Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

TẠ YÊN KHÁCH: GIÁ TRẢ CHO THÓI CUỒNG NGÔNG

T YÊN KHÁCH: GIÁ TR CHO THÓI CUNG NGÔNG

Trong đời, những kẻ may mắn đưc cái gì đó hơn ngưi, mà lại không một căn cơ tinh thn sâu sắc, thưng dễ đâm ra kiêu ngạo. Cái hơn ngưi đó khi tiền bc, đa vị hoặc tài năng. Từ tâm kiêu ngạo dễ dn đến thói chơi ngông. Cái ngông cũng năm bảy đưng ngông. cái ngông tiền bạc, như dân gian còn lưu truyền chuyện các công tử Bạc Liêu đốt một tờ 20 đồng để đi tìm tờ 5 đồng trong một rạp chiếu bóng; cái ngông đa vị như nhiều vị có chức quyền đời nay s dụng cái ghế ngồi để làm những trò l bch. Đó cái thói ngông rẻ tin của bọn phàm phu bất tài, đưc nuôi ng bằng sự kiêu ngạo thô bỉ ngu xuẫn nguy hiểm. Nó phát xut từ mặc cảm đớn hèn tự biết mình không thể đưc ai vi i đầu rỗng tuếch, ngoài những thứ tạm bợ tiền bạc đa v, nên phải chơi ngông để tự nâng giá mình. Cái ngông hạ cấp đó tàn phá tinh thể của cái ngông của kẻ tài năng chân chính, những ngưi ngông cô đơn, do không tìm đưc bạn tri âm, hoặc ngông khinh thưng bọn trung nhân hạ đang huyênh hoang trong vòng danh li. Đó cái ngông của những ngưi tài hoa không muốn hòa mình theo lưu tục.

Nguyễn Tuân, không muốn tiếp một vị khách mà ông không ưa, đã ăn mặc chnh tề ra nói với ngưi đó : Ông Nguyễn Tuân nhờ tôi nhắn với ông rằng ông ấy không nhà!”. Tản Đà từng đào nn nhà của một ngưi ngưng m t mình để trồng rau, lo rằng khi cần rau nhm u li không có! Lưu Linh say rưu cổi truồng, bạn trách, ông cười bảo: Ta ly trời đất làm quần áo, các ông việc gì lại chui vào quần của ta?”. Điều đó thể thực hoặc chỉ giai thoi văn học, nhưng sao cái ngông của kẻ tài cũng đáng cảm thông không h phô trương cái tôi một cách ồn ào l bch, nhất cái ngông đó thưng bắt nguồn từ cm thức đơn, vì không tìm đưc sự hòa điệu trong cõi đời. Nhưng ngm cho cùng thì ngay cả thói ngông tài năng cũng chẳng phải là điều hay ho cho lm, thậm chí còn gây nguy hiểm về mặt tinh thần, vì trong đời không thiếu những kẻ chút tài mn cũng lăm le bt chước thói ngông, tập tễnh hc đòi đơn, l để đặt mình ngang với những kẻ chân tài thực học. Thói ngông đó e rằng còn lố bch hơn cả thói ngông vì tiền bạc và đa vị vì nó làm cả cõi thế phi ô nhiễm theo!

Trong các tác phẩm ca Kim Dung, rất nhiều nhân vt lỗi lạc cuồng ngạo như Hoàng c Sư, Nhậm Ngã Hành, Bạch Tự Tại …, nhưng ngông đến mức dám sánh mình ngang với đấng Toàn năng để ban ân huệ cho ngưi khác thì lẽ trong tiểu thuyết hip chỉ một ngưi : đó Tạ Yên Khách trong Hiệp khách hành. V cao thủ trên đnh núi Ma Thiên này, trong một phút hng chí muốn chơi ngông, bèn đem tng ba tấm huyền thiết lnh cho ba ngưi bạn mà mình mang ơn, với lời trọng thệ : Huyền thiết chi lệnh, hữu cầu tắc ng (Lệnh của tấm tp đen, hễ cầu xin đưc đáp ứng). Bất kỳ ai đem tm huyền thiết lnh đến thì Tạ Yên Khách sẵn sàng làm thỏa mãn mọi yêu cầu của ngưi đó, kể cả việc yêu cầu ông ta t tử! “Hữu cầu tc ứng”, ưc gì đưc nấy, cung cách đó chỉ thể một đng Chí tôn hoặc ông Bụt trong truyn cổ tích, gi đây li tái hiện qua sự ngạo mạn ngông cuồng đến cùng cực của một đại tông sư học. lẽ chủ nhân huyền thiết lệnh cho rằng với bản lĩnh của mình thì mọi sự trên đời đều vô bất khả”. C cửa sẽ mở, cứ ưc sẽ đưc toại nguyện. Câu Hữu cầu tắc ứng” giống như câu thần chú : Vừng ơi, m cửa ra trong câu chuyện Ngàn lẻ một đêm. Trách sao lâm lại không điên đảo để giành nhau?

Một tấm huyền thiết lệnh ngẫu nhiên lạc trong chốn giang h đã gây nên bao sóng gió. Sống trong đời ai li không sở cầu, nhất giữa cõi giang hồ đầy rẫy ân oán thị phi? Các bang hội lẫn nhân đều tranh nhau tìm cách đot tm huyền thiết lệnh muốn nhờ vị chủ nhân của giúp đỡ để thực hiện mưu đồ nào đó. Vợ chồng Thạch Thanh, trang chủ Huyền Tố trang, võ công danh vọng thế mà vẫn phải cần đến tấm huyền thiết lệnh đ điều tra tông tích đứa con trai bị bắt cóc, đệ tử phái Tuyết Sơn li cần đến tấm huyền thiết lệnh đ truy một tên phản đồ lưu manh …, khách giang hồ lao vào cuộc săn lùng tấm huyền thiết lệnh giống như cảnh ợng mọi ngưi đổ đi tìm vàng trong phim The Gold Rush (Cơn sốt vàng) của thiên tài Chaplin. Khác với các cấp công như Cửu âm chân kinh, Cửu dương chân kinh, Tch kiếm phổ hay Quỳ hoa bảo điển những k t học giúp ngưi ta luyện thành bản lĩnh đch, còn huyền thiết lệnh chỉ giống như một tấm số giải đặc biệt, mà ngưi chiếm hữu đưc quyền thực hiện một điều mong ưc.

Ni xưa quả cực k thâm thúy khi cho rằng cớ đưc một tài sản lớn, nếu không phải cái phúc phi thưng ắt sẽ cái họa phi thưng. Điều đó đúng vi Ngô Đo Thông. Y sở hữu một tấm huyền thiết lệnh lp tức trở thành đối ng truy ca khách giang hồ, sau hai năm không tìm đưc vị chủ nhân của nó; cuối cùng phải bỏ mạng tại Hầu Giám tập, đã cải trang thành kẻ bán bánh chiên. Cái vật mà nhiu ngưi ưc mơ, tranh đoạt đó li ngẫu nhiên i vào tay một đứa ăn xin cầu cu bất. Tạ Yên Khách xuất hiện đúng lúc để đoạt lại tấm lệnh bài giữa vòng đao kiếm. nhiên, với cách ch nhân của tấm huyền thiết lệnh, Tạ Yên Khách buộc phải thực hiện điều yêu cầu của đa nhỏ ăn xin. dễ dàng cho v cư đnh Ma Thiên hơn việc làm thỏa mãn yêu cu của một đứa ăn xin lang thang đầu đưng ch? Mt miếng bánh hoặc một ít tiền xong tất, điều đó hoàn toàn không xứng đáng với giá tr của tấm huyền thiết lệnh, giống như cm cả xe vàng ròng để đổi lấy một cái bánh bao. Nhưng điểm thú vị bất ngờ nht của tác phẩm đứa ăn xin đó, do hoàn cảnh sống từ bé, lại hoàn toàn không có một điều mong cầu nào, đã đưc dạy cho bài học : Đừng yêu cầu ai điều cả. Khi ngưi ta không muốn cho thì xin cũng không đưc, khi ngưi ta đã muốn cho thì không nhận người ta cũng bt phải lấy!”. Điều đó làm điên đầu ch nhân huyn thiết lệnh dẫn đến cảnh dở khóc dở cưi về sau.

Tạ Yên Khách dầu bản lĩnh thông thần muốn làm mt đấng Toàn năng đi nữa thì dĩ nhiên vẫn những điu ông ta không thể thực hiện đưc, nhưng vic một ngưi mang huyn thiết lệnh đến yêu cầu ông ta tự tử điều hoàn toàn khả thi, nếu không thì còn hữu cầu tắc ứng nữa? V Ma Thiên cực k cao ngạo đó đã bị thói chơi ngông của mình chơi khăm lại một vố rất cay. Ông buộc phải dẫn đứa ăn xin lên đỉnh Ma Thiên sống chung với mình, vì sợ b kẻ thù ông xúi bậy. Biết đâu đưc k cắc cớ xúi thằng buộc ông ta suốt đời không đưc động thủ với ai hoặc không đưc ri khỏi đnh Ma Thiên, thì điều đó còn đau khổ hơn cả việc bt phụ nữ suốt năm không đưc m miệng!

Trọn tác phm Hiệp khách hành không đoạn nào thú vị bằng đoạn Tạ Yên Khách, bằng nhiều thủ đoạn, dụ cho đứa m miệng cầu xin mình, xem như để dứt món nợ với tấm huyền thiết lệnh. Nhưng tiếng nói hồn nhiên từ đầu đến cuối ca nó vẫn : Không! Thậm chí Tạ Yên Khách còn phải nhờ vào tiền l của để ăn cơm khi hai ngưi vào quán. K cực k kiêu ngo muốn ban ân huệ cho thiên h li gặp phải đứa sống hồn nhiên vi cái tâm cầu, khác nào đem món tay gấu cực quý để tặng cho kẻ suốt đời ch biết ăn chay! Đây điểm cùng sâu sắc thú của Hiệp khách hành, mà ta từng gặp trong Tây Du Ký. Tôn Ngộ Không xem mình vĩ đại ngang với trời (đã Tề Thiên còn thêm đại thánh nữa!), đi náo thiên cung như chỗ không ngưi để rồi bị tóm gọn trong bàn tay của đức Phật N Lai, bản lĩnh trùm đời của Tạ Yên Khách lại bị khốn cái tâm cầu của một thằng ăn xin. Hai hình ảnh đó ắt hẳn mang rất nhiều ngụ ý ma mai trào lộng của Ngô Thừa Ân Kim Dung. Bạn cứ xưng hùng xưng đi, coi thiên hạ i mắt không ngưi đi, muốn chọc tri khuấy c cho xng đáng với tầm vóc vĩ đại của mình đi, để rồi sẽ ngày bị sa lầy vào những thứ tầm phào không đáng một xu. Phép thần thông cân đẩu vân của bạn tưởng chừng sẽ bay vút ngoài vạn dặm nhưng thực ra cũng không vưt qua nỗi ngón tay ca những bậc minh triết. Ngọn núi cao ngất trong mắt bạn mà bạn đã từng, như Tề Thiên, ngạo ngh đái vào đó để chứng tỏ tài năng bản lĩnh thì thực ra cũng chỉ là mt hạt bụi vớ vẫn, tình crơi trong lòng tay của những thiên tài.

Thằng Cẩu tạp chủng đó quá hồn nhiên lương thiện nên Tạ Yên Khách cũng không thể hạ thủ nó để bịt miệng. Ông ta đành dùng th đoạn giúp luyện công để mong chết đi vì bị tẩu hỏa nhập ma. Như thế ông ta sẽ gii tht khỏi “món nợ đời mà vẫn giữ tròn chữ tín và không vi phạm lời thề. Nhưng cuộc đời đã mun chơi khăm kẻ cuồng ngạo nên thủ đoạn của Tạ Yên Khách không những đã không hại đưc thng mà còn tình giúp luyện đưc nội công tuyệt đnh. Như vậy cùng đưc huyền thiết lệnh, nhưng khác với Ngô Đo Thông gặp cái ha phi thưng vì sở cầu, đứa bé ăn xin lại gặp cái phúc phi thường vì cái tâm hồn nhiên vô cầu.

Khi thằng ăn xin đó bị bang Trưng Lạc nhn lầm là bang chủ đem cao thủ lên tập kích đnh Ma Thiên để bắt về tổng đàn, thì ngưi đọc ngỡ rằng nhân vật T Yên Khách không còn đưc nhắc đến nữa, tấm huyền thiết lệnh xuất hiện từ đầu tác phẩm đã rơi vào quên lãng cùng với chủ nhân của nó. Nhưng sau một loạt liên tục các biến cố hi hữu, Thạch Phá Thiên (tức Cẩu tạp chủng) luyện đưc công tuyệt đnh cuối cùng lại gặp Tạ Yên Khách trên thành Lăng Tiêu. Đó là điều bất ng hấp dẫn mà Kim Dung đã thiết kế một cách tài tình.

Luyện xong tuyệt kỹ Bích Châm thanh chưng, Tạ Yên Khách bèn hạ sơn để ấn chng võ công. Sau khi phá hủy tổng đàn Trưng lạc bang về cái ti dám quấy nhiễu Ma Thiên lĩnh, Tạ Yên Khách lại gặp Thạch Trung Ngọc ngỡ đó thằng nhỏ Cẩu tạp chủng ngày nào. thiếu niên lưu manh đàng điếm này liền mạo nhận mình Cẩu tạp chủng yêu cầu Tạ Yên Khách tập kích thành Lăng Tiêu để làm cỏ phái Tuyết Sơn. Chủ nhân huyền thiết lệnh buộc phải thực hin yêu cầu đó mà hoàn toàn không ngờ rằng này đang dùng tấm s giả đ la mình. Chính tại nơi đây kẻ xài tấm số giả” Thạch Trung Ngọc lại gp đúng kẻ tấm số thật Thạch Phá Thiên. Đúng là “oan gia gặp nhau trong đưng hẹp”. Đến giây phút oái ăm này chú “Cẩu tạp chủng cầu mới một yêu cầu thực sự, tuy đơn giản nhưng lại đy Tạ Yên Khách vào cnh dở khóc dở ời: đó nh ông ta cai quản dy dỗ Thạch Trung Ngọc. Bắt một tay cuồng ngạo có bản lĩnh nghiêng tri như Tạ Yên Khách đi m em để chăm lo cho một thiếu niên u manh đàng điếm, đó qu là điều oái oăm bun i nhất trần gian, còn hơn cả việc nhờ Picasso đi sơn cửa hoặc nhờ Mozart thổi n đám ma! Nhưng từ chối làm sao đưc, hữu cầu tắc ứngmà.

lẽ cái ngông nào rồi cũng phải có giá trả, ngay cả cái ngông của những ngưi muốn đem tài hoa để trào lng hóa công, như Trưng Cát hoc Tô Đông Pha. Qua nhân vật T Yên Khách, biết đâu Kim Dung lại muốn gởi đến ngưi đọc một bài hc rất ư cắc cớ, li cùng sâu sắc, về thói cuồng ngông lối của con ngưi. cái v cay mà Tạ Yên Khách phải gánh lấy liệu cảnh tnh đưc không những kẻ cuồng ngông ngu xuẫn vẫn còn tràn lan trong thiên h?

BCH T TẠI: N BỆNH CUNG

Hữu dư, bất cảm tận

(Còn những điều khác, ta không dám nói cho hết đưc)

(Khổng T)

Tôi nhớ mang mang một nhà văn viết rằng giá tr của con ngưi giống như mt phân số, trong đó tử số mới giá tr thực của mình, còn mẫu số chỉ giá tr do mình tưởng ng ra. Sự so sánh đó quả cực k tinh tế minh triết. Kiến thức đẳng về phân số cho ta biết khi mu số càng lớn thì g tr phân số càng lại, nếu mẫu số tiến đến cực thì giá trị phân số tiến về không. Cho nên những thiên tài trong hoang ng” vẫn luôn tiệm cận với những thằng Bờm! Mẫu số chỉ một giá trị ảo, như bọt bong bóng phù hoa, nhưng phần đông con ngưi, nhất là những kẻ gặp may mắn thành công quá dễ dàng trong đi, n kiểu Xuân tóc đỏ, luôn bám chặt vào giá trị của mẫu số đ sống. Chính thế mà những con ngưi đó thường đâm ra hoang ng về bản thân, nghĩ rằng mình thiên tài đại”. Căn bệnh cuồng quái ác đó vẫn mãi mãi tàn phá tâm thức con ngưi chừng nào h chưa gặp cơ duyên ng hợp để nhn chân ra đâu cái thực của mình. Chỉ khi hiểu đưc rằng giá trị thực của mẫu số vốn rất nhỏ, thì ch lúc đó họ mới bắt đầu lớn!

Trong đoạn m đầu chương Thu thy trong Nam hoa kinh, Trang Tử đã nêu một ẩn dụ đầy ấn tưng:

c thu khi mùa đến, trăm lạch đổ ra sông, dòng lớn mênh mông, hai bên bờ c hông phân biệt đưc trâu với nga. Lúc bấy giờ, (thần sông) hớn hở mừng thầm, cho rằng cái đẹp trong thiên hạ cả nơi mình. Thuận theo dòng chảy về đông, đến biển bc, quay mặt về đông nhìn, không thấy đâu đầu c. Lúc bấy giờ, mới quay mặt mày (diện mc) về thần biển bắc là Nhưc mà than rằng:

Lời quê nói : “Nghe đạo mới được một trăm đã cho rằng không ai bằng mình”, tôi loại ngưi ấy. Vả li tôi tng nghe ngưi chê sự hiểu biết của Trọng Ni nhỏ, xem khinh cái nghĩa của Di, thoạt đầu tôi không tin. Nay tôi thấy đưc vẻ không cùng của nhà thầy, tôi không đến đưc cửa nhà thầy, t nguy mất. Tôi sẽ bị các nhà đại phương i dài cho (Dã ng hữu chi viết : Văn đạo bách, vi mạc nhưc kỷ dã”,ngã chi v dã. Thả phù, ngã tng văn tiểu Trọng Ni chi văn, nhi khinh Di chi nghĩa giả, thủy ngô phất tín. Kim ngã đổ tử chi nan cùng dã, ngô phi chí ư tử chi môn, tắc đãi hỹ! Ngô trưng kiến tiếu ư đi phương chi gia).

Thần Nhưc nói:

Ếch giếng, không th cùng nói về biển, câu n về chỗ ở. Sâu hè, không th cùng nói về băng, khư khư về mùa. Khúc (kẻ hiểu biết hn hẹp) không thể cùng bàn về đạo, buộc về lối dạy (Tnh oa bất khả ngứ ư hi giả, câu ư khư dã. Hạ trùng bất kh ngứ ư băng giả, đốc ư thời dã. Khúc sĩ bất khả dĩ ngứ ư đạo giả, thúc ư giáo dã).

(Trang Tử, Nam hoa kinh, Thu thy)

Tục ngữ Việt Nam câu Ếch ngồi đáy giếng xem trời bằng vung để chê những kẻ hiểu biết nông cn mà đã vội huênh hoang, xem i trời không ngưi. Nào phải chỉ những con “ếch ngồi đáy giếng (tỉnh oa) mới bị chê bai, mà đôi khi những con kình ngư vẫy vùng nơi biển rộng vẫn loại ếch ngi đáy giếng như tng. Cái chính biết nhìn. biết mình đang nhìn từ góc độ nào. Khi ta biết thu nhỏ mình lại thì góc nhìn s càng lớn. Cái lớn của nằm chỗ tự biết mình là nhỏ, khi đối diện với cái không cùng!

Bạch Tự Tại trong Hip khách hành loại tỉnh oa điển hình cho căn bệnh cuồng kiểu đó, thực chất ông ta cũng một loại kình n đáng kể. Phái Tuyết sơn Tây Vực chỉ môn phái loại hai về mọi mặt. Trải qua bao đời, những thành tựu về học cũng chỉ mc tng thưng bậc trung”. Nhưng đến đi Bạch Tự Tại làm chưng môn, ông nhờ may mn uống đưc máu quái mà nội lực đột nhiên tăng tiến phi thưng, t xa những bậc tổ tiền bối của bản môn; lại thêm suốt đời ru miền Tây Vực, không hề gặp đối thủ ngang tài, Bch Tự Tại từ đó bắt đầu mắc cơn bệnh cuồng của một thiên tài tnh lẻ”. Do thành công quá dễ dàng một miền không cao thủ, như ngưi chột xứ mù, kẻ múa gy n hoang đó tự cho võ công phái Tuyết Sơn đệ nhất thiên hạ, còn bản thân mình đệ nhất nội công, đệ nhất kiếm pháp, đệ nhất khinh công, đại anh hùng, đại hip sĩ cổ kim không ai sánh kịp, kể cả hai nhân vt huyền thoại trong làng Đt Ma tổ Trương Tam Phong. Nhiều môn đệ bị ông giết một cách oan ung không chu nhận hoặc nhận một cách ngập ngừng rằng ông thiên tài thuật đệ nhất cổ kim. Khi căn bệnh hoang tưng đã trở nên trầm trọng thì các sư đệ phải tìm cách đánh thuốc mê nhốt ông vào ngục đá. B xích xing trong ngục, Bạch Tự Tại vẫn cho rằng mình muốn ngồi yên để tnh ta chứ những xích sắt kia đối với ông chỉ gỗ mc, muốn phá b lúc nào cũng đưc. Về điểm này, căn bệnh “Thắng lợi tinh thần” ca Bch T Tại lẽ còn b xa c nhân vật A.Q của Lỗ Tấn! Kẻ cùng cực tự tôn Bạch Tự Tại k cùng cực tự ty A.Q đều đi đến một điểm Thắng lợi” như nhau. Sự hoang tưng tinh thần có lẽ là điều đáng buồn cưi, nhưng lại rất đáng thương của con ngưi. Đó cái tâm bnh chung của những thiên tài không chu đi xa không biết đi xa để hiểu rằng Thiên ngoại hữu thiên” (ngoài bầu tri này còn bầu trời khác).

kẻ mang bệnh cuồng, nhưng điểm đáng quý của Bạch Tự Tại khi đối mặt với thực tế, ông từng c biết xấu hổ để sực tnh mà xóa dần những ngoại hiệu hoang ng phù phiếm kia đi. Khổng Tử bảo Tri s cận hồ dũng (Biết xấu h đã gần với sự dũng cảm) quả rt sâu sắc. Chỉ kẻ nào dũng cm mi biết hổ thn về khuyết điểm của mình, còn loại s mới luôn tìm cách bào chữa che dấu để tiếp tục huyênh hoang. Muốn tri sỉ ”thì cn phải bản lĩnh chân thực, như kẻ cuồng ngạo Nhm Ngã Hành vẫn ngang nhiên t nhận mình là bại ng i tay Đông Phương Bất Bại.

Khi đụng phải ni lực kinh ngưi của Thạch P Thiên, sau một hồi phân vân cân nhắc, Bạch Tự Tại tự hạ ngoi hiệu đệ nhất nội công của mình xuống hàng đệ nh, nhưng vẫn giữ “nguyên giá cho các ngoại hiệu khác. Vẫn đệ nhất kiếm pháp, vẫn đệ nhất khinh công, vẫn đại hiệp sĩ, vẫn đại anh hùng. Đ rồi tng c, khi đặt chân đến Hiệp Khách đảo, các ngoại hiệu đệ nhất khác cũng lần t xuống giá”. Khi chứng kiến thân thủ của kẻ nô bộc trên đảo, vị chưng môn phái Tuyết Sơn âm thầm tự xóa ngoại hiệu đệ nhất khinh công”. Rồi khi thấy Tơng Tam, Lý Tứ cùng với Thạch P Thiên chia nhau bát cháo Lạp bát - mà ông ngỡ thuốc độc, Bạch Tự Tại lại âm thầm xấu hổ mà xóa đi ngoại hiệu đại anh hùng”. C thế dần dần Bạch Tự Tại mi thấy mình chẳng so với thiên h. Lúc đó ông mới hiểu rằng thế gii vốn rất bao la ch không phải chỉ miền Tây Vực, những ngoại hiệu mà ông t gán cho mình trong ngày trưc chỉ là trò xuẫn ngc, đáng để các nhà đại phương cưi dài cho”.

Tục ngữ Việt Nam câu : Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Cần phải đi tht nhiều mới biết rằng đất tri rt rộng. Nhưng đimt chuyện, còn “biết đi” mới thực sự là tiền đề ca sự minh triết. Bạch Tự Tại lên thuyền đến Hiệp khách đảo chỉ mới đi”, mà ông biết xấu hổ về thói ngông cuồng tự đi đầy ngu xun của mình mới biết đi”. Ngồi yên bao năm i gốc BĐ để ri nhìn sao mai mà hoát nhiên đại ngộ, như đức Phật, cũng một cách đi. Thành tâm hành cưc, tùng lâm nào cũng ghé để tìm hiểu điểm tinh yếu của cái học tâm tông, như các thiền sư, cũng một cách đi. Phát tâm cầu đo thưng Bồ đề, m ra một cuộc hành c k tuyệt bằng cách đi tham vấn mọi bậc thiện tri thức về Bồ tát hạnh, như Thiện Tài đồng tử trong kinh Hoa nghiêm, ng là một cách đi. Ngao du sơn thủy khắp cả Trung Quốc rồi v ngồi viết b Sử u truyền đến muôn đời, như T Trưng, cũng một cách đi. Lận đận chu du khắp các c chư hầu để giảng dạy v đạo hình nhi hạ, như Khổng Tử, cũng mt cách đi. Không c ra khỏi nhà mà biết hết vic trong thiên hạ, không nhòm qua cửa sổ mà biết đưc đạo tri (bất xut hộ tri thiên hạ, bất khuy dũ tri thiên đạo), như Lão Tử, cũng một cách đi. Nhưng nếu đi không đúng thể điệu thì dù có ngao du suốt đời ta cũng vẫn cứ ngồi yên một ch, theo kiểu “tnh oa” hay “khúc sĩ. Chỉ khi nào ta thành tâm muốn học hỏi với một i m Không, nghĩa thực sự muốn xóa bỏ mọi giá trị ảo của phân s thì ta mới thực sự biết đi”, cuộc ra đi đó mới giúp ta nhìn ra những chân trời huyền diệu.

Kim Dung đặt tên cho nhân vật này Tự Ti qu là điều mĩa mai, giá tr ni hàm của hai chữ Tự Tại trong thuật ngữ Phật giáo rt lớn. Tâm luôn an nhiên thanh thản, không bị lay động bởi trn cảnh; mọi khen chê thành bại trong đời chỉ cơn gió thoảng trưc cái tâm bất động tch nhiên : đó mới T Tại. Bát Nhã Tâm kinh của Phật giáo m đu : Quán T Tại Bồ Tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thi, chiếu kiến n uẩn giai không, độ nhất thiết kh ách”. (Khi Bồ Tát Quán T Tại thực hành sâu xa Bát nhã Ba la mật, ngài quán chiếu thấy rằng ngũ uẩn đều là Không, và t qua đưc mọi sự khổ đau, khốn khó). Danh hiệu Tự Tại tôn quý chỉ dành cho bậc B Tát đã quán chiếu đưc ngũ uẩn giai không”. Sắc, Thọ, ng, Hành, Thức đều Không. Rồi đến cái Không này cũng Không nốt. Chỉ khi dùng trí Bát nhã quán chiếu vạn hu đến độ thâm diệu như vy thì tâm mới đưc Tự Tại. Làm sao một kẻ mc bệnh cuồng như Bạch Tự Tại thể đạt đến nội hàm của hai chữ này, khi mà cái tâm còn luôn vọng động? May sao phân số Bạch Tự Tại càng lớn dần khi từng c ông biết giảm dần những giá trị hoang đưng của mẫu số. lẽ chỉ khi giảm dần giá tr mẫu số đến không, nghĩa đạt đến mức chiếu kiến nhất thiết đệ nhất giai không”, thy đưc mọi danh hiệu Đ nhất đều trò hề nhm nhí thì Bạch Tự Tại mới thực sự an nhiên tự tại.

Đâu phải chỉ trong làng mới có Bạch Tự Tại, mà trong làng văn vẫn luôn nhan nhãn những thiên tài đệ nhất cổ kim như Bạch Tự Tại vi nhng phái Tuyết Sơn của miền Tây Vực! Chữ nghĩa, không đưc tiêu hóa một cách thông minh ứng hợp duyên, dễ lừa phnh con ngưi mắc phải cơn bệnh vĩ cuồng trong cái thế giới phù phiếm của văn chương.

Bạch nhật y sơn tận

Hoàng hà nhập hải lưu

Dục cùng thiên lý mục

Cánh thưng nhất tằng lâu

(Mặt tri ln chìm sau núi

Hoàng hà cuồn cuộn về khơi

Mắt muốn nhìn ra ngàn dặm

Lầu cao lên một tầng chơi)

Đăng Quán Tưc lâu -Vương Chi Hoán.

Chỉ càng lên cao thì tầm mắt mới càng được mở rộng để thấy cái mênh mông của những chân tri, mới thấy đưc cảnh huyền ảo của mặt trời lặn tắt sau núi, cảnh hùng của sông lớn cuồn cuộn trôi ra biển. càng lên cao cũng nghĩa càng biết đi xa. Lên mt tầng thì mt nhìn xa ngàn dặm, lên hai tầng thì mắt nhìn xa vạn dặm. Và phải ghi nhớ một điều: khi càng lên cao để phóng tầm mắt nhìn ra vạn dặm thì, trong tầm mắt của mọi ngưi, hình ảnh ta lại càng nhỏ dần đi. Chỉ lúc đó, ta mới âm thầm cm nhn đưc rằng cõi đời, trong ý nghĩa phổ quát của nó, vốn diệu vợi mênh mông như vưn thơ của Hàn Mặc Tử : ”Càng đi xa là càng ớn lạnh”!

QUÁCH ƠNG TIỂU MUI

Không hiểu sao những nhân vật như Hoàng Dung Triệu Mẫn lại hoàn toàn không để lại trong tôi mt ấn ng sâu sắc nào, thể họ đã làm say mê nhiều thế hệ độc giả. Đôi phen tôi muốn cm bút viết về Hoàng Dung, theo lời đề nghị của một số bạn đọc, nhưng không tài nào viết nỗi. Dưng như luôn một cái đó đè lên ngọn bút khiến cho cảm hứng cạn nguồn ngay từ dòng chữ đầu tiên. Ngưi phụ nữ xinh đẹp nhiên vưu vật của tạo hóa, nhưng tôi cho rằng một ngưi phụ nữ vừa tài hoa vừa xinh đẹp, li vừa thủ đon mưu mẹo tinh quái, như Hoàng Dung và Triệu Mẫn, thì họ không còn là vưu vật nữa mà chỉ là sự sai lầm của hóa công!

Ni phương tây thường bảo Do not be too smart! (Đừng tinh ranh quá!). Ngưi phụ nữ đã xinh đẹp mà lại tinh ranh quá sẽ him họa. H ng quá nhiều từ hóa công, khi họ đem nhng quà tặng quá đỗi hào phóng đó ca hóa công đ làm thành lợi khí trong những mưu mẹo thủ đoạn nhm thủ lợi cho mình, thì điều đó chăc chắn sẽ bào mòn dần đi lòng vị tha đẹp đẽ của phụ nữ. Tâm hồn họ sẽ trở nên khô cằn và đầy nghi kỵ. Hoàng Dung luôn ng vực đề phòng ơng Quá, cho rằng chàng ta một tên xảo quyệt nguy hiểm như ơng Khang; chỉ đến ngày sinh nhật của Quách ơng thì ngưi đàn bà tài sắc vẹn toàn, quá đỗi vẹn toàn này mới nhận ra đưc một điều mà cái tâm đôn hu của Quách Tĩnh đã cm nhận từ lâu. Cái đầu đầy sự thông minh của tính như Hoàng Dung sẽ khó lòng tiếp cận cm nhận đưc cái đẹp thuần nhiên trong tâm hồn. lẽ Kim Dung đã giúp hóa công sửa lại sai lầm khi để Hoàng Dung sinh ra hai chị em Quách Phù và Quách Tương.

Giai thoại văn học Anh kể rằng một phụ nữ xinh đẹp đến gặp văn hào G.Bernard Shaw và đề nghị muốn đưc với ông một đứa con, với do : Đứa sẽ tuyệt vi biết ngần nào nếu như khuôn mặt ca em bộ óc của anh”. Nhà văn hài c nổi tiếng thế giới này đã từ chối bằng một câu trả li hóm hnh : Tôi lại e rng cuộc đi sẽ bi kch nếu như như như mang khuôn mặt của tôi bộ óc của !”. Sản phẩm mà nhà văn muốn nói đến, qua câu chuyện hài c trên, như một biểu ng di truyền những mặt hạn chế của cha mẹ, lại thực trong tác phẩm của Kim Dung, qua nhân vật Quách Phù.

Đã một hai bài viết v Quách Phù, nhưng ng như tôi chưa thấy có ai viết về Quách Tương, trong khi chính cô bé này mới là nhân vật nữ sảng khoái đệ nhất võ lâm. Sống ở đời chỉ để lai rai khoái hoạt thì trong các nhân vật chính của Kim Dung, nam lẽ chỉ mỗi một Lệnh Hồ Xung, nữ chỉ mi một Quách Tương. Trong khi Quách Phù quá đổi phù phiếm hời hợt, giống như một con công nghip đúng với cái tên Phù”, thì Quách Tương lại hào sảng đáng yêu biết bao nhiêu. lẽ do khi vừa lọt lòng, Tiểu đông này đã phải gp nhiều cảnh hung hiểm k lạ, bị nữ ma đầu Mạc Sầu bắt đi, đưc Dương Qua cứu thoát, lại phải uống sữa beo để sống nên tính tình mưi phn cổ quái, khác hẵn chị nhạt nho vừa ngu đần vừa đỏng đảnh.

Cảnh ba ch em Quách Phù, Quách Tương Quách Phá Lỗ ghé vào quán rưu ven đường đã làm nổi bật nét ơng phản sâu sắc giữa hai chị em. Trong khi ch Quách P luôn muốn giữ phong cách lạnh lùng khinh khnh của một đại gia chi n giữa đám phàm phu tục t trong một quán rượu bình dân, thì em Quách Tương lại hào sảng cởi cành thoa ngọc đem cm cho chủ quán đ đãi tt c thực khách xa lạ uống u giữa tri tuyết đổ. Thử ng tưng khi đang rong ruỗi giữa một buổi chiều đông lạnh giá, bạn ghé vào mt quán nhỏ bên đưng để uống vài ly rưu cho m bụng, mà chỉ dám uống chừng túi tiền không cho phép. Bỗng trong đám thực khách một bé xinh đẹp đứng lên cầm cành thoa đưa cho chủ quán đổi thành u để đãi bạn cũng mọi ni mặt, xin mọi ngưi hãy uống thoải mái để cùng vui, cùng xua đi cái giá buốt của buổi chiều đông!Thử hỏi trên đời thống khoái hơn thế, ly rưu nào ngon n, ấm lòng hơn thế? Chỉ một chi tiết đó đã quá xng đáng để mọi anh hùng hào kiệt ln bọn tửu đồ trong thiên hạ nối đuôi nhau tới xin kết giao với cô bé thành Tương Dương!

Khi bình tác phẩm Tây ơng của Vương Thực Phủ, Kim Thánh Thán nêu ra 33 điều thống khoái trong đi, trong điu thứ hai rt cảm động mà mọi người vợ trên đời đều nên khắc cốt minh tâm” (!) :

Ngưi bạn xa i năm, thình nh đến vào chiều hôm. Mở cửa chào nhau xong, chẳng kp hỏi đi thuyền hay đi bộ, cũng chẳng kp mời ngồi ghế hay ngồi giưng!…. Hàn huyên qua loa, liền chạy mau vào nhà trong, s hi m đĩ : “Mình được như Đông Pha, sẵn u để dành không?” Mẹ đĩ tươi cưi, rút cành trâm vàng đưa cho… Tính ra th thết khách đưc ba ngày… Chẳng cũng sưng sao?” (Mái tây, Nhưng Tống dch, NXB Tân Việt, 1960, tr.313)

Đó quả một điều thống khoái trên đời cho những đức ông chồng tính quãng giao và là niềm tự hào của những bà vợ hiền suốt kim cổ đông tây!

Đem cành trâm vàng trên đầu đưa chồng đem n để đãi bạn hiền, điều đó cực k tuyt diệu cực khó đối với phụ nữ trên đời, nhưng sao cũng còn chút giới hạn. Đó đãi bạn. li bạn cố tri mưi năm gặp gỡ. Đng này Quách ơng li đem cành thoa cực quý đổi u để đãi những ngưi không hề quen biết ch để vui, để truyền cái vui đó đến người khác trong quán u, thì cái tâm đó e rằng còn vưt quá cái tâm chiều chồng của v hiền thê kia nữa.

Nhà văn Mai Thảo k rằng lần gp Bùi Giáng đi lang thang qua tòa soạn tạp chí Văn, bèn kéo nhà thơ này vào tòa soạn xin vài bài thơ đ kp in số đặc biệt về ông. H Bùi bèn xin một chai bia rồi ngồi làm liền một mch mấy chục bài thơ ngay tại ch, mà bài nào cũng là tuyệt bút. Trước sự kinh ngc của nhà văn Mai Tho, Bùi Giáng ch mĩm cưi Vui thôi !” rồi mang khăn gói tiếp tục lang thang. Đó cũng chính cái Vui thôi mà! của Quách Tương trong quán rưu. Một ngưi dùng thơ gia đời, một ngưi dùng cành thoa ngọc trong truyện, những việc làm ngẫu hứng đó tôi cho rằng chỗ giống như cái tâm công dụng hạnh của Phật giáo. Làm mọi vic với cái tâm rỗng không. Tâm vô sở trụ. Vui thôi mà!

Lễ sinh nht của Quách ơng l là cảnh ng lạ lùng hứng thú nhất trong bThần điêu hiệp lữ. Trong khi bên ngoài đi hi quần hào bên ngoài đang dĩễn ra sôi nổi thì trong căn phòng nhỏ của mình, một cô bé mưi mấy tuổi đầu li ngồi uống rưu, i nói đắc ý với biết bao k nhân dị ẩn cư trên chốn giang hồ. Cảnh ng đó khiến Hoàng Dung ngẫn cả ngưi nhưng lại khiến ngưi đọc cực k thống khoái, chỉ muốn xin ngồi vào bàn để nâng chén mừng ngày sinh nhật cô tiểu muội Quách Tương. Happy birthday to you, my dear princess!

Đành rằng những ngưi này đều theo li mời ca Dương Quá mà đến mừng sinh nhật cô, nhưng thử hỏi ngưi tay quái kiệt chọc trời khuy c như Tuyệt hộ thủ Thánh Nhân thái hay Chuyển luân ơng Trương Nhất Manh làm gì thể ngi ung u vui v với một nhóc theo thể điệu bình bối luận giao”, nếu n họ gặp phải một ơng phù phiếm nhạt nhẽo kiểu Quách Phù?

Phàm đạo kết giao trong thiên hạ, gặp nhau ln đầu, chỉ cần nửa câu nói hay một ngụm u thôi cũng đủ để xác đnh ngưi đó đáng bạn hay không. bạn để uống u lại càng khó. Đã uống u phải nói chuyn. Tửu nhập ngôn xuất mà. Trong những cuộc gặp gỡ lần đầu đó, nếu rưu ngon thì nhiên điều thống khoái, nhưng khi câu chuyện đã thực sự vui thì rưu nhạt một chút cũng không sao, niềm vui sẽ truyền hơi ấm vào để làm chén u nhạt thêm nồng; chỉ người nhạt mới khiến cho rưu câu chuyện nhạt theo. uống u với ngưi nhạt thì chán lắm. Lúc đó thì mọi loại u thưng hảo hạng trong thiên hạ uống vào cũng đều nhạt hơn u gạo c ba! Chỉ trong quan hệ làm ăn trong hội, con ngưi mới chấp nhận uống rưu cùng ngưi nhạt (mà những kẻ đã mê tiền thì phi ngưi nhạt!), để m cách moi đưc số tiền không nhạt đằng sau con ngưi nhạt, chứ những tay quái kiệt giang h cần gì đến bọn tục kia?

Trong bài Tây Thi : từ Bạch đến Kim Dung”, tôi nói rằng trong tác phẩm Việt nữ kiếm, Kim Dung đã nối tiếp cung bậc Ô thê khúc của Bạch để cực t dung nhan tuyệt tục của Tây Thi bằng sự sững s của chăn A Thanh, chứ không tả trực tiếp sắc đẹp của ngưi con gái đt Việt. Trong Thần điêu hiệp lữ, Kim Dung cùng dùng bút pháp đó để cực tả tính cách hào sảng đáng yêu của Quách Tương bằng cách tả cảnh Hoàng Dung đứng lén nhìn con gái mới mười mấy tuổi đầu của mình uống u cực k hào hứng cùng các nhân vật quái d trong võ lâm mới gặp lần đầu tiên trong ngày sinh nht. Vui thôi mà!

Sau những tháng ngày phiêu bạc giang h m Dương Quá trong vọng, Quách ơng xuống tóc đi tu để sáng lập nên phái Nga My. Điều đó quả là một thiệt thòi quá lớn cho bọn hào sĩ võ m, nng cũng l tất nhiên, bởi thử hỏi trong đám mày râu, ai xứng đáng với gái đáng yêu đó? Trừ nhân vật Dương Quá mà thầm yêu thì trong cõi giang hồ họa chăng ch có Lệnh Hồ Xung!

Đọc xong Thần điêu hip lữ, chúng ta ch muốn dẫn Quách Tương đến gặp Kim Thánh Thán để xin nhà phê bình hãn hữu cổ kim này thêm vào lời bàn của ông điều thống khoái th 34:

“Có đưc một tiểu muội như Quách ơng để cùng nhau rong chơi “Lai rai chén rưu giang hồ”, chẳng cũng sưng sao?”

CHÂU THÔNG: TRĂM NĂM CÒN VỊ THÀNH NIÊN

Bảy mươi mới bưc vào đời

Tám mươi ta mới sang chơi láng liềng

Tuổi mình còn vị thành niên

Hà cớ gì phải buồn phin như ri?

(Thơ Nguyễn Công Chánh69)

Mỗi khi đọc câu thơ tự trào dỏm của ngưi bạn gởi tặng tôi từ vùng Bắc Ninh xa ng lắc, lúc cả hai đều tấp tnh c vào ngưng cửa ngũ tuần, tôi lại nh đến Lão ngoan đồng Châu Bá Thông. vào lứa tuổi mà Khổng Tử bảo tri thiên mệnh”, đã đ dày dặn kinh nghiệm để hiểu đưc mnh trời, y vậy mà vn thấy mình kẻ vị thành niên”! Cuộc sống vẫn luôn mênh mông đối với đối với những ngưi hồn nhiên lạc quan, luôn mang trong mình cái xích tử chi tâm” của Lão ngoan đồng.

Khổng Tử bảo : “Tam thập nhi lập, tứ thập nhi bất hoặc, ngũ thập nhi tri thiên mệnh, lục thập nhi nhĩ thuận, tht thập nhi tòng tâm sở dục, bất du củ” (Ba muổi tuổi thì ý chí đã kiên đnh, bốn mươi tuổi thì không còn ngờ, năm mươi tuổi thì hiểu mệnh trời, sáu mươi tuổi thì tai thun, bảy mươi tuổi thì th làm theo lòng ham thích của tâm không còn sợ t quá khuôn phép nữa- Luận ngữ- Vi chính II, 4). Cho nên “bảy mươi mới c vào đời”! Lúc này đã quyền “tòng tâm sở dục, bất du củ” rồi.

cái tui sang chơi láng giềng thì ngưi hàng xóm lm khm ng giềng đã đành, thậm chí cái chết cũng kẻ láng giềng. Lúc đó thì làm kẻ sang chơi láng giềng theo th điệu Être-pour-la-mort (sinh thể ng về cõi chết) của Heidegger! Đối với nhà thơ Nguyễn Công Trứ với cái chơi : Tân ơng dục vấn tân lang kỷ, ngũ thập niên tiền nhị thập tam (tạm dch : Ngưi đẹp muốn hỏi tuổi ta. Năm ơi năm trưc mới hăm ba chứ gì!), cái tui bảy mươi ba, nghĩa mới vào đời đưc ba năm, thì nhiên những đào ơng xuân xanh hớ trong tiếng ca sênh phách luôn kẻ láng ging của vị Doanh điền s tài ba và chu chơi nhất trong nn văn học Việt Nam này.

Cụ Nguyễn Công Trứ tựa như nhân vật Alexis Zorba của nhà văn Hy Lạp Nikos Kazanzaki, luôn thấy mình lứa tui đôi mươi, yêu mê đm, sống say sưa, làm việc hết mình để tận ng hết cái thanh sắc của trn gian cho đến lúc nhm mắt. Cái tố chất chịu chơi của Alexis Zorba hoặc của Uy viễn ng công hiếm, nhưng vẫn còn thể m thấy một đôi ngưi, chứ cái tố chất hn nhiên như đứa trẻ con chơi đùa giữa đời của Châu Thông thì ch thể tìm thấy trong chính Lão ngoan đồng!

Nếu chọn trong tất cả tác phẩm Kim Dung một nhân vật đưc mọi tầng lớp đc gi yêu thích, k c trẻ con thì có lẽ đó chính Châu Thông. Một nhân vật suốt đi ch biết chơi đùa, luôn tìm cách trốn tránh mọi trách nhiệm trong đời mà lại đưc độc giả yêu mến, điều đó mới là lạ lùng. Ngưi ta nói “lên ba thì cưi, lên mưi thì mắng”, nghĩa cùng một câu nói, nếu miệng đứa lên ba nói ra thì thấy ngộ nghĩnh đáng yêu, còn miệng đứa lên mưi thì lại thấy hỗn c lễ. Cái “thực” không đổi khác mà lại sinh ra hai tâm trạng yêu ghét, bởi câu nói của đứa lên ba hoàn toàn xuất phát từ trạng thái hn nhiên m. trên đời, những xuất phát từ cái tâm hồn nhiên đu dễ dàng tiếp cận cm động đưc lòng ngưi một cách đằm thm sâu xa. Châu Bá Thông đưc độc giả yêu mến bởi ông luôn là đứa bé lên ba” đó.

Sau khi tình gây nên mối tình oan nghiệt tại cung điện Đoàn Nam đế, Châu Thông lại suốt đi chạy trốn Anh Cô, không phải ông kẻ bội bạc tình, mà ch không muốn mang trách nhiệm với cõi đời, nghĩa không khái niệm “làm người lớn”. Thân trong cõi đời, những tâm lại hoàn toàn không muốn vưng bận những lụy phiền của cõi nhân gian.

Con ngưi khi sinh ra một đứa hồn nhiên, rồi lớn lên vưt qua đoạn ấu thơ để đi vào đời, từng c khám phá ra nhng điều huyền ẩn. Nhưng chính trong cái quá trình khám phá để tng thành ấy, con ngưi dần đánh mất đi cái tâm hồn nhiên mà Thưng đế đã phú bm cho t thuở ban đầu. Cái xích tử chi m dần b chai sạn bởi những nghiệt ngã của cuộc sống. Con ngưi, để tồn tại để cạnh tranh t lên cao hơn ngưi khác bằng mọi thủ đoạn mưu ma chưc quỷ, cứ ngày càng rời xa dần n đa đàng của tuổi thơ. Cái tâm hồn nhiên kia bị tp nhiễm quá nhiều điều thô b, đê tiện cùng những thói quen di trá lc lừa, mà chỉ khi duyên thoát khi những hệ lụy ấy, con ngưi mới th sực tnh đ chợt hiểu ra những trò nhảm nhí mình cứ mãi múa may trên sân khấu đời. B sách của Mạnh Tử gm mấy vn lời, suy cho cùng cũng chỉ là n lực giúp con ngưi khôi phục lại cái tâm hồn nhiên đó mà thôi. Đại nhân giả bất thất kỳ xích tử chi m (Bậc đại nhân không đánh mt đi tấm lòng con trẻ- Mạnh Tử, Ly Lâu hạ). Châu Bá Thông chính là bậc đại nhân “bất tht kỳ xích tử chi tâm” đó.

Hầu hết những cao thủ lâm đều xem học phương tiện để tha mãn tham vng bành trưng uy quyền, khoáng trương cái tôi. Chỉ Châu Thông xem hc mục đích tự thân. Thích học võ, vui học võ, say mê học võ. H gp ai những tuyệt kỹ lạ lùng, như Dương Quá hoặc Kim luân Pháp vương Châu Thông sẵn sàng bái làm sư phụ để xin học. N một đa ham những đồ chơi lạ. chỉ cái tâm hồn nhiên của trẻ thơ mới thể sáng tạo ra những điều kỳ diệu từ những cái tưng chừng như rất đi tầm tng.

Cậu hoàng tử trong tác phẩm Le petit Prince của Saint Exupery luôn ngạc nhiên trưc những cái trò bận rộn lăng xăng k l của ngưi lớn. chỉ những đứa hồn nhiên mới thấy hết đưc cái vẻ trnh trng điên đảo của ngưi ln. Ông Bùi Giáng lẽ cũng đã dùng cái tâm trẻ t để chuyển ngữ tác phẩm thành Hoàng tử bằng một ngôn ngữ cùng hn nhiên thơ mộng, khác hẳn với những cuốn sách dịch cà rỡn khác của ông. Châu Thông cũng chính cậu “Hoàng tử bé” đáng yêu kia.

Đông Pha hỏi Tạo vật như đồng tử hý! (tạo vật sao lại giống như đứa chơi đùa đến vậy!). Tạo hóa với đại lực ng, đại ý chí mà lại biết chơi đùa cũng chỉ vì có i m hồn nhiên của trẻ thơ. Châu Bá Thông suốt đời chỉ biết chơi đùa chỉ vì cái tâm đó. Chỉ một lời thách thức vớ vẩn mà Châu Thông phải t mấy ngàn dặm từ Trung nguyên cho đến vùng đại mạc xa xôi để m một cờ, giống như những đứa trẻ chơi trò cút bắt. Châu Thông chính đồng tử hý” vậy.

Nhờ cái tâm hài nhi ưa đùa bỡn mà Châu Thông không hề cừu hận ai, kể cả Hoàng Dưc ngưi đã đánh gãy chân ông bt giam ông trên đảo hằng chục m. Ngồi trong thạch động, không bn chơi thì tự mình chơi với mình bng cách ng hai tay đánh với nhau. Kết quả ông sáng tạo ra môn tuyệt kỹ độc đáo nhất lâm : Song thủ hỗ bác”. Hai tay vừa hỗ tương vừa công kích lẫn nhau, tạo thành uy lực ng, như hai đối cực âm ơng cùng vận hành trong vòng tròn thái cực. Đ học đưc môn công kỳ diệu này thì bài học v lòng phải dùng hai tay để vẽ cùng lúc một vòng tròn mt hình vuông. Mới nghe thì tưng chừng như đơn giản nhưng không ai hc đưc. Cái công phu phân tâm nhị dụng (chia lòng ra làm hai để ứng dụng vào hai việc khác nhau) đó ch hai ngưi Quách Tĩnh Tiu Long N tiếp thu ni. Quách Tĩnh học đưc nhờ cái tâm đôn hậu chân chất, Tiểu Long N học đưc nhờ cái tâm hư tĩnh như mặt nưc hồ thu, không hề vưng bụi trần.

Châu Thông vai vế ngang với Hồng Thất Công, Hoàng Dưc lại nài đưc kết giao huynh đệ với Quách Tĩnh, k lẽ ra phi kêu mình bằng thúc tổ. Về sau ông lại kết giao với Dương Quá thuộc hạng con cháu của Quách Tĩnh nữa. Tôi ch tiếc một điều, l tại Lão ngoan đồng “kỵ” phái n sau sự cố Anh ”, nếu không thì l ông đã kết nghĩa huynh muội với Quách Tương rồi. Hai tâm khoáng đạt như vậy mà không cơ duyên để kết nghĩa thì quả là điều uổng phí ca trần gian. Phật giáo chủ tơng tt cả chúng sinh đều bình đẳng trước Tam bảo, thì mọi khách giang hồ đu bình đẳng trưc cái tâm của Châu Bá Thông.

Cuối cùng thì cuộc trốn chạy Anh Cô cũng phải chấm dứt, cùng với cái chết trong cơn sám hối của Cừu Thiên Nhn. Châu Thông Anh về sng chung, làm ngưi ng giềng với Đoàn Nam đế. Tám ơi ta mới sang chơi láng giềng”. Nhưng cho dẫu đến lúc đó, tôi vẫn cho rằng Châu Bá Thông vẫn là kẻ “v thành niên”.

Mọi ngưi chúng ta ai cũng đã ln đưc cái tâm Châu Thông, rồi lại đánh mẩt đi. Nhưng điều đáng ngạc nhiên dưng như không ai mun tìm lại cái tâm đó, l sợ bị mang tiếng trẻ con”! Chúng ta say sưa xác lập những giá tr, rồi luôn tìm mọi cách đ chiếm đoạt những giá tr do chính chúng ta dựng nên, trong cái thế gii ngưi lớn đầy những l nghi phiền toái cũng những dối trá lọc lừa. Chính trong tiến trình xây dựng chiếm đoạt các giá trị đã làm nảy sinh biết bao nhiêu xung đột, hận thù. Rồi chúng ta li vắt óc tìm mọi cách hòa giải, ng bằng kiểu cách khệnh khạng của ngưi lớn”, mà khi nào chu hiểu rằng chính cái kiểu cách khệnh khạng đó lại là mầm móng đẻ thêm ra các xung đột khác!

Thiên Sơn mộc trong Nam hoa kinh của Trang Tử chép : “Thuyền lớn t sông, con đò nhỏ không ngưi trôi đến chạm vào, thì ngưi bng hẹp hòi cũng không giận. Nhưng nếu trên đò ngưi, tt thuyền lớn sẽ hoán lên. Nếu gọi một hai lần mà không nghe ắt sẽ gọi lần thứ ba, rồi buông lời thóa m theo ngay. Lúc trưc không giận mà bây giờ giận, vì lúc trưc chiếc đò không (hư) mà bây gi đò ngưi (thực). Ni ta nếu biết làm mình tr thành chiếc đò không để trôi giữa đi, thì ai hại đưc? (Nhân năng hư k du thế, k thục năng hại chi? )” Châu Bá Thông chính “con đò không” đó để rong chơi trong cõi giang hồ, đã biết “hư kỷ du giang hồ!”. Cái tâm hư kỷ” của Châu Thông cái tâm tự nhiên, t trên cả chữ “năng”. Ông không cần tập “năng hư kỷ” mà tự nhiên đã là “hư kỷ” rồi.

ngưi hi thiền Triệu Châu : Con chó Phật tính không?”. Ông đáp !”. Tâm Châu Bá Thông cũng chính là chữ ” đó.

Cái tâm hài nhi của Châu Bá Thông là điều mà mọi tôn giáo và triết học chân chính đều nỗ lực muốn tìm lại. Hình ảnh ngây thơ của Chúa Hài Đồng hay nụ i hồn nhiên của đức Phật Di Lặc luôn nhắc nhở ta v cái tâm Châu Thông mà ta tình đánh mất. sẽ cùng hạnh phúc cho ai, những năm tháng cuối đời, tìm đưc cái tâm Châu Thông ngay giây phút cận kề với cõi không hư.


LAI RAI CHÉN RƯỢU GIANG HỒ-HUỲNH NGỌC CHIẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét