Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

BI KỊCH TẠ TỐN

BI KCH TẠ TN

Hãy ng tưng cảnh trời chiều trên Băng hoả đảo, một hòn đảo xa xôi hoang vắng vùng cực Bắc, giữa những làn gió lạnh cắt da, một trung niên thân hình khôi vĩ, râu tóc vàng rực, mc áo khoác da thú, đôi mắt trắng mù loà, tay cầm thanh đại đao lấp lánh trong ánh tri chiu, đứng cô liêu trầm mặc n một nhà sư nhập đnh, rồi bỗng nhiên cất lên tiếng rú làm kinh động cả bầu thái lạnh buốt. Không phải là tiếng giác ngộ Trưng khiếu nhất thanh hàn thái của một Không L thiền sư 35, mà tiếng cực đau thương bi phẫn của con mãnh bị tơng: Kim mao Sư vương Tạ Tốn.

Một tuyt đại cao thủ với kiến văn cùng uyên bác, một con ngưi văn kiêm toàn, Phó giáo ch của Minh giáo, một tài năng hãn hữu trong m, chỉ một phút nông nỗi hồ đ, bị biến thành vật hiến tế trong trò chơi tai ác của Đnh Mệnh. Ông đã trải qua cảnh đoạn trưng trong cuộc sống: vợ b hãm hiếp rồi bức tử, đứa con trai yêu duy nhất bị giết chết. Oáí ăm thay, kẻ gây ra thảm kch cho gia đình Tạ Tốn không ai khác mà chính v ân mà ông đã hàm nặng ơn sâu coi như cha đẻ : Hỗn nguyên Phích lch thủ Thành Khôn. Gây án xong, Thành Khôn tuyệt tích giang hồ. Từ đó, để tìm ra tung tích Thành Khôn, T Tốn lao vào những cuộc đồ sát phi lí điên cuồng. Mỗi khi giết ngưi xong, ông lại đ tên Thành Khôn với hi vọng ngây thơ Thành Khôn sẽ xuất đầu lộ din để cùng mình ơng kiến. Trong khi đó, Thành Khôn lại âm thm np trong bóng tối tiếp tc gieo rc ngộ nhận thương đau cho đồ đệ của mình, tiếp tục đẩy Tạ Tốn vào những cuộc sát nhân cớ. tội li ngày càng kéo T Tốn lún sâu vào tội lỗi. Một nỗi đau sâu sắc khác của Tạ Tốn là i chết của Không Kiến đại sư, một cao tăng chùa Thiếu Lâm, người tự nguyện đứng ra hoà giải mối cừu hận giữa hai thầy trò hi vọng cứu vãn sát kiếp cho m.

Hình ảnh Không Kiến đại sư, chỉ xuất hiện rt ngắn chỉ qua lời kể của Tạ Tốn, đã để lại n ng cùng cảm động trong lòng ngưi đọc: đem tính mạng mình ra để điều hoà mối xung đt bất khả vãn hồi bằng tình yêu bao la lòng dung nhẫn mênh mông. Mt hình ảnh xả thân hi sinh phi thưng với tinh thn ngã tuyệt đối mà ta thnh thong chỉ thấy trong nền văn hoá phương Đông. Thủ đoạn của Thành Khôn cái mẹo vặt của Tạ Tn đã đẩy vị thần tăng chùa Thiếu Lâm vào chổ chết. Môn Kim ơng thần công h thân của Không Kiến ch bảo vệ đưc cho v thần tăng đáng kính kia trưc những ngn Thất Thương quyền cực tàn độc nhưng lại không bảo vệ đưc ông trưc mưu mô âm him ca con ngưi!

Từ đó, cả hai phe hắc bạch đều xem Tạ Tốn kẻ tử thù, khiến ông không còn đt dung thân giang hồ rộng bao la. Cái do tồn ti cuả Tạ Tốn trên cõi đời này, cái raison d' être ca ông giờ đây chỉ còn s hờn căm và rửa hận. Tạ Tốn cái của mình trong những cơn đồ sát vô nghĩa Thành Khôn cũng cái của chính ông : trả thù cho một mối tình tuyệt vọng. Cõi giang hồ đy dẫy ân oán th phi đã đẩy dần hai thầy trò vào chỗ tận ng chốn diêu mang phi lí cõi tồn sinh.

Rồi để chiêm nghim cho ra cái điều huyền mật trong thanh bảo đao Đ long nhm tìm ra một môn công lợi hại để giết đưc kẻ thù là ân sư Thành Khôn, Tạ Tốn đã ép buộc vợ chồng Trương Thuý Sơn cùng mình lưu lạc trên Băng hoả đảo. Do Tạ Tốn tâm trí thất thưng nên đã giao đấu với Trương Thuý Sơn. Hân Tố Tố đã ném kim châm làm mắt Tạ Tốn để hổ trợ chồng. Vốn đã mang bao tâm s u uất khổ đau, giờ đây sự cuồng điên trong tâm hn Tạ Tốn lại lên đến cực điểm. công ông quá cao siêu nên vợ chồng Thuý Sơn, hai tay cao th, cũng phải luôn luôn trốn tránh Tạ Tn trên hoang đảo chỉ có ba ngưi.

Khi Hân T Tố chuẩn bị lâm bồn, Thuý Sơn, do lo sợ, phải đào sẵn một cái hố tc hang động đang trú ẩn để đề phòng Tạ Tốn. Qủa nhiên ông đã tìm đến rơi xuống hố. Khi nhảy ra đưc khỏi hố với thanh kiếm do Thuý Sơn đâm sâu trên trán, Tạ Tốn giận dữ tột độ, toan xông vào hang để giết luôn c hai v chồng Thuý Sơn thì đúng lúc K cất tiếng khóc chào đi. Tiếng khóc hài nhi giữa đêm khuya thanh vắng như một tiếng chuông cảnh tnh bỗng nhiên đánh thức ơng tri của con hùng cuồng điên trong cơn tuý sát : vãng lại hiện về với hình ảnh đứa con trai yêu b thảm tử. Một chi tiết rất nhỏ nhưng làm cho ta cùng cảm động. Nếu không thế thì ta sẽ đời mà giận dỗi ông Kim Dung biết mấy! Tính nhân bản, chổ cao diệu của ngòi bút Kim Dung đim đó. Một tâm hồn hời hợt với bút lực tầm thường sẽ không bao gi thể hiện nỗi những cái u uẩn khuất khúc cùng phc tạp trong tâm con ngưi 36. Hình ảnh hài nhi, trong truyền thống Viễn đông, vẫn thưng ng trưng cho đức Sinh ca Tạo hoá. Chỉ những tác giả cái nhìn sâu thẳm vào bản chất con ngưi, những đôi mắt trông thấu sáu cõi, những tấm lòng nghĩ suốt nghìn đời37 như Tố N Tử mới đưc bút lực tinh tế ng kia! khi chỉ một sự cố rất nh tình trong đời mà cuộc đi ta lại chuyển sang ng khác. Đ tể buông đao thành Phật. Đọc đến đây ta chợt hiểu sao tác phm Kim Dung lại sức cuốn hút độc giả đến thế trong bao năm qua. Hãy gạt bỏ đi những môn công không thực, hãy gạt bỏ đi những chiêu thức hoang đưng, cái cốt lõi trong tác phẩm Kim Dung hiện ra vẫn hình ảnh con ngưi phù du tử diệt phải một mình khoắc khoải đối diện với bao ân oán thị phif rối răm chằng cht giữa cõi đời phi mênh mông! Con ngưi, ngay cả bậc anh hùng, nhiều khi vẫn trò chơi trong bàn tay tai quái của Đnh Mệnh mà mọi nỗ lực t qua đu ng như vấp phải một bức tường bất khả nghì! Đôi tình nhân hạnh phúc Trương Thuý Sơn Hân Tố Tố phải cùng nhau tự vẫn ngay trưc mặt bao vị tôn trưng đ thành tựu mộng đầu oan nghiệt con hùng khổ đau Tạ Tốn lại phi tiếp tục sống để rửa sạch mối hờn căm.

Trên Băng hoả đảo, Tạ Tốn nhận K làm nghĩa tử và truyền thụ toàn bộ công siêu việt, với hoài vọng đứa con nuôi thông minh đôn hậu kia sẽ thành tn đưc nhng mà ông còn để dỡ dang trong tâm nguyện. Ngưi anh hùng trong một phút nông nỗi hồ đ đã để lại mi hận ngàn năm! Anh hùng di hận kỉ thiên niên (Thơ Nguyễn Trãi). Tri qua bao gian khó, T Tốn lại một mình tìm về đưc Trung th để tiếp tục tầm thù. Cuối cùng, ông cũng hội diện đưc vi cừu nhân i lt nhà sư Viên Chân trên đnh Thiếu Lâm rửa đưc mối hận bình sinh. Thù xưa đã trả. Ân oán đã tan. Lẽ ra Tạ Tốn phải thấy lòng ung dung thanh thản nhưng giờ đây ông lại đi diện với những hang hố đen ngòm của cuộc tồn sinh : mọi s việc trên đời bỗng trở nên huyn trống rỗng. Trong cuộc đấu tranh tm thù dài dng dặc đó, k tht bi đã bị chết, nhưng kẻ chiến thắng lại rơi vào sự đơn. chính trong nỗi đơn ấy, cái tận cùng phi của nhân gian lại hiện nguyên hình : Thị phi thành bại chuyển đầu không Chuyn đúng sai hay thành bại ở trên đời, khi đã trải qua rồi và quay đầu nhìn lại, mới hay chỉ là hư không trống rỗng.

Không biết t bao giờ, Viễn đông, con ngưi thưng đem bao nhiêu chuyện thương tâm trong sut bình sinh hướng về cửa Không để mong nh Pht pháp tiêu giải 38, những ngưi anh hùng khi đến đưng cùng lại thưng xuống tóc đi tu. Anh hùng mạt lộ bán vi tăng 39. Tạ Tốn dù không anh hùng mạt lộ, nhưng duyên đủ chín mùi để ông nhận chân ra đưc những tn tuồng huyễn của nhân gian, nên ông t phế bỏ công, xin qui y ca Phật và tự nguyện chịu đựng mọi th đờm rãi nhơ bẩn khc nhổ lên ngưi mọi s thoá m của những ngưi người thân bị ông giết chết. Ta tin rằng trong suốt bình sinh, lẽ chưa bao giờ tâm hồn Tạ Tốn lại thấy thanh thản bằng lúc quì gối để chu đựng nỗi nhục hình ghê gớm đó, nỗi nhục hình mà bất một ngưi học nào cũng đều thấy đau đớn hơn cái chết. "Tạ Tốn hay đống phân cũng chẳng có khác nhau!". Câu nói cuối cùng đầy minh triết của con hùng một thời chọc trời khuấy c, làm khuynh đảo cả giang h, đã khép li tấn thảm kch ca một đại cao th kiêu hùng nhưng, trong tác phẩm Kim Dung, lại tiếp tục mở ra những trang bi kch khác của võ lâm.

LAI RAI CHÉN RƯỢU GIANG HỒ-HUỲNH NGỌC CHIẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét