sau một công án, để diu cợt trí thông minh cơ xảo của con ngưi. công án đó chỉ chờ người hữu duyên liễu ngộ. Hai vị Long Mộc đảo chủ không còn ham mun học thần công của Thái huyền kinh đó nữa, cho các mật của đồ phổ đã đưc giải quyết xong, đáp án mà họ muốn m, sau hơn nửa đời ngưi, đã hiển bày trưc mắt. Thần công thì thần diệu đấy, nhưng than ôi, bài học về hai chữ cơ duyên còn thâm sâu hơn gấp vạn lần! Bạch thủ Thái huyền kinh. Phí bỏ bao tâm huyết đ nghiên cứu kinh thư cho đến khi đầu bạc trắng, sức cùng lực kiệt, mới chợt git mình hiểu ra rằng mình đã lc lõng trong thế giới của tâm! Cũng như nhiều ngưi đọc kinh Phật suốt cả đời, hoặc đắm chìm trong muôn vạn cảnh đời dâu bể, ng chỉ để ng ra đưc ý nghĩa thâm huyền của chữ duyên”. Tâm cơ phí uổng một đời, thần ng vách đá chờ ngưòi hu duyên, dễ gì nhân đnh thắng thiên!

L’homme propose. Dieu dispose : Mưu sự tại nhơn thành sự tại thiên. Câu ngạn ngữ bình dị đó phải chăng cũng gợi lên đưc một chút hòa điệu giữa hai cõi Ðông Tây?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét