Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

HẰNG SƠN TAM ĐỊNH

HNG SƠN TAM ĐNH

Tặng ni cô Minh Phương

Lời dẫn : Tôi vn tranh thủy mc, cho nên c thư pháp Trung Hoa. Từ bé, mong ước được hc hi về thư pháp. Tp mt thời gian, thy không đi đến đâu, bèn b dỡ. Tôi vn rt dị ứng vi cái-gi-là thư pháp tiếng Việt, nhưng ln về quê, tình cờ đến nhà Hồ Công Khanh thy anh đang dy cho một ni cô dung nhan tuyệt tc hc thư pháp. Trong vóc dáng gy thanh thn, trông anh như mt đo đang đem hết tài hoa ph vào nét bút, ni thì trm mc trong từng git mực như pho tượng B Tát Quan Âm, i chợt hiểu sao sut mt đời mình hc tp thư pp vn cứ mang nhiên vô s đc”.

Than ôi, muốn luyện chữ, trước hết phi luyện tâm, như ni đem tâm thiền để hc thư pháp. Ngm li mình, sut mt đời tâm cứ luôn vng đng thì mong được thành tựu trong mt cuc chơi đòi hi đến hai ch tĩnh và ? Tôi bèn tng cho ni cô mt bài thơ :

Cố qun trùng du phng cựu thân

Tương hoan thi tửu ty trn

Ngu phùng Thích n hc thư pháp

Nãi giác hoa viên th Trúc lâm

Nhu tiếu tăng kiều chân đại

phương tc khách nhiễu thiền tâm?

Dục cùng phong nguyệt tam thiên giới

Ưng tác Thiện Tài mịch a thân

Tôi mun được hóa thân làm Thiện Tài đng tử cm bút mực theo ni cô du hành hết tam thiên đại thiên thế giới để phụng bồi cho cuc hc thư pháp hy hữu trong cõi Hoa Nghiêm kia. ly cm hứng để viết bài này.

Khác với một số tác gi hiệp, trong tác phẩm Kim Dung không những nhân vật nữ chính diện lẫn phản din nào vừa công cái thế li vừa tâm khuynh đảo giang hồ. Mưu toan hùng lâm dường như vn cuộc chơi dành cho phái mnh. Những Madame Rice không hề mặt trong cõi giang h của Kim Dung. Hào khí ngất trời ca Triệu Mẫn, trí tu trác việt ca Hoàng Dung, uy thế trùm đời của Doanh Doanh cuối cùng ng đều bị khuất phục trưc tiếng nói ca tình yêu. Đó l con đưng đích thực dành cho mọi nhân vật nữ tng đnh trong thế giới Kim Dung. Nhưng thay vào đó, Kim Dung lại xây dựng một thế gii đa dạng kỳ diệu khác cho phái nữ, không phải cho những phụ nữ thuộc cõi hồng trần mà cho nhng ngưi đã đem thân gửi chốn am mây: đó thế gii của những ni cô. Không mt tác giả nào th xây dựng đưc một thế gii ni cô đa dạng và mang lại nhiều ấn tưng như Kim Dung.

Nếu trong tiểu thuyết Kim Dung, những quái ng như Diệt Tuyệt thái làm vẩn đục đi hình nh từ bi lưng của đức Pht thì ba vị sư thái phái Hằng Sơn -Hằng Sơn Tam Đnh -đã phục hồi cho Phật pháp trở lại chân diện mục rạng rỡ buổi ban sơ.

Hằng Sơn Tam Đnh ba vị thái đứng đầu phái Hằng sơn, pháp hiệu đều bắt đầu bằng chữ Đnh: Đnh Tĩnh chưng môn, Đnh Nhàn tỷ Đnh Dt muội. Nhàn, Tĩnh, Dật ba yếu chỉ trong đạo học phương đông. Nhàn thì tâm đưc sự, Tĩnh thì tâm đưc bình hòa, Dật thì tâm đưc thảnh thơi. Ba thái Nhàn, Tĩnh, Dật tạo thành ba cột trụ cho phái Hng sơn. Phật giáo thưng dùng số ba để làm đề mục như tam lun ba bộ luận : Bách luận-Thập nhị môn luận-Trung quán luận, tam tạng kinh điển kinh-lut-luận; tam học Gii-Đnh-Tuệ, tam độc Tham-Sân-Si …, nay Kim Dung lại muốn tạo thêm tam đnh Nhàn-Tĩnh-Dật phi muốn làm phong phú thêm cái kho tàng vốn đã vô cùng phong phú của Phật môn?

Ba vị thái mỗi ngưi mỗi vẽ, Đnh Tĩnh thì từ hòa, trẩm ổn, Đnh Nhàn thì ung dung, Đnh Dật thì tính nóng như lửa ý chí qut cường. ngưi đem tâm từ hòa để phụng sự Phật pháp, ngưi đem tâm sân mà phụng sự Phật pháp. Cái tâm phụng s Phật pháp đâu nhất thiết phải cái tâm t bi hỷ xả, chỉ ct sao đó cái tâm thành. Theo truyện c c ta, một vị thầy tu lặn li về phương Tây để tìm Phật, giữa đưng gặp một tên cưp hung bạo. Sau khi nghe thuyết pháp, tên p ăn năn hỏi làm thế nào để cúng ng đức Phật, thầy tu trả lời rng muốn cúng ng đức Phật thì chỉ cốt tấm lòng; tên p lại hiểu một cách chân chất, nên lin rút dao mổ bụng, lôi c bộ lòng nhờ vị thầy tu đem dâng lên đức Phật. Dọc đưng bộ lòng bốc mùi hôi thi nên vị thầy tu bèn vất vào bụi cây tiếp tc hành trình. Khi đi đến Tây thiên, đức Phật hi ông dọc đưng ai gởi không, ông bỗng sực nhớ bộ lòng của tên p nên quay lại đi tìm. Tìm mãi trong các bụi cây nhưng không thấy, ông kiệt sức mà chết biến thành con chim bìm bp. Câu chuyện giản đơn ngưi bình dân mun ngụ ý rằng tấm lòng ca tên p đã đưc đức Phật chứng giám vì y đã đến với đức Phật bằng cả tấm lòng thành.

Đnh Dật thái đem tâm sân mà phụng sự Pht pháp mà vẫn không hổ thẹn một trong "Hằng Sơn tam Đnh”. Khi b phe Tung Sơn dùng quỷ kế vây hãm ở Long tuyền Chú kiếm cc để ép buộc phải đồng ý việc hợp nhất Ngũ Nhạc kiếm phái, thủy chung vẫn không chút sờn lòng. Vì cảm ân Lệnh Hồ Xung đã cứu trợ môn phái trong giời phút tử sinh, bà cùng Đnh Tĩnh sư thái lên chùa Thiếu Lâm cầu xin phương trưng Phương Chứng đại thả cho Nhm Doanh Doanh xuống núi. Con ngưi tính nóng như lửa đó lại chu đi làm thuyết khách để cầu xin tha cho một nữ ma đầu của phe đối lập, cái tâm đó đủ để cứu vãn tinh thần Phật giáo. Tại đây và chưng môn Đnh Tĩnh bị Nhạc Bất Quần dùng Tch tà kiếm pháp ám toán.

Đnh Nhàn tỷ của cng môn Đnh Tĩnh. Tình tình khoan hòa, độ ng. Khi bà dẫn môn đồ đến Tiên lĩnh, thì bị phe Tung Sơn giả làm Ma giáo tập công, bắt cóc môn đệ, rồi Chung Trấn xuất hiện đóng vai ngưi cứu giúp để ngầm gây áp lực buc chấp thuận việc hp nhất Ngũ Nhạc kiếm phái. gởi thư bồ câu kêu gọi Đnh Dật Đnh Tĩnh trợ giúp nhưng mới hay cả hai v muội đồng môn cũng đang bị vây khốn ti Long Tuyền chú kiếm cốc. Nhờ Lệnh Hồ Xung, i lốt cải trang thành một viên quan triều đình, giúp cứu thoát các đồ đệ nhưng bản thân bà bị tử tơng tại đương trưng.

Pháp hiệu Đnh Nhàn nhưng li rất kiên quyết trưc tâm của Tả Lãnh Thiền. Cảnh ng chiến đu một cách tuyệt vọng để giải cứu môn đệ giữa vòng vây hãm của bn Tung sơn l một trong những hình ảnh bi tráng nhất trong Tiếu ngạo giang hồ. Chi tiết rất cảm động trưc khi chết, cùng sững sốt nhưng lại rất thanh thản khi biết kẻ giúp môn phái khỏi kiếp nạn không phải môn đồ của Nhậm Ngã Hành như lo ngại, mà tên khí đồ của phái Hoa Sơn : Lệnh Hồ Xung. Cái chết của m đầu cho một loạt các diễn biến về sau để dẫn đến việc Lệnh Hồ Xung làm chưởng môn phái Hằng sơn.

Đnh Tĩnh chưng môn phái Hng sơn. Pháp hiệu Đnh Tĩnh rất phù hợp với công phu hàm dưỡng của mt chưng môn nhân. B phái Tung sơn giả dạng Ma giáo vây khốn tại Long Tuyền Chú kiếm cốc, giữa cảnh khốn quẫn với cái chết cận kề, môn đồ bị sát hại, bà vẫn giữ đưc cái tâm "tĩnh" "đnh" đúng với phong độ của một đại tông học chốn thiền môn. Khi Lệnh Hồ Xung đến cứu viện lột mặt nạ của bọn Tung sơn thì lại xin Lệnh Hồ Xung tha cho những kẻ đã n t môn đồ, sau khi dùng những lời lẽ từ bi để cảnh tnh những kẻ ngu xuẩn trong giấc mơ cung điên của quyền lực. đức báo oán”, vị thái đó đã thực hiện bi tâm theo tinh thần Phật giáo. muội Đnh Dật tự nguyện đến Thiếu lâm t để xin Phương Chứng đại tha cho Nhm Doanh Doanh xuống núi. Cái tâm từ hòa khoáng đạt đó quả đã t xa cái tâm cố chấp u n của Xung Hư đạo trưng, khi vị đạo trưởng này ngăn cản không muốn Lệnh Hồ Xung đến Thiếu Lâm cứu Doanh Doanh.

Bậc chân nhân khi cái tâm đã tĩnh thì trên tấm ơng lòng đó vạn sự sẽ hiển lộ toàn chân. Hán tới thì hiện Hán, H đến thì hin Hồ. Đó tấm kính chiếu yêu mà mọi ma quỷ đội lốt thiên nhân đều phải lộ chân tưng. Đó là cái thấy như thị theo tinh thần Phật giáo, cái thấy không còn bị vưng mắc bởi đnh kiến hay luận. Chính thế mà tc phút lâm chung, đã không ngần ngại đã trao chức chưởng môn cho một tửu đồ lãng tử đã "tàn tạ thanh danh" Lệnh Hồ Xung. Cái tâm của qu sáng ngời như viên ngọc không còn t vết nên mới có th nhận ra phẩm chất quý giá nơi tên khí đồ phái Hoa Sơn. Nhiều ni đọc Tiếu ngạo giang hồ cho rằng chu bất hạnh trong tình yêu nhưng Lệnh Hồ Xung vẫn còn hạnh phúc Nhạc phu nhân người hiểu thương yêu chàng ta như một ngưi mẹ, mà quên rằng Lệnh Hồ Xung còn may mắn n khi một Đnh Tĩnh thái hiểu quý trọng chàng ta không kém. Đó mới chính hạnh phúc đáng trân trọng suốt đời. Đối với Lnh Hồ Xung, nếu Nhạc phu nhân ngưi Mẹ trong cõi đời thì vị thái đó ngưi Mẹ trong cõi đạo, ch ngưi Mẹ chân chính mới th yêu thương con mình bằng tình yêu mênh mông không điều kiện, dầu đó những đứa con đốn hoang đàng.

Định Nhàn Định Tĩnh thái chỉ xuất hiện một lần nhưng vẫn để lại trong lòng người đọc những ấn tượng cùng sâu đậm. Ta không ngạc nhiên khi dưới trướng Diệt Tuyt sư thái gàn dỡ lạnh lùng phải những Đinh Mẫn Quân cay độc, còn dưới trướng Tam Định Hằng sơn lại những Nghi Hòa mực thước, Tần Quyên hồn nhiên, Nghi Lâm từ ái… Tinh thần Phật giáo được hàm dưỡng bởi huệ trí bi m. Xả thân bằng tinh thần ngã tuyệt đi như Không Kiến đại trước ngọn Thất thương quyền tàn độc của Tạ Tốn một cách th hiện bi tâm; mm mỏng nhưng kiên quyết như Định nh thái trước tâm của Tả Lãnh Thiền cũng là cách thể hiện bi m. Chính bi tâm của những bậc chân tu như Định Tĩnh thái hay Không Kiến đi sư mới cứu chuộc Phật giáo khỏi b đắm chìm, nếu Kim Dung muốn thể hiện tiếng nói của thiền môn qua thế giới ni cô, thì đó chỉ có thể hình ảnh của Hằng Sơn Tam Định.

HOÀNG DƯỢC SƯ: MT CÕI TRỜI RIÊNG

Chính tà nguồn cội là đâu? Độc tôn Duy ngã chốn Đào hoa chơi. Mênh mông tiếng sáo trùng khơi.

Cây dừa cây thông lẽ hai loài cây mà ai cũng biết. Cây dừa thì bình dị dân dã quá, còn cây thông thì t ngàn xưa đã đưc đưa vào văn học như biểu tưng của ngưi quân tử. Nhiều khi ngắm chúng, tôi lại liên tưng đến hai hình ảnh trái ngưc nhau trong cuc đời.

Cây dừa dưi gốc thì trơ trụi, nhưng khi đã lên cao thì rất nhiều cành trái xúm xít bám vào, trong khi sut t gốc đến hết phần thân không h một o. giống như hình nh của lợi danh quyền lực. Con ngưi thuở hàn vi thì chẳng ai thèm ngó ngàng đến, nhưng hễ đã nắm đưc quyền lực hoặc tiền bạc trong tay thì lập tức hằng trăm ngàn kẻ xúm xít vây quanh. Càng lên cao thì càng nhiều ngưi xu phụ. Lm kẻ lưu manh giảo hoạt, như chiếc dừa ơn rất rộng thưng làm ra v sẵn sàng liều mình che chở cho thân cây. Đ rồi khi cái ngọn dừa cao ngất kia bị ngã xuống thì cánh tua tủa đang xúm xít vây quanh sẽ lập tức tan tác hết, chỉ còn trơ lại cái gốc xì. Con cóc s phải trở v với chân tưng con cóc, th cuộc đời đã lúc dùng tiền bạc quyền lực để biến thành con thiên nga trong hoang tưng. Hình ảnh đó l không đưc nên thơ lắm, nhưng tôi lại thấy phản nh rất đúng một khía cnh của cuộc sống. Đó thể trưng hợp của Tinh túc lão quái Đinh Xuân Thu. Khi chiến thắng thì đưc đệ tử tung hô như thần linh, nào thần thông quảng đại, sánh ngang nhật nguyệt, uy trùm đời …, nhưng khi tht bại thì đệ tử trở mặt ngay để mạt sát như loài chó ln!

Trái li, cây thông thì phía dưi um tùm xanh nhưng càng lên cao thì cành càng thóp lại dần. Cái xúm xít dưi thưa dn đi. Khi đến đnh thì chỉ còn trơ ngọn đơn, một mình đâm vút lên cao. vẫn kiêu ngạo đứng trơ để chống chọi với cái giá buốt của mùa đông. Mặc cho gió thổi tuyết phủ, cây thông vẫn sừng sững để đắm chìm trong nỗi liêu trầm mc. Đó hình nh của ngh thuật phong cách tài hoa thực sự (đương nhiên những th tài hoa nửa mùa!). mức độ càng thấp thì càng đông ngưi phụ họa, càng lên cao thì số lưng người chia sẻ được sẽ vơi dần. Đnh cao của trí tu nghệ thuật không thể đưc mọi ngưi cùng chia sẻ, ta tôn trọng họ đến bao nhiêu đi nữa. Đến chỗ cao chót vót thì ngưi nghệ sẽ phải đi diện vi cô đơn, cái tâm của họ có th ôm trùm c nhân loại. Truyện Kiều đã đi vào lòng ngưi cả mấy trăm năm,m say mê mọi ngưi là thế, nhưng tâm sự Nguyễn Du vẫn một ẩn ngữ thiên thu. mãi mãi đơn, như ngọn thông lẻ loi đứng giữa trời. Đọc Kim Dung, nhân vật Hoàng Dưc luôn làm tôi liên ng đến hình ảnh cây thông, nhân vt c quái này chưa bao giờ gợi trong tôi những tình cảm mặn mà thật sự.

Không nhân vật nào của Kim Dung li đưc kiến thức bách khoa văn toàn tài như Hoàng c Sư, kể cả Tạ Tốn Nhậm Ngã Hành - hai tay quái kiệt m. Cầm kỳ thư họa, dch lý, bát quái ngũ hành, trận pháp, công tất cả đều đạt đến chỗ tột đnh của tinh hoa. Vậy mà không bị rơi vào cái tạp hc như Tinh. Tinh ham mê tạp học mà công sa sút, bị đệ Đinh Xuân Thu làm tan v cả môn phái. Hoàng Dưc thì khác hn. Trận pháp trên đảo Đào hoa sẵn sàng vây khốn những kẻ nào dám liều lĩnh đặt cn lên đảo. Cây ngọc tiêu réo rt trên sóng biển sẽ khí cực k lợi hi để giao đu nội lực vi các đại cao thủ lâm. Võ công đủ để trấn áp một phương với ngoại hiệu Đông Tà. Kiến thức uyên bác trùm đời đủ để ng từ đoạt lý”. Dung mạo đẹp đẽ uy nguy đủ để mọi ngưi kính nể kiêng dè. Còn đáng để thêm vào na cho nhân vật mang cha trong mình hầu như toàn bộ tinh hoa của nhân loại?

Nhưng Hoàng c gây đưc n ng cùng sâu sắc đối với ngưi đọc không phải chỉ bởi cái tài hoa mà chính chỗ tính tình c quái cao ngạo. Ông cao ngạo không phải ch giỏi, mà ông muốn đạp đổ th phi, xóa nhòa mọi biên gi chính trong cõi giang h để đẩy tự do suy tưng nhân đến chỗ tuyệt đối. Chữ trong ngoại hiệu Đông của ông không có nghĩa đơn giản đối lập với chính trong phm trù chính”, mà nghĩa rng i mt ông, mọi nỗ lực muốn kiến tạo một ranh giới rạch ròi giữa chính và tà chỉ là điều ngu xuẫn. Chính tà thiện ác chỉ là sản phm đưc nhào nặn theo cái nhìn ý muốn của những con ngưi ý chí hùng bá, như Hoàng c hay Nhm Ngã Hành. Nếu như Nhm Ngã Hành, sau khi p lại ngôi giáo ch từ tay Đông Phương Bất Bại, muốn vạch lại dòng chảy của lch sử theo ý chí ca mình, thì Hoàng Dưc lại kiêu hãnh đứng một bên, hoặc đứng trên cái dòng chảy ấy, nó không thể hòa hợp đưc với tâm hn của kẻ tài hoa tuyệt đỉnh như ông. lẽ chính trong những suy ng đó ông mới thực sự kẻ đơn không kẻ đồng thời nào chia sẻ đưc. Chỉ sau này ông mới gặp đưc một ngưi bạn vong niên ơng Quá, chỉ anh chàng này dám yêu và cưi phụ- một điều đại cấm kỵ ca m. Nhưng sự chia sẻ đó cũng chỉ mới một phần nhỏ là : vưt qua đưc đnh kiến của xã hội.

Cũng như Nguyễn Du làm quan cho triều Nguyễn luôn gi thái độ bun rầu mà hầu hết các nhà nghiên cứu đều cho rằng đó tâm sự hoài Lê! Tôi cho rằng đó chỉ tâm sự đơn của những kẻ tài hoa tuyệt đnh không muốn để mình bị cuốn trôi theo dòng chảy của lch sử, mà không tìm đưc ngưi đồng điệu. Nếu Hoàng Dưc thiết kế một đảo Đào hoa thơ mộng gia đại ơng để kiêu ngạo một mình rong chơi một cõi, thì Nguyễn Du lại đạm nhiên l nhưng xây nên một tòa Tân thanh lng lẽ giữa cõi biển dâu để m ra những trận du thần thông. Trong khi đảo Đào hoa như thiên la đa võng vây hãm con ngưi, thì tòa Tân thanh lại lãng đãng ơng mù để m rộng vòng tay ôm lấy toàn nhân loại, nhưng cả hai đều những một cõi tri riêng làm nơi trú ẩn ca những cây thông xanh cô độc!

Hoàng c cho cắt i chọc thủng tai những kẻ bộc để biến chúng thành những ngưi câm điếc, không mun chúng đóng vai trò của những sứ giả thông tin ông gn như muốn cắt đứt mọi quan hệ với xã hội bên ngoài, không muốn cho những kẻ không xứng đáng đặt chân đến cõi riêng đó. Dầu những kẻ bộc kia toàn những tên lưu manh đầu trộm đuôi p, giết ni không m tay, đáng để giết đi; nhưng việc làm đó của ông, dưới quan đim đạo bình thưng, ta sẽ cho man rợ. Ông trừng phạt bọn ni gian ác kia l muốn Thế thiên hành đạo”, muốn thay trời để xử tội ác theo kiểu ca riêng ông, ràng ông không tin gì vào cái gọi đạo trần gian”. Nói theo ngôn ng của các nhà hin sinh thì có thể Hoàng Dưc muốn làm điều ác điều thiện đã được con ngưi từ thuở xa xưa tranh nhau làm cả rồi! Nhưng nếu đạo bạo dch bạo (dùng điều bạo ngưc để thay cho điều bạo ngưc) vẫn tràn lan trong cõi thế, bạo lực cùng thù hận vẫn là động góp phần thúc đẩy dòng chảy của lịch sử nhân loại thì ngẫm ra, vị chúa đảo Đào Hoa kia chắc đã là tà? Khi bị nghi oan đã tàn sát những ngưi trong đám Giang Nam lục quái, ông cũng chẳng thèm đính chính, cho rằng đó không xứng đáng với mình. Như cây thông xanh hiên ngang reo trong ngàn cơn gió giá buốt mùa đông, Hoàng Dưc Sư vẫn luôn lạnh lùng kiêu ngạo với một cõi trời riêng.

Hoàng c cực kỳ kiêu ngạo đôi phần quái thì đó cũng l đương nhiên, nếu quả như trên cõi đời thể tn tại một nhân vật tổng hợp đưc ngần ấy thứ nơi một con ngưi. Hình tưng Hoàng c Sư như muốn t cả những thiên tài khổng lồ thời Phục hưng phương Tây : Leonardo da Vinci hay Michelangelo Buonarroti. Nếu Leonardo da Vinci vừa họa sĩ, kỹ vừa nhà soạn nhạc nhà khoa học hay Michelangelo Buonarroti vừa họa sĩ, nhà điêu khắc, vừa nhà kiến trúc nhà thơ, thì Hoàng c n hơn thế nữa : ấy sở đắc về công! Nhưng tự xưa đấng Tạo Hóa công luôn đố toàn”, nên khi Ngài đem những chất liu ưu m nhất để tạo nên những con ngưi tài hoa đ điệu như Hoàng c Sư, thì ngài lại luôn bắt họ phải gánh chu một bi kch nào đó trong cuộc sống, để cho những tạo vật khác khỏi so bì. Tưng chừng như với một tay bản lĩnh nghiêng trời như Hoàng c , thì trên đi này không có lại không b khuất phục i ý chí của ông, hai ch bất khả lẽ không thể tồn ti trong cuốn t điển sống của vị chúa đảo Đào hoa. Với Hoàng Dưc thì muốn đưc, như lời nói của Caesar luật l. Nhưng nếu đối với giang hồ, cái bóng khổng lồ của chúa đảo Đào hoa bao trùm lên mọi cao thủ lâm như một ng đài bt khả xâm phm, thì nỗi khổ ca ông li bắt nguồn từ một chỗ ng chừng như êm m nhất : gia đình. Trong các tác phẩm hiệp, bi kịch gia đình của các nhân vật giang h tng cnh toàn gia bị thảm sát như Tạ Tốn, Lưu Chính Phong để đẩy những nhân vật đó vào chỗ tận cùng khổ lụy, thì đối với Hoàng Dưc lại khác. Ni vợ hiền của ông vắt kit c sức lực để ghi nhớ Cửu âm chân kinh nên phải sớm qua đời, để lại đứa con gái thông minh tuyệt đnh là Hoàng Dung. Cô “con gái rưu” này làm ông phải bao phen lao đao vất vả mãi chạy theo Quách Tĩnh, một kẻ mà dưi mắt ông chỉ tên thô lậu ngu xuẫn không đáng giá một xu. Đó mới thực sự là nỗi thống khổ của bọn tài tử cổ kim!

Cuộc đời vn thưng đem những th vớ vẫn như thế để chơi khăm khách tài hoa, bt con kình ngư phải ngắc ngoải trong ng c bùn, như một lời răn đe giu cợt. Cha tài hoa tuyệt đnh, con gái thuộc hàng cực phm của nhân gian, thì chàng rể li đù như một anh Hai Lúa”. Khi Tây độc Âu ơng Phong đem cháu Âu Dương Khc, còn Hồng Thất Công dẫn đồ đệ Quách Tĩnh đến đảo Đào Hoa cầu hôn, ông thấy thà chp nhận Âu Dương Khc, còn hơn để Hoàng Dung kết thân cùng Quách Tĩnh, ông thừa biết Âu Dương Khắc loi ngưi bạc hạnh, bởi một do đơn giản anh chàng công t Bch đà sơn sao cũng phong lưu nho nhã có chút tài hoa. l với ông, nhân cách còn th giũa mài ch tục cốt thì khó lòng hoán cải, như bài thơ vnh trúc của Tô Đông Pha : Nhân khả thực nhục, bất khả cư vô trúc, nhục linh nhân sấu, trúc linh nhân tục, nhân sấu thưng khả phì, tục bất khả y” (Có thể ăn không thịt, không thể sống không trúc, không tht khiến ngưi gầy, không trúc khiến ngưi tc, ngưi gầy mập ngày, kẻ tục đành tay). Tục cốt quả hết thuốc chữa. một kẻ kiến thức bác cổ thông kim hay tiền của trùm đời, nhưng nếu bản chất tục cốt thì vẫn tục cốt, vì những kiến thức vay mưn hay ngọc ngà châu báu vẫn không thể che dấu nỗi cái cốt lõi của con ngưi. Đi với những kẻ tài hoa thì đúng là “Tc sĩ bất khả y”!

Chính nỗi đơn trong suy tưng cùng với nỗi buồn về gia đình đã khiến cho con ngưi tài hoa như Hoàng c lm phen phải ngớ ngẫn như một kẻ m thần. Ông b tài hoa tung hoành khắp thiên hạ, i mắt xem không ngưi, vậy mà đành lòng chấp nhận một chàng rể đù hậu đậu. Tấm lòng của ngưi cha đã đánh bạt sự kiêu ngạo ngất trời. Hình ảnh Hoàng Dưc Sư cuống cuồng tìm con trên biển hình ảnh đáng yêu nhất của nhân vt này, chứ không phải sự kiêu ngạo lạnh lùng đôi khi vớ vẫn như bắt bọn cao thủ Hu Thông Hải phải chui qua đáy quần mình mà đi. Hành động đó khiến Hoàng Dưc trở nên r tiền như tên bán thịt bắt Hàn Tín lòn trôn giữa chợ. điểm này, Hoàng c thua xa Nhậm Ngã Hành, chưa nói đến Tạ Tốn. Nhưng chính hình ảnh dung tục đó đã, trong một sát na, kéo Hoàng c ra khỏi một cõi trời riêngmà về với “cõi ni ta” vốn đầy những cái tầm tng dung tục.

Hình ảnh vị thanh y quái khách ẩn hiện thất thường với mặt nạ da ngưi t l cm và cây ngọc tiêu vẫn biu ng hấp dẫn ngưi đọc sự lạnh lùng cao ngạo, tài hoa tột đnh và trên hết sự đơn. đảo Đào hoa giữa đại ơng sóng c kia sẽ không chỉ là của riêng của Hoàng c mà là một đảo Đào hoa mang nghĩa ng trưng trong tâm ng mỗi chúng ta, để những khi bị cuộc đi đẩy vào ni đơn cùng tột, ta s quay về m lại chính mình trong một cõi trời rng”.

NI LÒNG A T

- J’ai rê jallais t’épouser si fort que rien, rien ne pourrait nous séparer –que la mort

- Je pense qu’elle peut rapprocher, au contraire oui, rapprocher ce qui a été séparé pendant la vie

(Anh mơ thấy anh sẽ cưới em, ưc mơ mãnh lit đến nỗi không có gì có th ngăn cách đưc chúng ta - trừ cái chết.

Em thì nghĩ ngưc lại rằng chính cái chết mới thể nối kết, vâng, nối kết đưc những gì đã bị cách ngăn trong cuộc sống)

André Gide – La porte étroite

Trên đây lời đi thoại giữa Jérôme Alissa, hai nhân vật chính trong tác phẩm ni tiếng La porte étroite ca André Gide. Tác phẩm này đã được ngòi bút tài hoa của n thơ Bùi Giáng chuyển sang tiếng Việt với tựa đề Khung cửa hẹp”. Alissa yêu Jérôme nhưng biết em gái mình Juliette cũng yêu Jérôme, đã khưc từ tình yêu để tìm đến đấng Tối Cao qua “khung cửa hẹp”, theo lời gọi thng liêng của tôn giáo. đã đem cả tuổi xuân để làm chất phân bón cho loài cây chỉ n những cánh hoa liêu giữa vùng trời sa mạc, với ưc vọng điên rồ rằng cánh hoa ca sự hy sinh sẽ tỏa ơng thơm vào cõi Vĩnh Hng huyền hoặc. lẽ tin sẽ m lại đưc Jérôme trong cõi chết nơi những cặp tình nhân s gặp lại nhau để nối kết những cung đàn dang d. Juliette lập gia đình, Alissa qua đi, để lại nhân vật Jérôme sống liêu trong ngm ngùi bi hận. Nào đâu mộng hoài tuổi thanh niên, nào đâu mùi ơng xuân sắc, tất c đều tan tác trong cơn lốc lặng lẽ của tình yêu ngang trái.

Đọc đoạn văn trên, lòng tôi li nhớ đến A Tử trong Thiên long bát b. Nếu các bạn đã từng đọc Khung cửa hẹp Thiên long bát bộ ắt hẳn các bạn sẽ cho rằng tôi khiên ng, khi đem hình ảnh của Alissa - một nhân vật du dàng độc - để nói về A Tử - một nhân vật nữ tinh quái ác độc nhất trong mọi nền văn học cổ kim. So sánh Alissa với A Châu còn thể đưc, vì cả hai đều những linh hồn thục nữ bao dung”. biết thế, nhưng trong thâm tâm, tôi vẫn thấy giữa Alissa A Tử, tại tận cùng sâu thẳm của tâm hồn, vẫn điểm tương đồng : đó sự thiết tha trong tâm nguyện.

Cuộc đời vn luôn những ngưi con gái đỏng đảnh tai quái thưng đem nhng kẻ yêu họ (mà họ không yêu lại, dĩ nhiên!) ra làm đối ng chế diễu. Như một trò đùa để tha mãn i tôi. Thu còn đi học, đâu phải thiếu nhng cậu học trò phải bao phen xấu hổ bởi những lá t tỏ tình vụng dại mà họ âm thm nhét vào i gầm bàn học lại trở thành đề tài nghiên cứu” cho cả lớp! Nhưng tinh quái đến mc tàn ác như A Tử đối với Du Thản Chi lẽ ch một. Cô đày đọa si tình kia đến thân tàn ma dại, chỉ để mua vui đem làm vật hy sinh cho những trò luyện công quái. cho cột vào ngựa rồi kéo lên để làm trò diều ngưi”, bắt đ tay cho rắn rít cắn để luyện công phu Hóa công đại pháp”. Tàn nhẫn nhất cho ngưi hầu dùng cái khuôn sắt nung cháy trùm lên đầu Du Thản Chi hủy hoi khuôn mặt của kẻ si nh khốn khổ. cũng không một chút động lòng khi biết Du Thản Chi đã hy sinh cắp mắt để đem lại ánh sáng cho mình. không hiểu rằng trong tâm hồn cung điên si dại đó, máu lệ ca mi tình câm đã ngập tràn, như muốn nhận chìm cả mối hờn căm đã từng sôi sục thuở t qua Nhn Môn Quan để trmối phụ thù.

Với A Tử, Du Thản Chi hay tt c mọi ngưi khác đều chỉ những con sâu cái kiến. Chúng hoàn toàn nghĩa chỉ một do duy nhất đáng để tồn tại đưc dùng để phục vụ cho tham vọng của cô. chỉ biết Tiêu Phong. dng dưng tàn ác với tt c mọi ngưi, thậm chí với cả những ngưi thân, nhưng với Tiêu Phong thì trái tim lạnh lùng cm kia lại sẵn sàng hy sinh tất cả. Hình ảnh ngưi anh r đã chiếm trọn tâm hồn của mới mưi mấy tuổi đầu. tàn nhẫn với Du Thản Chi bao nhiêu thì lại tha thiết với Tiêu Phong by nhiêu. Hai thái cực tàn nhẫn đắm say cùng chung trong tim một thiếu nữ đã đẩy mối tình trái ngang vô vọng kia đến tận cùng thảm họa. Trái tim tàn nhẫn tình, Chỉ chôn chặt mỗi bóng hình tỷ phu. Hận lòng máu nhỏ thiên thu.

Khi thấy Tiêu Phong luôn hờ hững với mình, cô từng ném độc châm vào Tiêu Phong để mong Tiêu Phong sẽ bị tơng, như thế sẽ mãi bên cô! Khi nghe chuyện kể Du Thản Chi hy sinh cặp mắt cho với giọng thản nhiên diễu cợt, Tiêu Phong đã trách mắng cô bạc nghĩa, thì lại khóc òa nói một câu mà mọi nam nhi trong thiên hạ đều phải động lòng : Nếu như đại ca b hai mắt thì muội cũng xin hiến cặp mắt mình để cứu đại ca!”. Câu nói c tình tha thiết đó cứu vãn đưc những điều tàn ác mà đã gây ra? Quả chữ tình gây nên bao oan nghiệt cho cõi trần gian. Tu cội phúc, tình dây oan (Kiều). Tu cội phúc hay không thì chưa thấy, nhưng tình dây oan thì qu nhiu. Sợi dây tình đã trói cht số phận Tiêu Phong, Du Thản Chi A T vào vòng tròn nghiệt ngã, mà các nhân vật đó chưa hẳn đã cắt đứt đưc, ngay cả khi họ cp tay nhau đi về bên kia thế gii.

Cõi chết vẫn điểm ơng phùng cho những cặp tình nhân bất hạnh. Tôi không tin ng gì lắm về Ngày phán xét cuối cùng của mọi tôn giáo, hoặc s cứu rỗi linh hồn nhờ vào một đấng Tối cao, nhưng tôi li rất tin thuyết luân hồi, không phải theo nghĩa tôn giáo mà như một hình ảnh của ngh thuật. Những tâm nguyện chưa thc hiện, những tình yêu dang dỡ, những hoài vọng không thành …. s khiến cho cuộc sống trở nên chua chát cõi đời trở nên ngậm ngùi biết my, nếu như chúng ta không tạo đưc niềm tin rằng chúng sẽ đưc tựu thành kiếp lai sinh? Trong bài thơ Adieu (Lời vĩnh biệt), Apollinaire đã từng nói lên những lời tha thiết:

J’ai cueili ce brin de bruyère

L’automne est morte souviens - t’en?

Nous ne nous verrons plus sur

Terre Odeur du Temps brin de bruyère

Et souviens-toi que je t’attends.

Ta ngắt đi một cành hoa thạch thảo

Em nhớ cho mùa thu đã chết ri

Chúng ta sẽ không tương phùng đưc nữa

Mộng trùng lai không có ở trên đi

ơng thời gian mùi thạch thảo bốc i

Và nhớ nhé ta đợi chờ em đó

(Bùi Giáng dch)

Bài thơ ca Apollinaire nghe ngậm ngùi man mác, nỗi sầu trong thơ nghe như bàng bạc nhẹ nhàng, nhưng lại đẩy con ngưi đối din với nỗi trống vắng khôn cùng Nous ne nous verrons plus sur Terre Chúng ta sẽ không ơng phùng đưc nữa. Mộng trùng lai không ở trên đời. bao hoài mộng, ngưi ơi, xin hãy chờ đợi nhau trong ơng thời gian hồn hoa thạch thảo. Trong khi đó? Nguyễn Du lại dìu chúng ta từ cõi cõi lạnh giá về nơi ấm áp. Kiếp sau họa gặp, kiếp này hẳn thôi (Kiều). Lời t đó đau thương nhưng vn còn nồng ấm mở ra cho chúng ta một khoảng trời, đ ưc mơ hy vọng. Mộng trùng lai nếu không trên đi thì còn có kiếp sau. Đó chính là lối về cho A Tử, cho Du Thản Chi và cho cả Tiêu Phong.

Tiêu Phong vẫn luôn bên nhưng hiểu dẫu trong trong gang tấc gấp i quan san (Kiều), hình ảnh của ngưi chị A Châu. bị hoàng hậu c Liêu lừa để đem thuốc độc cho Tiêu Phong uống, ngỡ đó thuốc u”. Tiêu Phong uống vào sẽ yêu mãi mãi! Liều “thuốc yêu đó đã khiến Tiêu Phong mất hết nội lực b bắt khi dẫn chạy trn. Trách sao đưc tai quái tàn ác kia, khi hiệu quả của liều thuốc yêu điều mà luôn mơ ng? Cõi đời, từ thuở xa xưa cho đến cả thời hiện đại, vn đâu thiếu những ngưi phụ nữ nh dạ cho rng một loại thuốc thần diệu nào đó giúp họ níu kéo đưc nhng trái tim phụ bạc hoặc đang theo đuổi một hình bóng khác. thế, nhưng họ vẫn tin, bởi những tâm hồn yếu đuối đáng tơng kia sẽ bám víu vào đâu, khi mà mọi nỗ lực chiếm hu tình yêu đều dẫn vào tuyệt l?

Chỉ đến khi Tiêu Phong ngã xuống tại Nhạn môn quan, mới thấy rằng bây gi vị tỷ phu mà trọn đời tơng nhớ kia mới thực sự của cô. Sẽ không còn ai tranh giành trái tim đó với nữa. Sẽ không còn những lời trách mắng, cũng như những lời răn dy nghiêm khắc khi bày tỏ nỗi lòng, bị xem là đứa trẻ con. Ch bây gi cô mới quyền ôm vị tỷ phu một cách đắm say mà không bị phản đối cự tuyệt. Đó lẽ giây phút đớn đau nhưng hạnh phúc nhất trong đi A Tử. Chỉ giờ đây, cái chết mới thể nối kết đưc cho những đã bị cách ngăn trong cuc sống. rapprocher ce qui a été séparé pendant la vie. Cuộc sống đã đẩy mối nh trái ngang vào chốn tận tuyệt của thảm khốc đoạn trưng thì xin em hãy ghì siết ly cái xác thân còn hơi m của ngưi yêu, để cung bậc trùng phùng đưc nối tiếp thế giới bên kia. O love! O life! not life, but love in death! (Ôi tình yêu! ôi cuộc sống! không phải cuộc sống, mà tình yêu trong cõi chết - Shakespeare- Romeo & Juliet, Act 4, Scene 5)

Hình ảnh A Tử móc mắt trả li cho Du Thản Chi, ri ôm xác Tiêu Phong rơi vào vực thm quả quá đủ để đẩy mọi trang sách viết về bi kch tình yêu vào bóng tối. Đứng bên hình ảnh đoạn tng kia, mọi cảnh ng đau thương thảm khốc nhất ca tình yêu trong mọi nền văn học đều trở nên m nhạt ảm đạm. tôi tin rằng từ vực thẳm đó tại Nhạn môn quan, một bài tụng ca thiêng liêng sẽ bay vút lên tận cõi tri Đâu Suất để làm hồi sinh mọi tình yêu dang dỡ trái ngang.


LAI RAI CHÉN RƯỢU GIANG HỒ-HUỲNH NGỌC CHIẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét