Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

HÒA ÂM TIẾU NGẠO GIANG HỒ

HÒA ÂM TIẾU NGO GIANG H

Tiếu ngạo giang hồ l tác phm lôi cuốn nhất của Kim Dung, về kết cấu cốt truyện lẫn nhân vật, về nội dung ng cũng như về bút pháp. Không tác phẩm nào Kim Dung lại thể phóng bút đến mức du thần thông như trong Tiếu ngo giang hồ. Tham vọng cuồng điên quyền lực, sự hài hước của luận, cỗi nguồn thăm thm của tưởng phương Đông, sự khoái hoạt tự do của cuộc đời lãng tử , tất cả đều đưc thể hiện một cách sinh động và đan xen lẫn nhau mc độ tng thừa. Cảnh kiếm đao đẫm máu giữa giang hồ đã từng c nhưng chỗ cho âm thanh réo rt trong khúc cầm tiêu hợp tấu.

Bài viết không ý đnh phân tích tác phẩm theo kiểu đánh giá phê bình”, mà tôi chmuốn cùng độc giả nhìn tác phẩm Tiếu ngạo giang hồ i nhiều góc độ, do đó ta tạm thời chia tác phm thành nhiều “chủ đề” có thể tiếp cận tác phẩm từ nhiều bình diện.

Sự phân hóa kiếm tông và khí tông hay những dòng chảy của lch sử

Tác phẩm Tiếu ngạo giang hồ thể xem như đưc bắt đầu bằng Quỳ hoa bảo điển và kết thúc bằng khúc nhạc hp tấu cầm tiêu : Tiếu ngạo giang hồ.

Chính cp công Quỳ hoa bo điển của hai nhân vật tuyệt đnh đã m đầu cho sự phân hóa hai phe Kiếm tông Khí tông. Nguyên Quỳ hoa bảo điển không hiểu nguyên do lại lọt vào tay phương trưng chùa Thiếu Lâm Hng Điệp thin sư. Vị cao tăng này sau khi nghiên cứu cấp thấy công trong đó cực k huyền diệu nhưng lại quá đạo, nên ông không muôn để lưu truyền trong m. Tình cờ hai vị cao thủ của phái Hoa sơn Mẫn Túc Chu Tử Phong đến chơi chùa Thiếu m, đọc lén được cuốn k thư học này. Khi trở v núi, hai vị bèn cùng nhau nghiên cứu để đối chiếu lại những mình xem đưc thì lại nảy sinh ra những bt đồng. Ai cũng cho mình hiểu đúng, ngưi kia hiểu sai. Đó cũng chuyện thường tình trong lch sử của bất k bất k tôn giáo hay t chức nào khi nghiên cứu di thư của bậc tổ để tìm ra định ng. Phật giáo phân chia thành hai dòng lớn Tiểu thừa Đi thừa, Cơ đốc giáo phân chia thành Chính thống giáo, Thanh giáo, Tin lành …. Hồi giáo cũng phân chia thành nhiu tông phái khác nhau. Tất cả sự phân chia đó đều bắt ngun từ sự lĩnh hội khác nhau về kinh điển ca v khai sơn tổ sư. Kinh Phật bảo lời dạy của Phật như một cơn mưa, chúng sinh tùy căn mà lĩnh hội. Con suối chảy về biển, khi lìa ngun thì chắc chắn sẽ phân chia thành nhiều dòng chảy. Điều đó cũng thuận theo lẽ tự nhiên.

Hai vị Mẫn, Chu cũng không ra ngoài l ấy. Từ sự lĩnh hi khác bit đã nảy hình thành hai con đưng đi khác bit, phái Hoa sơn phân chia thành hai phe : kiếm tông với Mn Túc tổ sư. chuyên luyn về kiếm, xem thưng nội công, phe khí tông với Chu T Phong tổ sư, xem nội công căn bản của việc luyện kiếm. Từ đó hai phe xem nhau như thù đch xảy ra cảnh huynh đệ ơng tàn. Nếu sự mâu thuẫn giữa các triết gia th đưc giải quyết d dàng bằng ngọn bút, thì đối với giới võ lâm, cây bút đưc thay bằng lưi gươm!

Khi Hồng Diệp phát hiện ra sự việc, ông bèn phái Đ Nguyên thiền sư lên núi Hoa n khuyên hai vị kia không nên tập luên nữa. Hai vị Chu, Mẫn cho rng Đ Nguyên bậc cao thủ Thiếu lâm t sẽ gii dáp đưc cho mình những chỗ nghi vấn thì oái ăm thay, sau khi nghe hai ngưi kia hỏi, Đ Nguyên lại âm thầm ghi nhớ tự chú giải theo cách hiểu của mình. Như vậy cuốn k t học ban đầu đã đưc đnh hình theo theo ba ng. Mỗi đêm Đ Nguyên thiền sư đều âm thầm ghi chép những mình nghe đưc vào tm áo sa. Sau khi rời Hoa sơn, Độ Nguyên không về chùa Thiếu lâm nữa mà hoàn tục để trở thành Lâm Viễn Đồ, người khai sáng Phưc oai tiêu cục, với 72 đưng Tịch kiếp pháp gây chấn động khắp giang hồ. Chính tấm áo cà sa chép Tch tà kiếm pháp này đã gây nên bao thảm kch cho giang hồ về sau.

Các vị tng lão Ma giáo nghe tin lại kéo nhau lên Hoa sơn để p Quỳ hoa bo điển. Phái Hoa sơn phải cầu viện đến các môn phái Tung sơn, Hành sơn, Hằng sơn Thái sơn ng liên minh thành Ngũ nhạc kiếm phái để chống cự. Sau khi bị thua liểng xiểng, các trưng lão Ma giáo bèn nghiên cứu cách hóa giải công Ngũ nhạc kiếm lần tấn công thứ hai h đã thành công. Quỳ hoa bảo điển từ một vật trấn sơn của phái Hoa sơn đã trở thành vật gia bảo của nhà họ Lâm thành vật trấn giáo của Nhật nguyệt giáo. Tham vọng cùng sự thông minh của con người đã khiến cho lịch sử bị phân hóa thành nhiều dòng chảy từ cái Một ban đầu.

Tử thần công - môn nội công ti cao của phái Hoa n- thực ra phn bản ca Quỳ hoa bảo đin. Tch kiếm pháp thể biến tưng của Quỳ hoa bảo điển qua sự lãnh hội ca Lâm Viễn Đồ. Như vậy, nhân vật chính phái như Nhạc Bất Quần Lâm Viễn Đ lẫn nhân vật giáo như Đông Phương Bất Bại đều khổ luyện một công phu như nhau. Chính trong trong chính đều ln lộn. Về sau, khi Nhạc Bất Quần cao thủ phe khí tông đã đoạt ngôi chưng môn phái Hoa sơn bằng thủ đoạn m ám, các cao th phe kiếm tông như Phong Bất Bình, Thành Bt Ưu, Bào Bất Khí đã tìm cách giành lại nhưng bị thất bại tc Độc cửu kiếm của Lệnh Hồ Xung. Điều trái khoáy Lệnh Hồ Xung là môn đồ phe khí tông lại đưc cao thủ phe kiếm tông là Phong Thanh ơng truyền cho môn kiếm pháp tối tng Độc cửu kiếm. Rồi khi Nhạc Bt Quần bị phe kiếm tông vây đánh tơi tả thì Lệnh Hồ Xung lại dùng kiếm pháp này để bảo vệ môn phái khí tông trưc phe kiếm tông. Cảnh ng buồn i nhất là trận đánh của Lệnh Hồ Xung và Phong Bất Bình với Lệnh Hồ Xung tại miếu Dược Vương. Cao thủ phe kiếm tông lại muốn dùng nội công thâm hậu để áp đảo, trong khi môn đồ phe khí tông lại dựa vào kiếm pháp tinh diệu để thủ thắng. Đó điểm hài c của lịch sử, con ngưi cứ cố dựng lên cờ chủ nghĩa, dùng quan điểm lập trưng nào đó làm nền tảng cho hot động của mình, nhưng đến lúc ti hu quyết đnh sinh t thì lại phi dùng chính khí của đối thủ, những thứ mà tc đó họ bỏ đi cho đi vào con đưng tà đạo”.

Bi kịch của tham vọng quyền lực

Điểm mấu chốt của bi kch tranh chấp trong Tiếu ngạo giang hồ cũng như trong các tác phẩm kiếm hiệp khác trong suốt dòng lch sử của khách giang hồ vẫn sự tranh giành ngôi vị lâm chí tôn. Các nhân vật lâm bản lĩnh thưng đnh như Đông Phương Bất Bại, Lãnh Thiền, Nhậm Ngã nh, Nhạc Bất Quần đều lao vào cuộc tranh giành quyền lc, hoặc ngấm ngầm hoặc công khai với nhiều cách khác nhau. Ngôi vị lâm chí tôn tự ngàn đời vẫn mt ma lực quyến k lạ, cuốn hút nhng cao thủ tuyệt đnh vào cơn lốc cuồng điên của tham vọng. Nhưng chỉ trong Tiếu ngạo giang hồ thì cuộc tranh giành quyền lực đó mới mang đủ nét bi hài khi tất cả tham vọng đều kết thúc trong sự đổ vỡ đầy thảm hại.

Quỳ hoa bo điển hay Tch kiếm phổ - những phương tiện để xưng hùng xưng bá– đã lôi kéo biết bao cao thủ vào cơn lốc của giấc mơ quyền lực, kết quả tất yếu máu lửa chết chóc. Thoạt tiên cảnh đệ tử phái Thanh Thành tàn sát Phưc oai tiêu cục của Lâm Chấn Nam (cháu của Lâm Viễn Đồ), với danh nghĩa báo thù cho con trai của Dư Thương Hải bị Lâm nh Chi lỡ tay giết chết, nhưng thực chất là muốn tìm cho ra Tch kiếm pháp. Về sau, Thương Hải bị Lâm Bình Chi dùng chính Tch kiếm pháp đâm mắt chặt đứt chân tay để biến thành phế nhân. Đó cái giá thê thảm mà vị chưng môn phái Thanh Thành phải trả cho tham vọng chiếm hữu Tch tà kiếm phổ.

Nhạc Bất Quần, chưng môn phái Hoa sơn cũng ôm ấp tâm thôn tính Ngũ nhạc phái nhưng lại np i lớp b bọc Quân tử kiếm. Đ thực hiện đưc tham vọng, y buộc lòng phải tìm cách chiếm cho đưc Tịch kiếm phổ thì mới có may đánh bại đưc Tả Lãnh Thiền, chưng môn phái Tung sơn. Y đã ngấm ngầm cho con gái Lao Đức Nặc theo dõi hành tung của phái Thanh Thành, để tính kế ngư ông th li”. Đi khi Lâm Bình Chi, con trai Lâm Chấn Nam, lâm vào cảnh nhà tan cửa nát, không nơi ơng tựa lại bị Mộc Cao Phong uy hiếp thì Nhạc Bt Quần xuất hiện như một vị cứu tinh đ thu làm môn đệ. Lão ngấm ngầm tác động để Lâm Bình Chi trở thành con rể biết mối nh luyến ái giữa Lệnh Hồ Xung với Nhạc Linh San. Tại Phúc châu, khi Lnh Hồ Xung lấy đưc Tịch kiếm phổ chép trong tấm áo sa để mang đến cho lão thì lão lại dàn cảnh Lệnh Hồ Xung đã p kiếm phổ giết chết đệ. Khi Tả Lãnh Thiền phát hiện, y chép một bản sao giao cho h Tả nhưng lại bỏ đi phần cốt yếu : muốn luyện tập kiếm pháp độc môn đạo này thì phải tự thiến mình! Tch kiếm pháp đúng kiếm pháp môn đch, có thể dùng để xưng hùng thiên hạ, nhưng cái giá tr li phần cực quý trong thân thể. Bức tranh chói chang của quyền lực vẫn những khoảng màu tối đầy nham nhở. Chính nhờ đó mà Nhạc Bất Quần đã thắng T Lãnh Thiền trong nưc cờ tối hu khi hai chưng môn đầy tham vng này dùng kiếm để tranh nhau chức minh chủ N nhạc phái. cái giá mà Nhạc Bất Quần phải trả cho tham vọng của mình cảnh gia đình tan nát: con gái bị rể đâm chết, vợ tự vn, ngũ nhạc phái tan vỡ, y biến đổi cả tâm tình và cuối cùng chết dưi i kiếm của Nghi Lâm.

Lâm Bình Chi lưm đưc tấm sa mà Nhạc Bất Quần vất xuống khe núi, sau bao tháng ngày theo dõi v phụ vừa nhạc phụ của mình. Y cũng t thiến để khổ luyện công giết sạch phái Thanh Thành Mộc Cao Phong để báo thù. Y ng mơ ởng đến chuyện tung hoành thiên hạ vi thân phận “võ lâm chí tôn” để rồi cuối cùng bị nưc độc từ túi da cua Mộc Cao Phong làm cho mắt. Y giết Nhạc Linh San rồi theo T Lãnh Thiền để hai mù cùng nhau toan tính trả thù xưng hùng xưng bá. Tả Lãnh Thiền muốn giết Lệnh Hồ Xung rốt cục lại bị Độc cửu kiếm của Lnh Hồ Xung giết chết trong thạch động. Còn Lâm Bình Chi đưc an trì i đáy y Hồ, nơi đã từng giam giữ Nhm Ngã Hành, để sống với gic mộng bá chủ võ lâm!

Đông Phương Bất Bại chiếm ngôi giáo chủ Ma giáo từ tay Nhậm Ngã Hành, khổ luyện công đch trong Quì Hoa Bảo Ðiển, để cuối cùng biến thành một quái ng sinh ái nam ái nữ! Đông Phương Bất Bại, thông qua bàn tay của Dương Liên Đình, đã dùng mọi thủ đoạn tàn nhẫn và chính sách khủng bố để biến mình từ mt giáo chủ ái nam ái nữ trở thành nhân vật thần bí trong lớp ơng mù huyền thoại. Y muốn mình trở thành thần linh bt tử, như những hoàng đế cuồng vọng khắp đông tây: Cesar, Tần Thủy Hoàng, Hán Đế Bước vào vương triu Hắc mộc nhai, ngưi ta gặp ngay không khí tung sặc mùi xu nnh với những câu khẩu hiệu giáo chủ văn thánh đức, thiên thu trưng trị thống nhất giang hồ” dành cho kẻ cuồng dâm quyền lực, nhưng đằng sau cái sân khấu đó lại con đưng dẫn đến những lớp áo xiêm phấn son của phụ nữ!

Hùng tâm trùm khắp càn khôn

Té ra là mảnh xiêm hồng vô duyên

Cuộc đời quá đổi đảo điên!

Nhm Ngã Hành một nhân vật bản lĩnh nghiêng trời, y công khai hiểu hiện ý đnh bá chủ lâm của mình không hề dấu giếm. Điều đó cũng thể hiện bản lĩnh của một kẻ hùng tài đi c. Y khổ luyện Hấp tinh đi pháp xem đó sẽ phương tiện để y độc m. Sau khi thoát ra khi đại lao i đáy Tây hồ, Nhm Ngã Hành, với sự trợ lực của Hưng Vân Thiên và Lệnh Hồ Xung đã p lại ngôi giáo chủ từ tay Đông Phương Bất Bại. một kẻ anh hùng thực sự bản lĩnh, thoạt đu Nhm Ngã Hành đã thóa m nhng câu khẩu hiệu mà giáo chúng tung hô mình, y xem đó s nhục m những kẻ có bản sắc anh hùng, đối với cả kẻ tung lẫn kẻ đưc tung hô; nhưng chỉ mấy phút sau y lại thấy thỏa mãn cho rằng t cổ chí kim, ngoài y ra không ai xứng đáng với câu khẩu hiệu đó. Vinh quang của chiến thắng, nhờ sự trợ lực chủ yếu của một nhân vật “ngoại giáo” Lệnh Hồ Xung, đã làm y lóa mắt hào quang của quyền lực trong những lời tung xu nnh rỗng tuếch đã biến y từ một nhân vật anh hùng trở thành một kẻ đê tiện trong suy ng. Ngôi vị giáo chủ Nhật nguyệt giáo chưa làm thỏa mãn nhân vật giáo chủ văn thánh đức, thiên thu trưng trị thống nhất giang hồ” và y bắt đầu thực hiện ý đnh thống nhất giang hồ. Khi y nổi kèn gióng trống, huy động toàn bộ giáo chúng bao vây Hoa sơn để chuẩn bị m trận tàn sát Ngũ nhạc kiếm phái, m đầu chiến dch thống nhất giang h thì các môn phái này- tr phái Hng sơn, do trúng gian kế của Nhạc Bất Quần đã tự chém giết lẫn nhau đến chỗ gần như tận tuyt. Cảnh ng một đội quân hùng hậu dc toàn lực đ quyết m trận thư hùng nhằm tranh giành thiên hạ, lại gặp phải lực lượng đối phương chỉ còn dăm ba ni cô phái Hằng sơn, cảnh ng đó đã tạo nên một bức tranh ng cực hài c. Lúc Nhậm Ngã Hành đang trầm để vạch kế họach tiêu diệt Thiêu lâm đương thì cái rùng mình trên đnh Triêu Dương đã khiến y đột tử. Cơn nhồi máu tim bất ngờ, hậu quả của việc khổ luyện Hấp tinh đại pháp” để thỏa mãn tham vọng, đã quật ngã hùng tâm của một nhân vật tuyệt đỉnh. Cái phương tiện đạt tới quyền lc đã tiềm ẩn nguy cơ hủy diệt chính ni sử dụng nó.

Tả Lãnh Thiền thì tâm bồng bột, nôn nóng muốn hợp nht Ngũ nhạc kiếm phái để từng c thôn tính Thiếu Lâm Đang cũng các môn phái nhỏ như Nga My, Không Động, rồi cuối cùng s tiêu diệt Ma giáo. T chức Minh chủ N nhạc kiếm phái, để thực hin cho đưc cái tham vọng cuồng điên trở thành Lâm Chí Tôn, Tả Lãnh Thiền đã không ngần ngại dùng mọi thủ đoạn, vừa mm dẻo vừa tàn độc, để tàn sát khống chế đồng môn. Y dùng danh lợi để thao ng phái Thái Sơn, dùng máu để tắm cả hai phái Hằng Sơn Hành Sơn, dùng gián điệp Lao Ðức Nặc để theo dõi phái Hoa Sơn uy hiếp để lấy cả Tch kiếm pháp từ tay Nhạc Bất Quần. Y lao tâm khổ tứ, toan tính từng kế hoạch thật chi tiết để, sau khi thống nhất Ngũ nhạc kiếm phái thành N nhạc phái, sẽ từng c tiêu diệt Ma giáo, ri đến hai đại môn phái là Võ Ðương Thiếu Lâm. Tin chắc vào bản lĩnh của mình, y tổ chức tỉ võ đoạt soái trên núi Tung Sơn, để mưu toan dùng công giành chức Minh chủ N nhạc phái. Nhưng tất c thủ đan mưư kế của y không thoát khởi vòng trù liệu của Nhạc Bất Quần. Trong trận đánh cuối cùng để dành chức minh chủ, y bị Nhạc Bất Quần dùng qủy kế ám toán dùng Tch kiếm pháp để đâm mù hai mắt. Hình ảnh Tả Lãnh Thiền mù lòa, cm kiếm điên cuồng gào thét trên Phong thiền đài, còn kẻ chiến thắng li phải s hãi đứng nép một góc đài với chiếc áo đẫm máu trong ánh trời chiều, đã vẽ nên toàn bộ cảnh ng bi đát trong bức tranh tranh giành quyền lực. Tham vng ngôi vị lâm chí tôn của Tả Lãnh Thiền đưc trả g bằng đôi mắt mù lòa. Còn Ngụy quân tử kia, để bưc lên ngôi v minh chủ N nhạc phái bằng th đoạn nham hiểm đê tiện, ng c theo vết xe đổ ca Ðông Phương Bất Bại, khi tự thiến mình để kh luyện công môn tuyệt đnh.

Rốt cuộc những kẻ nuôi tham vọng thực hiện tâm bằng con đưng đạo đu kết thúc giấc mộng quyền trong cảnh đổ vỡ tan hoang. Đó điều mà Tiếu ngạo giang hồ muốn thể hiện dưới nhiều góc độ để làm nổi bật lên bi kịch ngàn đời của quyn lực.

Vô chiêu thắng hữu chiêu : bưc ngoặt trong quan điểm của Kim Dung về nội lực

Nội lực một phát kiến mới m của Kim Dung trong tiu thuyết hiệp gần như xuyên suốt qua tất các tác phẩm của ông. Kim Dung thưng chia hc theo hai nguyên Âm Dương, như trong giới t nhiên. Từ đưng lối luyện công cho đến chiêu thức, đặc biệt trong quan điểm về nội lực. Nội lực sức mạnh tim ẩn bên trong đưc xem như cái móng cho tòa lâu đài thuật”. Cái móng không vững thì tòa lâu đài tráng l đến mấy ng dễ dàng sụp đổ. Nội lực hùng hậu thì dùng bt k chiêu thức nào cũng th phát huy diệu dụng. Trương Quân Bảo nhờ thần công của Cửu ơng chân kinh mà chỉ dùng mấy chiêu thức nhập môn của phái Thiếu Lâm cũng đủ để đánh bi Côn luân tam thánh Túc Đo, một kiếm khách quán tuyt đương thời. Nội lực một khái niệm khá mơ hồ, đó một loại năng ng gần như thần bí, đưc tích t từ quá trình tập luyện nội ng hoặc đưc hấp thụ từ thiên nhiên thông qua việc ăn uống kỳ hoa dị vật. ngưi nhờ uống máu rắn hoặc ăn một loại kỳ hoa mà nội lực đột nhiên tăng tiến bằng ngưi khổ luyện hằng mấy mươi m. Người ta th truyền nội lc cho nhau, thậm chí có thể truyền qua một người trung gian để đánh đối thủ. Hai cao th mà thi đấu nội lực thì xem như đã đến lúc quyết đnh sinh tử. Mọi s biến ảo ca thuật chỉ còn li đng tác áp hai lòng bàn tay vào nhau, nhưng chỉ chểnh mãng một chút mất mạng. Cả hai bên phi đều tập trung tinh thn cao độ như một nhà vào trạng thái nhập định. Nội lực vẫn luôn đưc Kim Dung xem nền tảng cho học, nhưng đến Tiếu ngạo giang hồ thì ràng có sự chuyển biến mới trong ng Kim Dung qua sự phân hóa hai phe kiếm tông và khí tông, trong nội bộ phái Hoa sơn.

Phe khí tông chú trọng đến khí nên đặt kiếm thuật trên nền tng nội lực. Phe kiếm tông lại chỉ chú trng đến kiếm. Tất cả sự phân hóa đều bắt nguồn t sự lĩnh hội khác nhau v Quỳ hoa bảo điển của hai ông tổ phái Hoa sơn. Kim Dung lại đi ngưc lại quan điểm thông thưng của mình khi đề cao phe kiếm tông. Phong Thanh Dương một cao thủ phe kiếm tông- chỉ dùng kiếm đủ để giết mưi tng lão ma giáo mà chắc chắn công nội lực đều vào hạng thưng thừa. Trưc đây, các sách hiệp bàn về kiếm tng phân chia thành nhiều loại kiếm nhiều loi kiếm pháp, đến Tiếu ngạo giang hồ thì Kim Dung muốn đưa kiếm đạo vươn đến tầm cao tuyệt đối: đó kiếm ý! tưởng đó thực sự đưc khai m một cách phiêu bồng bằng đưng kiếm vô chiêu của gã tửu đồ lãng t Lệnh H Xung. Vị cao thủ phe kiếm tông đã khai tâm cho Lệnh Hồ Xung yếu quyết của kiếm đạo Yếu tố đáo xuất thủ chiêu, na tài chân th đạp nhập liễu cao thủ đích cảnh giới” (cần phải xuất thủ không thành chiêu thức thì mới thể đạt đến cảnh giới của bậc cao thủ). Theo quan điểm phương Đông, vạn vật hễ thành hoại, do đó mi chiêu kiếm cao thâm đến đâu, hễ đã thành chiêu thức thì ắt phải chỗ hở để đch nhân phản kích. Nễ đích kiếm chiêu sử đắc tái hồn thành, chỉ yêu hữu tích kh tầm, đch nhân tiện hữu khích khthừa. Đãn như nễ căn bản khai chiêu thức, đch nhân như lai phá nễ đích chiêu thức?”

(Kiếm chiêu ngươi sử dng dẫu tinh xảo đến đâu thì vẫn thể m ra dấu vết, địch nhân nhân chỗ hở đó mà phá chiêu. Nếu như ngưi đánh không theo chiêu thức nào thì đch nhân làm sao có thể phá đưc chiêu thức của ngươi?).

Kiếm chiêu không chiêu thức thì đối phương công cao thâm đến đâu cũng không thể phá ni, cũng như cuồng phong th phá hủy mọi thứ rắn chắc trên đời nhưng không thể phá hủy đưc không! Lệnh Hồ Xung khi không còn một chút nội lực nào vẫn lần t đánh bại các cao thủ tuyt đnh như Phong Bất Bình bốn v trang chủ sơn mai trang hoàn toàn nhờ vào kiếm ý!

đây đưc hiểu theo tinh thần ca Đo đức kinh Vạn vật sinh ư Hữu, Hữu sinh ư (Vạn vật sinh ra từ Hữu, Hữu sinh từ Vô) hoặc hiểu theo nghĩa tính Không (śunyāta) trong hthống ng Bát Nhã của Phật giáo. Tư ởng chiêu thắng hữu chiêu đã đưa tiểu thuyết Kim Dung tiếp cận với suối nguồn tư ng phương đông. Tiếu ngạo giang hồ xem như tập đại thànhnhững gì Kim Dung đã triển khai trong tất cả các tác phẩm của mình trưc đó.

Lệnh Hồ Xung : bản trưng ca lãng mạn về tự do cá nhân

Trong tác phẩm Tiếu ngạo giang hồ khung trời máu lửa của lâm t từ lắng du để dần nhưng chỗ cho khúc hp tấu cầm tiêu của nữ ma đầu phe Ma giáo tên tửu đồ lãng t Lệnh Hồ Xung, khí đồ của phái Hoa sơn.

Nhân vật chính Lệnh Hồ Xung l nhân vật đưc bạn đọc yêu thích nhất trong mọi tác phẩm của Kim Dung. Lệnh Hồ Xung đi đồ đ của Nhạc Bất Quần, tư chất cực k thông minh, tình tình lại khoáng đạt không câu nệ. một nhân vật phe chính giáo nhưng y lại kết giao vi rt nhiều nhân vật đầu não phe giáo, một phần tình c một phẩn bản chất hảo sáng. Lệnh Hồ Xung kết giao với bng hữu giang hồ chủ yếu u tấm chân tình, bt kể ngưi đó là chính hay tà.

Trừ phụ ơng hai ngưi cưu mang y từ bé, đưc y coi như cha mẹ, vị tiểu sư muội Nhạc Linh San y mối tình thanh mai trúc mã, Lệnh Hồ Xung không chịu khuất phục bất k một ai. Y không chu sống theo một khuôn khổ ràng buộc nào, y cũng không tham vọng lớn lao, li coi nhẹ đưc danh lợi, cứ sống hồn nhiên theo s thích chỉ cốt sao không thẹn với ơng m. Cái khuôn vàng thưc ngọc của danh môn chính phái đối với y chưa hẳn cái cần phải theo, cõi ma ngoại đạo ca phe ma giáo đối với y chưa hẳn cái cần phải tránh. Cuộc đời i mắt y chỉ một trò chơi lớn theo bưc chân chân lãng tử phiêu bồng. Khi đột nhp vào chùa Thiếu lâm để giải cứu cho Nhm Doanh Doanh, y nấp sau bức bình phong nghe các cao thủ phân tích cần phải giam giữ Nhm Ngã Hành trên núi Thiếu Thất để tránh cho giang hmột trận phong ba, y lại thầm nghĩ : giang hồ nổi trận phong ba thì không hay? Chỉ có những tâm hồn lãng tử hồn nhiên trưc hai ch lợi danh mới thể những ý nghĩ k quặc nhưng kia.

Lệnh Hồ Xung không chu làm đệ tử tục gia phái Thiếu lâm khi bị phụ trục xuất khỏi môn, biết rằng ch Dch cân kinh mới cứu mình thoát chết, y cũng khưc từ gia nhập Nhật nguyệt giáo để kế thừa cái ngôi vị giáo chủ mà những cao thủ tuyệt luân phải đổ bao tâm huyết và xương máu để giành lấy.

Suốt cuộc đời hành sự của Lệnh H Xung, những việc làm của đúng hay sai thì Lệnh Hồ Xung vẫn hiện chân dung lãng t đa tình sống bạt mạng, sống say mê, sống rất chân thành chân tình với cái Tâm hoàn toàn trong sáng. Chính nh bản tính hồn nhiên khoáng đạt, giỏi ứng biến mà môn Độc cửu kiếm trong tay Lệnh Hồ Xung còn đạt đến những thành tựu cao hơn c vị Thái thúc tổ Phong Thanh Dương. Cái bn tính hồn nhiên khoáng đạt đó, mt biểu hiện khác của trạng thái tâm, chính yếu quyết đ lĩnh hi kiếm ý trong Độc cửu kiếm. Sự ứng biến thông minh, mm miệng như bôi mỡ, tính tình khoáng đạt, chuyên kết giao bạn hữu giang h bằng u cái tâm chân tình, Lệnh Hồ Xung thực sự đã hấp dẫn bạn đọc qua nhiều thế h, nhất làm điên đảo cả vị Thánh phe Ma giáo ngay trong lần đu gặp gỡ tại ngõ trúc thành Lạc Dương. Một ơng dung nhan tuyt diễm, công cực cao vừa sành âm luật, đưc hết thảy giới hắc đạo xem như thần thánh, một ngưi khinh thưng hết thy thanh niên trong thiên hạ lại điên đảo thần hồn một tên t đồ lãng tử, khi đã thân bại danh liệt, như mt thây ma vất ng giữa cõi giang hồ. vị Nhâm đại tiểu thư cực cao ngạo kia đã liều lĩnh cõng tên lãng t Lệnh Hồ Xung bệnh hoạn lên Thiếu Lâm tự cầu xin Phương Chứng đại dùng Dch cân kinh chữa bệnh bệnh cho y, sẵn lòng chấp nhận cái giá phải đổi chung thân ngục tù trong thạch thất! Sau này Lệnh Hồ Xung dẫn quần hùng đại náo Thiếu lâm t để cứu Doanh Doanh, lại gây nên một trận phong ba trên chốn giang hồ. Chính những diễn biến ấy đã kết chặt thêm tâm hồn Lệnh Hồ Xung với Nhâm Doanh Doanh, đặt tiền đề cho đôi uyên ương này hợp tấu khúc Tiếu ngạo giang hồ.

Khúc Tiếu ngạo giang hồ : thành ư nhạc

Trong tác phẩm Kim Dung, tinh hoa của đạo không chỉ đưc thể hiện trong thuật mà còn đưc thể hiện trong cầm kỳ thi họa. Các cao th thể vận nội lực vào tiếng đàn, tiếng tiêu đ gây sát thương cho đch thủ. Âm nhạc đã trở thành công c của đạo. Trong Xạ điêu anh hùng truyện, tiếng tiêu của Hoàng Dưc tiếng đàn tranh của Âu Dương Phong những công cụ trấn áp đối phương. Cảnh ng hai đại cao thủ dùng nhạc cụ để m một trn đấu tử sinh trong một đêm trăng trên mặt biển quả cùng thơ mộng rt đỗi lâm ly. Trong Tiếu ngạo giang hồ, Hoàng Chung Công sơn mai trang đã dùng cây đàn để sử dụng Thất huyền hình kiếm đánh với Lệnh Hồ Xung. Tiếng đàn càng mau thì kiếm chiêu ng chậm, tiếng đàn càng buông lơi thì kiếm đánh càng mau mục đích gây điên đảo cho đối thủ.

Trong thiên đồ long ”, Kim Dung c gắng dung hợp mâu thuẫn chính bằng tình yêu qua mối tình của Ân Tố Tố với Trương Thúy Sơn, đến Tiếu ngạo giang hồ ông lại muốn hóa giải mâu thuẫn đó bằng âm nhạc cực đnh của nhạc hòa”. Sự giáo hóa của Khổng Tử có thể đưc tóm tắt trong câu "Hưng ư Thi, lập ư Lễ, thành ư Nhạc (Hưng khởi bằng Thi, lp đnh bằng Lễ, tựu thành bằng Nhạc). Nhạc mục đích tựu thành những ta khởi lên, vun đắp bằng thơ ca lập định Lễ. Theo quan đim Khổng hc, khi lên đến đnh cao thì âm nhạc hòa đồng cùng tri đất, cái nguyên trong vũ trụ lưu hành không ngừng ngh, hoà hợp với nhau biến hoá, từ đó mới phát khởi nên âm nhạc. Lưu nhi bất tức, hợp đồng nhi hóa, nhi nhạc hưng yên (Lễ ký).

Kim Dung thực sự đưa nhạc tr về với “chân diện mục ca trong khúc cầm tiêu hợp tấu Tiếu ngạo giang hồ. Khúc Dương là một tng lão phe Ma giáo còn Lưu Chính Phong mt cao thủ phái Hành sơn, hai nhân vật thưng thặng của hai phe hắc bạch lại m đến nhau trong cung bậc ca cầm tiêu. Cả hai vị cùng hợp sức soạn nên khúc Tiếu ngo giang hồ k diệu. Âm nhạc đã xóa bỏ mọi ranh giới phân chia giả tạo giữa chính thiện ác, những ranh giới do con ngưi dựng lên đnh kiến. Lưu Chính Phong làm lễ rửa tay gác kiếm, muốn rút lui khỏi chn giang hồ để cùng vị nghĩa huynh hiến dâng trọn cuộc đi cho âm nhạc thay phải lăn lộn trong cảnh kiếm đao. Chưng môn phái Tung sơn là Tả Lãnh Thiền, muốn thực hiện tâm của mình, đã cho ngưi đến ngăn cản, yêu cầu Lưu Chính Phong phải giết Khúc ơng chính tà xưa nay vẫn luôn như nưc vi lửa, không th đứng chung”. Lưu Chính Phong t chối cái giá trả cho niềm đam mê âm nhạc cùng tấm chân tình giành cho v nghĩa huynh cảnh toàn gia b tru lục một cách man. T Lãnh Thin một kẻ hùng tài đại c, một nhân tài hiếm trong võ lâm nhưng vẫn kẻ thô bỉ trong suy ng, nên y không thể hiu nỗi chỗ vi diệu trong âm nhạc.

Khúc ơng xuất hiện cứu Lưu Chính Phong, nhưng bản thân ông ng bị trọng thương. Hai ngưi cùng hợp tấu khúc Tiếu ngạo giang hồ giao nhạc phổ cho Lệnh Hồ Xung, rồi cùng nhau ôm nhau sang thế giới bên kia trong tiếng i mãn nguyện, hai ch tri âm chân chính và di vật âm nhạc kỳ diệu mà họ để lại cho đời. Khúc Tiếu ngạo giang hồ thể xem như một thành tựu âm nhạc tiền khoáng hậu trong lịch sử m, chính cực đnh của chữ a: biên gii chính đã lặng lẽ tiêu dung trong tiếng hợp tấu của cầm tiêu của hai tay đại cao thủ hai phe hắc bạch. Cuộc đời Khúc ơng, chưa chắc đã Lưu Chính Phong, Lưu Chính Phong chưa chắc đã Khúc Dương; nếu cả Lưu Chính Phong Khúc ơng thì chưa chc cả hai đã nh âm luật, mà dẫu cả hai sành âm luật thì chưa chắc cả hai ngưi đủ công lực để hợp tấu; điều quan trọng nhất nếu cuộc đời có cả Lưu Chính Phong Khúc Dương vừa sành âm luật vừa đủ công lực để hợp tấu đi nữa thì chc họ đã duyên t qua đưc biên giới chính tà đm đưc đến nhau trong chỗ vi diệu của thanh âm?

Đi sau không đôi tri kỷ Khúc Dương-Lưu Chính Phong thì lại cp uyên ương Lệnh Hồ Xung-Nhâm Doanh Doanh. Nếu ngay từ đầu mà Kim Dung hư cấu thêm cho Lệnh Hồ Xung có khả năng sành âm luật, để làm phục tuyến cho cảnh hợp tấu vi Doanh Doanh v sau, thì điều đó chắc chắn sẽ gưng ép một cách thô thiển. Một nhân vật hào sng ưa náo nhiệt như Lnh Hồ Xung chắc chắn sẽ khó lòng cảm thụ đưc chiều sâu trong âm nhạc, nhất trong khúc Tiếu ngạo giang hồ. lại Kim Dung đã rất sâu sc khi xây dựng Lệnh Hồ Xung nhân vật sống chí tình chí thành. Chính cái chí thành đó mới tiền đề để Lệnh Hồ Xung cm nhận đưc cái “chí hòa đnh cao ca âm nhạc. Chỉ thể Lệnh Hồ Xung mới thể theo kp Doanh Doanh trong khúc hợp tấu cầm tiêu.

u cuối

Cõi giang h cũng chỉ hình ảnh đưc phóng chiếu từ tâm ta, Khúc Dương Lưu Chính Phong hay Lệnh Hồ Xung Nhậm Doanh Doanh cũng chỉ hình ảnh cấu, nhưng khúc hợp tấu cầm tiêu Tiếu ngạo giang hồ k diệu đó sẽ mãi mãi đồng vọng mênh mông khắp mưi phương thế gii để dìu dắt nhân loại đến ch chí hòa”. Nếu bài thơ Chứng đạo ca của thiền tông thể làm chấn đng khắp cõi thiên nhân thì Tiếu ngạo giang h cũng th to nên những thanh âm o diệu để chúng ta cùng tìm về với cõi đạo phương đông.


HUỲNH NGỌC CHIẾN-LAI RAI CHÉN RƯỢU GIANG HỒ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét