Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

SUY NGẪM VỀ “DẠY VÀ HỌC” TRONG TÁC PHẨM KIM DUNG

SUY NGM VỀ DY HỌC” TRONG TÁC PHẨM KIM DUNG

Con ngưi ta học tập, ấy nghĩa rằng đưa dẫn cái làm và cái không làm của mình vào trong cõi ơng ứng với cái hằng hằng mỗi mỗi là hiển lộ cái cốt yếu tinh hoa

Martin Heidegger Sao gọi suy tư (Bùi Giáng dch, Mùa hè sa mạc, NXB Võ Tánh, 1967, tr.145)

Từ ngàn xưa, nghiên cứu minh tìm tòi tích lũy kinh nghiệm để rồi truyn đạt li cho đời sau vẫn luôn một quá trình góp phn thúc đẩy s tiến hóa của nhân loi. Thế hệ sau kế thừa thế hệ tc, dùng kiến thức kinh nghiệm đưc truyền lại để m nền tảng cho những kiến thức cao hơn kinh nghiệm sâu hơn. Như một dòng sông trôi v ra biển cả, kiến thức kinh nghiệm của nhân loại, trên dòng chảy của mình, thể mang thêm phù sa, đưc m rộng thêm nhờ các phụ lưu để trở nên mênh mông hơn, nhưng cũng thể teo dần rồi chấm dứt dòng chảy trong những mãnh đất khô cằn. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào quan nim của con ngưi về hai chữ “dạy” và “học”.

Dạy” “học thưng chỉ đưc xem quá trình trao” “nhận”. Thông thưng, ngưi ta vẫn luôn luôn quan niệm rng học tập chỉ đơn thuần là quá trình tích lũy kiến thức và học tập kinh nghiệm từ ngưi truyền thụ. Cách quan niệm thụ đng như vậy dễ biến kiến thức thành một vật thể chết khô, đưc truyền từ tay ngưi này sang ngưi khác. Kiến thức, đưc truyền thụ theo cách đó, sẽ giống như luồng nưc nóng nhiệt ng sẽ cứ gim dần trong quá trình trao đổi, để cuối cùng ngưi sau chỉ biết ôm k khư lấy một khi băng lạnh giá. Phật giáo Ấn Đ làm sao thể phát triển mạnh m một cách k diu Trung Quốc, nếu n không biến thành Thiền tông? Đó nh các bậc chân Trung Quốc đã thấu triệt đưc lẽ thông biến trong việc hoằng pháp. Nếu các đại Trung Quốc chỉ biết bo bo ôm ly m giáo điều đưc truyền từ Thiên Trúc thì chc chắn Phật giáo Trung Quốc chỉ còn cái xác chết khô. gẫm ra thì việc hoằng pháp tự bản chất cũng chỉ là quá trình dạy và học.

Tác phẩm Kim Dung ng cho ta những bài học thú về cách dạy học. V công, dĩ nhiên. Nhưng phần cốt tủy của vẫn nét chung cho mọi quá trình truyền thụ học tập. Quá trình học tập công của Quách Tĩnh l điển hình cho chúng ta thấy quá trình đào tạo ca các ông thy, không nhân vt nào li nhiều phụ như Quách Tĩnh. Sau trận đánh bt phân thắng bại giữa nhóm Giang Nam thất quái Khưu X Cơ, cả hai bên lại thách đấu bằng cách hẹn mươi năm sau sẽ đưa học trò ra đại diện để thi thố tài năng. Khưu Xứ lo dạy ơng Khang. nhóm Giang Nam thất quái phi lặn lội đến tận vùng Mông Cổ tìm Quách Tĩnh để truyền thụ công. Lòng hiếu thắng của nhóm cao thủ hng ba này đã biến Quách Tĩnh thành đối ng để họ nhồi nhét đủ loại công bần”, theo cách luyện nòi để đi thi”. Nào Việt nữ kiếm, nào Khai sơn chưng pháp …. cứ đưc họ thay nhau truyền thụ một cách ng bức mà không chu xem lại chương trình đào tạo mang tính áp đặt của mình phù hợp hay không, cũng không chu tìm hiểu thử căn của đồ đ chậm lụt của mình khả năng tiếp thu đến mc độ nào. H chỉ chăm chăm lo cho ngày so tài sắp tới gia Quách Tĩnh với Dương Khang. Nếu Quách Tĩnh thua nghĩa họ thua mất chỗ đứng trên chốn giang hồ. Đó chính là điển hình của cách dy nhồi nhét kiểu khoa cử để chạy theo thành tích. Ch lo cho cái ngày thi sắp tới, hễ qua đưc thì xem như nhiệm vụ đào tạo đã xong. Dưi áp lực của cách đào tạo ngu xuẩn thiếu tính phạm như thế thì ngay c một môn đồ thông minh cũng dễ trở thành kẻ đần độn, chứ chưa nói chi đến ngưi chậm lụt như Quách Tĩnh. Tất nhiên trâu nước kia ch tiếp thu công mức độ cùng hạn chế. Điều đó khiến đám Giang Nam thất quái nu cả rut gan, nhưng không thể làm khác hơn đưc. Thầy thì không giỏi, nội dung truyền thụ thì tạp nhạp hổ lốn, phương pháp thì mang tính áp đặt, trách sao không tạo ra học trò tồi.

Quách Tĩnh sẽ mãi mãi giữ mức công hạng bét nếu n không Đơn ơng tử Ngọc âm thầm truyền th nội công tâm pháp cho Quách Tĩnh theo kiểu trò chơi tập hít thở. Chính cái kiểu giáo dục học chơi, chơi học này đã giúp Quách Tĩnh đưc căn nội ng vững chắc đ làm nền tng cho những thành tựu mai sau. Truyền thụ ni công tâm pháp thưng thừa mà người đưc truyền thụ vẫn hồn nhiên không hay biết, vị đạo Toàn chân kia qu nhà sư phm lỗi lạc. Đó cũng cách Heiddeger bảo khiến cho ngưi học đưa dẫn cái làm cái không làm của mình vào trong cõi tương ứng với cái hằng hằng mỗi mỗi hiển lộ cái cốt yếu tinh hoa”. Rồi đến Hồng Thất Công còn con mắt phạm cao hơn một bậc nữa. Ông truyền thụ cho Quách Tĩnh Hàng long thập bát chưng - loại chưng pháp chân chất ơng mãnh tuyệt luân - là điểm đúng căn cơ của môn đồ.

Nhạc Bất Quần li một điển hình khác. Ông một đại tôn học nhưng cách đào tạo môn đồ của ông cũng như bao bậc tôn học khác: đó buộc môn đồ phải rập khuôn theo công thức bằng cách học thuc lòng. Môn đ khi tập từng chiêu thc, hễ trt một chút bị quở trách phải tập đi tập lại cho đúng y chang khuôn khổ. Cách dạy như thế nhiên sẽ ích khi đạo tạo mức học, giống như ta dạy tr em tập viết cp mẫu giáo. Nhưng khi ngọn bút đã cứng cáp vẫn không thay đổi cách thức đào tạo đó thì chỉ làm thui chột học trò. Về cách học rập khuôn máy móc, ngưi ta một giai thoại rất buồn cưi. Ngày xưa ngưi học đưc cách dùng tay không đoạt kiếm rất thành thạo. Bt cứ đối thủ nào tấn công bằng kiếm đều bị anh ta đoạt lấy khống chế một cách dễ dàng. Đến khi anh ta gặp phải đối th tấn công bằng tay không thì đâm ra lúng túng, phải tay. Cuối cùng anh ta phải đưa cho đối th một thanh kiếm, rồi mi thể khống chế đưc đối thủ! Phải làm vậy mới đúng bài bản, đúng qui trình đưc đào to. Những ngưi đưc đào luyện theo cách ấy thì giỏi giang đi nữa ng chỉ cái máy hồn, giống như những con robot đã đưc lập trình.

Cách học cng nhắc như vậy, cách học chỉ đòi hỏi trí nhớ để rập khuôn một cách máy móc cho thuần thục mà không đòi hỏi đến tính phát huy sáng tạo, đã làm một người thông minh khoáng đạt như Lệnh H Xung cũng không thể phát huy đưc hết tài năng. Đến khi gặp đưc Phong Thanh ơng chỉ điểm chỗ tinh yếu thì anh chàng lãng tử này như rồng gặp mây, phát huy kiếm thuật đến mức thông thần. Cùng một ngưi nhưng đưc chỉ đim theo hai phương pháp khác nhau nên đã đưc hai mức độ thành tu khác hẵn nhau. Đây cũng điểm để ta suy gm về cách thc quan điểm về truyền thụ. Điểm khác biệt cơ bản trong cách chỉ giáo giữa Nhạc Bất Quần Phong Thanh ơng nằm trong chữ biến”. Phong Thanh ơng nhà phạm xuất sc khi mạnh dạn xóa bỏ cả cơng trình đào tạo ca Nhạc Bất Quần để gii thoát Lnh Hồ Xung ra khỏi những gông cùm của khuôn khổ, mà dưi mt ông chỉ hình thức ngu xuẩn làm hạn chế sự phát triển của môn đồ. chỉ như thế thì môn đồ mới thể biến các chiêu thức chết thành đưng kiếm đy diệu dụng. Tâm không biết ứng biến sẽ không thông. Vt không ứng biến sẽ trệ tr thành vật chết. Dạy múa kiếm học múa kiếm mà không biết ng biến thì kiếm chỉ kiếm, biết ứng biến thì kiếm thành con thần long. Thanh kiếm trong tay Lệnh Hồ Xung từ một thanh kiếm của một cao đồ phái Hoa Sơn đã thật sự biến thành con thần long vẫy vùng khắp thiên hạ, ngưi sử dụng đã ngộ ra diệu của chữ biến trong kiếm thuật. Con sông chảy qua mỗi vùng sẽ chảy theo từng thể điệu khác nhau. Qua bình nguyên thì êm đm, qua thác ghềnh thì ào t. V phụ phải hiểu đưc điều đó để thích ứng với chữ biến khi dạy cho môn đệ.

Trong mối ơng quan chân chính giữa ngưi dạy ngưi học không thể áp lực của quyền uy và kiến thức của ngưi thầy, vì suy cho cùng thì dạy, đúng theo tinh nghĩa của nó, chỉ là quá trình đánh thức ng lực tiềm n của ngưi học. Phương pháp đánh thức người học cũng đã đưc Khổng Tử đề ng từ rt lâu theo nguyên Cử nhất phản tam. Vật bốn góc thì vthầy chỉ gi ý cho biết một góc, để học trò phải suy ra đưc ba góc kia. Nếu truyền đạt kiến thức mà c theo cách phải lôi đủ bốn góc ra đ học trò trông thấy hc thuộc lòng (!) theo kiu cầm tay chỉ việc thì sm muộn gì những học trò đó cũng trở thành những kẻ què quặt trong kiến thức và thui chột trong tư duy.

Khi Lệnh Hồ Xung ngộ ra diệu của chữ biến trong kiếm thuật, thì cái khả ng đó nào phải cái gì bên ngoài do Phong Thanh ơng đem lại cho Lệnh Hồ Xung, mà đã thực sự ẩn tàng trong chính anh ta. Năng lực đó, như hạt giống bị phủ lấp quá sâu i lớp vỏ cứng bởi cách rèn luyện của Nhạc Bất Quần, chỉ nẩy mm khi gặp thời tiết thuận hòa thời khế hợp. Chỉ khi nào năng lực đó thực sự đưc đánh thức thì con ngưi mới khả năng tiếp thu kiến thức một cách sáng tạo, biết vận dụng cái sở học thành sở đắc. Nếu không, họ sẽ phải mang cái kiến thức không đưc tiêu hóa đó như một gánh nặng suốt đời. Phong Thanh Dương đã tháo bỏ cho Lệnh H Xung thoát khỏi gông cùm của công thức máy móc nhờ đó, đã biến Lệnh Hồ Xung thành một kiếm thủ đệ nhất đương thời.

Chỉ khi nào ngưi học trò đưc “đánh thức” thực sự, nghĩa khi “nó đưa dẫn cái làm và cái không làm của mình vào trong cõi ơng ng với cái hằng hằng mỗi mỗi hiển lộ cái ct yếu tinh hoa“ thì ta mới hy vọng họ sẽ thành tựu cao hơn cả thầy, như Độc cửu kiếm trong tay Lệnh Hồ Xung đã đưc phát huy đến chỗ tận diệu, hơn c Phong Thanh ơng. mục tiêu cao nhất của giáo dc chẳng phải là đào tạo những môn đồ giỏi c ph hay sao? Đó cũng câu nói của một thiền Trung Quốc: Học trò bằng thầy kém thầy nửa đức, học trò giỏi hơn thy mới thực sự báo ơn thầy”. Hiện nay, con đường dẫn đến điều đó niềm mơ ưc của chúng ta. Nhưng có lẽ nó còn rất dài. Và rt xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét