Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

LAI RAI CHÉN RƯỢU GIANG HỒ (TT)

THỬ NHÌN TH GIỚI KIM DUNG QUA TRIẾT HC HIỆN SINH

Nếu như một phép lạ nào đó khiến cho tất c các nhân vật của Kim Dung đưc sống thực đi vào cuộc đời, thì ắt hẳn ta sẽ chứng kiến đưc một thế gii cùng sinh động vi đủ các thành phần của cuc sống. Từ tăng ni đạo tục đến vua chúa, từ nông công thương đến nho y lí số, từ ngư tiều canh mục đến nhân dị sĩ, từ nữ đến giai nhân, từ đám ăn mày đến quan lại, từ bọn lưu manh đến hào kiệt anh hùng v.v.... Đê tiện lẫn thanh cao, tàn nhẫn lẫn bao dung, điêu trá lẫn chân tình, th phi ân oán cùng cừu hận thương yêu, tft cả những thứ đó đan xen lẫn nhau trong tấm i tht tình lục dục rất đỗi đời tng. Điều đó đã làm cho cái thế giới giang h của Kim Dung trở nên cực kì sống động đến mức gần như kì diu.

Chúng ta thử nhìn thế giới đó qua một vài khái nim của triết học hiện sinh (Existentialisme) phương Tây. Mọi sự so sánh, dĩ nhiên, đu khập khing lắm khi khiên cưỡng. Do đó, trong bài viết nhỏ này, tôi chỉ xin dừng lại ở mức độ cố gắng dùng một vài khái niệm quen thuộc của triết học hiện sinh23 để thử nhìn li đi chiếu vi một tác gia phương Đông i mt góc độ rất nhỏ. Đông Tây đôi khi cách nhìn chung về một vấn đề, mặc dầu nhìn bên ngoài ta thấy như chúng đưc trình bày bằng những khái niệm khác hẳn, không ăn nhập nhau. Bên i các vấn đ tưng chừng như biệt lp vẫn một dòng c ngầm, một dòng ẩn u, chảy xuyên suốt nối liền các b bến xa xôi. Luôn luôn nhiều con đưng để đi đến một đích chung. Thiên hạ lự? Thiên hạ đồng qui nhi thù đồ, nhất trí nhi bách lự (Thiên h lo gì nghĩ gì? Cùng đi về một chỗ bằng những con đưng khác nhau, cùng đến một chỗ bằng trăm mối suy khác nhau - Kinh Dch, hệ từ thưng).

Thế giới giang h trong tác phẩm Kim Dung hấp dẫn ngưi đọc trưc hết và trên hết chỗ: không bao gi một thế giới giả tạo được qui đnh sẵn như ta thưng thấy trong loại tiểu thuyết hiệp cổ điển. Trong tiểu thuyết hip cổ điển, bản chất của cái thế giới mà các người hùng đi vào thưng đưc xem như một cái mang tính ngầm đnh tất yếu. Mọi sự kiện từ tâm lí nhân vật đến diễn biến cứ tiến hành theo lối trực tuyến trên một con đưng thẳng. Một thế gii cứng nhắc của trí mà không tiếng nói thực của tâm hồn, hiện ra như một cái khung để mi ngưi phải thích ứng vào. Nói theo ngôn ngữ ca triết học hiện sinh thì đó một thế giới mà yếu tính của quyết đnh th cách tn tại ca con ngưi., nghĩa yếu tính đi tc tồn ti (L'essence precède l'existence) Thế giới như thế chỉ một thế giới chết của các bản chất im lìm bất động (substance immobile), theo kiểu triết hc cổ điển phương Tây.

Kim Dung, trái li, mun hiển thị một thế giới rất thực, một loi le monde en tant qu'il est (thế gii đúng như vậy) i mắt các hào giang hồ, một thế giới đưc phóng chiếu từ đời sống thực của nội tâm kinh nghim. Quan điểm của Kim Dung về thế giới đim ơng đồng với của triết học hiện sinh phương Tây mà đại biểu nổi bật nhất J.P. Sartre với nguyên thứ nhất "L'existence precède l'essence" (Tồn tại đi trưc yếu tính). Nghĩa tôi phải sng, phải tồn tại, phi đem máu ơng sinh mệnh ra chơi trò chơi sinh tử với cõi đời bằng tất cả đam mê, bằng cả thân m, bằng c máu c mắt rồi mới dần xác định đưc đâu yếu tính (essence) của thế gii, đâu cái "chân diện mục" của cõi đời. Chứ hoàn toàn không phải thế giới đã mang sn những yếu tính nào đấy và khi bưc vào thế giới đó, tôi buộc phải sống rp khuôn theo.

Thế giới mà ngưi anh hùng của Kim Dung c vào luôn luôn một thế giới đầy những yếu tố ngẫu nhiên (contingences) và đầy những khám phá bất ngờ. Je suis jetté dans le monde sans accun choix de ma part.(Ta bị ném vào một thế gii, vào một cõi giang hồ không có quyền chọn lựa về phần ta cả). Khi bị ném vào một thế giới luôn luôn trạng thái báo động tng trực, sinh tử lửng lơ, một thế giới chính lẫn lộn, thị phi rối răm chằng chịt n thế thì họ buộc phải xác đnh một gii tuyến, một căn lập mệnh an thân cho chính mình. Thế giới bỗng nhiên tr nên xa lạ, mênh mông đầy ắp những câu hỏi. mất đi sắc màu quen thuộc cũ. Mọi sự kiện, mọi vấn đề ng chừng như bền vững thâm căn cố đế trong truyền thống bng dưng trở nên bấp bênh phù động, đòi hỏi phải đưc xác lập lại từ sở. Đôi lúc, họ không còn hiểu đưc họ nữa. Cõi giang hồ đầy biến động sẽ đẩy họ xa dần cái mục tiêu dự kiến ban đầu của họ, ri họ bỗng nhiên như không còn mình mà trở thành một người khác. Je suis l'autre (Tôi người khác). Lệnh Hồ Xung bng trở thành bằng hữu của phe Ma giáo, Đoàn D từ một vương tử bỗng trở thanh anh chàng phiêu lãng giang hồ, môn đ Thiếu Lâm Hư Trúc bỗng trở thành chưng môn phái Tiêu Dao..... Chaccun est l'autre et personne n'est soi (mỗi ngưi đều tr thành mt ngưi khác và không còn ai là chính mình nữa).

Thế gii ca Kim Dung không bao gi là một thế gii hoàn chnh, mà một thế gii đang "trở thành" (devenir) để chờ đợi con ngưi xác lập cho một giá tr, một thế gii chờ đợi để đưc khám phá. Cái thế giới ấy chỉ đưc thành hình dần dần theo từng c chân lịch hành của các nhân vật giữa cõi giang hồ. Thế giới đó sẽ đưa dần các ni hùng vào những cõi ẩn vô cùng của tâm hồn con ngưi cũng như của thiên nhiên. Quá trình rong ruỗi trên chốn giang hồ chính quá trình người anh hùng của Kim Dung đi m lại chính con ngưi thực của mình xác đnh "chân diện mục " của thế giới.

Đó thể trưng hợp hài c ca một ăn xin cầu cầu bất, không tên không tuổi, luôn bị gi bằng cái tên khinh b "Cẩu tạp chủng" (chó ln giống), bng dưng mt hôm đưc tôn xưng bang chủ Truờng Lạc bang thanh uy chấn động giang hồ. Hoặc thống thiết bi tráng như tng hợp một Tiêu Phong kiêu hùng bng một hôm phát hiện ra mình không phải ngưi Hán, mà chính người Khất Đan - một dân tộc bị ông xem như kẻ thù. Tiếp đó, ông lại bị Đnh Mệnh vào một cung cay đắng dị tng mà không hiểu sao. Hoặc đau đớn hoang mang như tng hợp cậu Kị từ cuộc sống thanh thản ưu trên Băng hỏa đảo, vừa đặt chân đến Trung thổ, liền bị ném ngay vào một thế gii xa lạ đầy nhng bi kch hận thù : song thân b bc tử, bản thân bị trọng thương thập tử nhất sinh. Hoặc lãng mn khoái hoạt như một Lnh Hồ Xung khi ri chùa Thiếu m, phân vân không biết mình ngưi của phe Chính giáo hay giáo, như một loại cô hồn vô chủ giữa cõi giang hồ, đứng giữa đưng gọi ngưi ta lại giết mình!

Khi ngưi hùng của Kim Dung bị ném vào mt thế giới như thế thì y thưng chỉ mt mình. Y cái điểm tựa duy nhất cho chính mình trong vấn đề xác đnh đâu chân ng của cõi giang hồ hay ý nghĩa của cuộc sống! Mọi đnh kiến khuôn khổ mà y hấp thụ đưc từ truyn thống đều b lay chuyển tận căn để và đôi khi sp đổ hoàn toàn. Chính trong đám rối bòng bong ấy - thậm chí trong ni hoang mang giữa niềm tin bị đỗ vỡ tan hoang ấy - y buộc phải tự mình mò mm suy gm để tìm cho ra cái " đáp án " cho các bi kịch, cho các ngộ nhận, cho các oan nghiệt tồn sinh, cho những cảnh ngộ trtrêu mà số phận tự nhiên đổ cả lên đầu y.

Partout en routes faisant expérience, inexpert sans issue, il arrive au Rien.... Allant sur toutes les routes sans trouver d'issue, il est rejeteté hors de tout rapport avec la quiétude familière, et la ruine, le malheur tombe sur lui. (Khắp nơi trên con đường mò mm ngưc xuôi giữa cõi giang h để tích luỹ kinh nghim, không lối thoát, y đi dần đến chỗ không trống rỗng.... Khi rong ruỗi trên khắp nẽo giang hồ mà không tìm ra lối thoát, y lại bị ném ra ngoài tất cả các mối tương quan với sự yên bình quen thuộc, và bao sự sụp đổ, tai họa đổ cả lên đời y).

Đó một Lệnh Hồ Xung bị trc xuất khỏi phái Hoa sơn, vĩnh viễn đánh mất những ngày tháng tiêu dao hạnh phúc cùng Nhạc Linh San bên suối c, rồi chu hàm oan giết đệ, p kiếm phổ. Đó một Tiêu Phong b truất khỏi chức ngôi Bang ch Cái Bang, bỗng nhiên trở thành kẻ thù không đội trời chung của lâm đồng đo. Đó một Trương Kị không còn Băng hỏa đảo, mang tấm thân bệnh hoạn một mình xuôi ngưc khắp giang hồ.

Một Tiêu Phong kiêu hùng, nếu thiên ng về trầm suy niệm thì những oan nghit mà ông phải gánh chu cũng đã quá đủ để ông đã trở thành nhà hiền triết khi đối mặt với cung Đnh Mệnh trong cái le monde absurd (thế gii phi lí) kia rồi. Ông gần như bị phủ nhận tước bỏ tất cả : danh vọng, bạn hữu, quê ơng, sự nghiệp, thân phận... để trở thành một con số không trống rỗng - một Le Néant. Nhưng vốn mang bn chất sôi nổi anh hùng, nên ông đã quyết lit đy tất cả thị phi ân oán cùng mọi oan nghiệt tồn sinh của đi mình đến chổ sơn cùng thủy tận, quyết đem tính mnh ra đối chọi với Số mệnh (Fatalité). Ngưi hùng Tiêu Phong của Kim Dung thay vì khẳng đnh La vie est absurde par l'essence (cuộc sống phi ngay tự bn chất), li kiêu dũng đối mặt với bi kch trần gian theo kiểu những ngưi anh hùng chinh phục (Les Conquérants) của A. Malraux.

Le plus grand mystère n'est pas que nous soyons jetés au hasard (sur la terre)....c'est que, dans cette prison, nous tirons de nous-même des images assez puisantes pour nier notre néant. (Điều huyền mật lớn nhất, không phải chỗ ta tình cờ b ném vào cõi giang hồ..... mà chính ở chỗ, trong cõi ngục y, chúng ta rút ra đưc t bản thân mình những hình nh đủ mãnh liệt để phủ nhận cái hư không trống rỗng ca chính ta).

Cái thế giới giang h của Kim Dung vừa hấp dẫn cám dỗ, vừa mang tính đe dọa. Le monde? Une porte donnant sur des déserts muets et glacés. (Cõi giang hồ ư? Đó cánh cửa mở ra những sa mạc lặng câm lạnh giá.). Cõi giang h đó sẽ đưa các ngưi hùng đến với một thế giới mà từ con ngưi cho đến thiên nhiên, t nội tâm cho đến ngoại tại, tất cả đều mênh mông và đầy sóng gió. Những hải đảo xa xôi, những sơn động hoang tch, những sa mạc mênh mông....khắp nơi đều in dấu chân của khách giang hồ. Lạc vào tuyệt cốc thâm u, rơi vào thung lũng tít mù ng chừng như không sự sống của con ni, ta lại tìm đưc cấp thư học, thậm chí li gặp các bậc tuyt thế cao nhân. Rồi cả các bậc tiêu dao thế ngoại cũng hiếm khi thoát khi chuyện thị phi ân oán. Phương Chứng đại Xung Hư đạo tng phải lặn li đến hội đàm cùng Lệnh Hồ Xung trên đnh núi Hằng sơn, Không Kiến thần tăng buộc lòng phải can thiệp vào chuyện hận cừu giữa thầy trò Thành Khôn - Tạ Tốn. Cho dẫu tất cả bc cao nhân lánh đời đó nhập thế cũng đều tâm đại bi muốn cứu vãn sát kiếp cho m, thì điều đó cũng cho ta thấy đưc cõi giang h của Kim Dung nối kết tất cả các nhân vật vào một màn lưi chằng chịt hầu như không bỏ sót một ai. Trong cái thế gii ấy, quá khứ, hiện tại lại đan xen lẫn nhau. Sự xut hiện tình cờ của một môn thất truyền nào đó trên giang hồ, sẽ làm sống lại cả một quá khứ hoang đưng. sẽ đưc một nhân vật nào đó nối tiếp như kế thừa mt truyền thng thần xa xôi.

Đối chiếu thế gii Kim Dung với triết học hiện sinh, dầu ch mức độ khái niệm và trên một bình din rất hẹp, vn là một chủ đề lớn đối với ngưi viết. Tôi chỉ mạo muội trình bày những suy niệm riêng của mình với ưc mong cùng bạn đọc tìm đưc một thông đạo mới để tiếp cận và đi vào thế giới của Kim Dung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét