Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

BÁ CHỦ VÕ LÂM : BI KỊCH CỦA QUYỀN LỰC

CH LÂM : BI KỊCH CỦA QUYỀN LỰC

Theo giáo đạo Phật, cái thế gian điên đảo này tồn tại và đắm chìm bởi hai chữ Ái Dục. Hầu hết con ngưi, khi vừa sinh ra, ng như đã mang sẵn lòng tham dục rất đỗi vô minh. Ban đầu, đó l chỉ một phần ca bản năng tồn tại. Nhưng càng về sau, thì lòng tham dục đó lại đưc con ngưi dùng để khuếch trương cái bản ngã của mình, thông qua bao thứ phù phiếm của trần gian : tiền bạc, danh vọng, quyền lực, kiến thức v.v... Mỗi ngưi mỗi cách, đều dấn thân theo một đam mê nào đó đắm chìm trong chính đam ấy. Dẫu sao, điều đó ng một giá trị nht đnh, bởi một ngưi chết một đam mê nào đấy, vẫn ý nghĩa hơn sống một đời mờ nhạt không một đam mê nào. Những tay cao thủ kiêu hùng trong giang hồ đều một đim chung đam mê công. Nhưng xét cho cùng thì hiếm nhân vật nào đam mê công thuần tuý công như Châu Thông hoặc Cưu Ma Trí. Ðằng sau lòng ham mê đó thưng độüng rửa hận phục thù, hơn thế nữa, tham vọng làm ch lâm thống nhất giang hồ, với viễn tưng tất cả các anh hùng hảo hán đều phải qui phục và cúi đầu dưới tng!

Không chỉ trong tác phẩm Kim Dung, hầu n trong tất cả các tác phẩm tiểu thuyết võ hiệp, điểm mấu chốt của bi kch tranh chấp trên giang h vẫn sự tranh chấp giữa một thế lực đầy tham vng, muốn làm chủ lâm một bên, bên kia một thế lực khác, đối kháng li cái ý tưng cuồng điên ấy. Quì Hoa Bảo Ðiển, Ðồ Long Bo Ðao, Tch Kiếm Phổ, Cửu Âm Chân Kinh, Cửu ơng Chân Kinh - những phương tiện để thực hiện tham vọng chủ lâm - đã trở thành đối ng tranh chấp đẫm máu kéo theo chúng vàn bi kch. Các nhân vật võ lâm bãn nh thưng đnh, đều ni tiếp nhau lao vào cuộc tranh giành quyền lực. Hình ảnh ca vị Lâm Chí Tôn, đưc tt cả mọi ngưi qui phục - một César quyền lực tối cao giữa giang hồ - vẫn luôn có một ma lực hấp dẫn lạ đối vi những đại cao thủ.

Hơn cả một hoàng đế dùng trí thuật để thống lĩnh thiên hạ, vị lâm chí tôn y còn phải dựa vào bãn lĩnh thực của chính mình, đó công. Cũng khác với các bố g Mafia tranh chấp quyền thống trị trong thế giới ngầm, chủ yếu chỉ kinh tế - một điều đưc xem ghê tởm.đối với khách giang hồ. Ðạt đến ngôi v lâm chí tôn, đối với các cao thủ tuyt đnh, lẽ chỉ do một mục đích muốn khoáng trương cái bản ngã của mình đến chỗ tận cùng : Duy Ngã Ðộc Tôn. Một điều chắc chắn Kim Dung không hề ý đnh làm sng lại chủ nghĩa tôn ng Napoléon (Napoléonisme) hay làm ngưi cổ xuý cho học thuyết siêu nhân (surhomme). Vì các cuộc tranh giành quyền lực đó, trong tác phm của ông, đều kết thúc trong bi kch đổ vỡ tan hoang.

Từ chức Minh chủ N nhạc kiếm phái, để thực hiện cho đưc cái tham vọng cuồng điên là tr thành Lâm Chí Tôn, T Lãnh Thiền đã không ngần ngại dùng mọi thủ đoạn, vừa mm dẻo vừa tàn độc, để tàn sát khống chế đồng môn. Y dùng danh lợi để thao túng phái Thái Sơn, dùng quỷ kế giả dng Ma giáo để vây khốn phái Hằng Sơn, dùng bạo lực để uy hiếp phái Hành Sơn, dùng gián điệp Lao Ðức Nặc đ theo dõi phái Hoa Sơn. Y lao tâm kh tứ, toan tính từng kế hoạch thật chi tiết để, sau khi thống nhất Ngũ Nhạc kiếm phái, từng bưc tiêu diệt Ma giáo, ri đến hai đại môn phái Ðương Thiếu Lâm. Trong cuộc tỉ đot soái trên núi Tung Sơn, sau khi đánh bại Nhạc Linh San một cách quá dễ dàng, thì con đưng dẫn đến ngôi vị chí tôn độc quần hùng ng chng như đang m rộng đy thuận lợi cho y, khi k gian hùng đại chí ấy đứng chm chệ trên Phong Thiền Ðài, chờ đợi hàng trăm ngàn tiếng tung hô. Y không ngờ nỗi ngưi cản đưng y li nhân vật mà y xem kẻ bại ng dưi tay mình : Nhạc Bất Quần. Nhân vật cùng cực nham hiểm gian xảo này, đưc nguỵ trá dưi ngoại hiệu Quân tử kiếm, đã làm đảo lộn hết mọi công trình tâm huyết ca Tả Lãnh Thiền. Lớp vỏ bọc nho nhã, thư sinh của nguỵ quân t đã che dấu đưc cái dã tâm tàn độc. Con rắn nấp i đoá hoa đã phun nọc kch đc, rt kp thời chính xác, để p hết thành quả của chưng môn phái Tung n. Hình ảnh Tả Lãnh Thiền bị Nhạc Bt Quần dùng nguỵ kế đâm mù mắt, cầm kiếm gào thét cuồng điên trên Phong Thiền Ðài, như một nét chấm phá về kết cục bi thảm của một kẻ đại gian hùng đầy tham vọng. Tả Lãnh Thiền nào phải chết khi gục ngã trong đám loạn kiếm trong thạch động sau núi Hoa sơn, hay Nhạc Bất Quần nào phải chết i lưỡi kiếm bất ngờ của Nghi m, hai nhân vật kiêu hùng nham him y đã chết ngay khi trận tỉ kiếm ngừng lại trên Phong Thin Ðài! Mt kẻ hùng tài đi c, do tham vọng quyền lực làm loá mắt đến mất cảnh giác, đã thất bi trở thành phế nhân, còn kẻ chiến thắng - không phải chiến thắng bằng công, mà bằng thủ đoạn đê tiện - phải sợ i đứng nép một góc đài, vi chiếc áo đẫm máu trong ánh tri chiều, đã cho độc giả thấy toàn bộ hình ảnh bi đát trong bc tranh tranh giành quyền lực giữa giang hồ. Chỉ do tính toán sai một c cờ tối hậu, mà bao công trình tâm huyết của T Lãnh Thin phải bỏ trôi theo dòng nưc, đến ni thân bại danh liệt. Tham vọng ngôi vị lâm chí tôn đưc tr giá bằng đôi mắt mù lòa. Tiếng của y trên Phong Thiền Ðài dẫu cùng cực đớn đau, ngập tràn bi hận, nhưng sao vẫn nghe như một tiếng i nhạo đầy ma mai của một Thực Tại nham nh tớc những âm mưu toan tính của con ngưi. Còn gã Nguỵ quân tử kia phải trở thành một tên ái nam ái nữ, khi y đt đưc c chân lên bc thang đầu tiên dẫn đến ngôi v minh chủ.. Y đã c theo vết xe đổ ca Ðông Phương Bất Bại, khi tự thiến mình để khổ luyện công môn tuyệt đnh, nhằm đạt đến ngôi vị ti cao trong làng võ. Tham vọng về quyền lực qủa một sức quyến đến kì l khi con ngưi lại sẵn sàng hu bỏ một phần cực quí trong thân th hay chấp nhận cái chết. Một nhân vt trong nhóm Trưng Bạch tam cm, khi b trúng độc, lại cứ khư khư ôm cây đao Ðồ Long, chấp nhận cái chết chứ không chu đem cây đao đổi ly thuốc gii của phái Hải Sa. Y đã bị lú lẫn bởi câu truyền ngôn trên giang h là ai có đưc cây đao Ð Long s trở thành v lâm chí tôn. Viễn tưng về quyn lực đã làm y trở nên ngu muội.

Còn khôi hài hơn bất ngờ hơn, khi mà đàng sau bầu không khí uy nghiêm, như mt triều đình, trên Hắc Mộc Nhai, độc giả trong tâm chuẩn bị đối mặt với một nhân vt kiêu hùng vô đch mà công đã trở thành huyền thoại Ðông Phương Bất Bại, lại gặp phải hình ảnh một bị hon không ra hình dáng mô dạng một con ngưi. Tham vọng v quyền lực đã khiến y chiếm ngôi giáo chủ Ma giáo từ tay Nhm Ngã Hành, khổ luyện công đch trong Quì Hoa Bảo Ðiển, để cui cùng biến thành một quái ng ái nam ái n ngồi thêu khăn tay trong gian phòng sực nức mùi c hoa, không còn thiết tha đến quyền lực hay sự đời nữa.! Một bức tranh châm biếm sâu sắc nhưng qúa tàn nhẫn của Kim Dung.

Khi Nhm Ngã Hành cùng nhóm Hưng Vấn Thiên, Lệnh Hồ Xung cải trang trà trộn để lên Hắc Mộc Nhai, toan tính chuyện phục hồi nghiệp, y đã rủa thầm trong bụng, lúc phải quì trong bảo điện để nghe giáo chúng xưng tụng Giáo chủ với các câu khẩu hiệu Giáo chủ văn thánh đc, thiên thu trưng tr, thống nhất giang h”. Vốn một nhân vật mang bản sc anh hùng, nên y thấy điều đó ghê tởm, sự nhc m những nhân vật anh hùng khác. Thế nhưng sau khi p lại ngôi vị giáo chủ, đưc ngồi trong bảo điện, nhìn giáo chúng quì lạy tung mình bằng chính những câu khẩu hiệu rỗng tuếch mà trưc đó y ghê tm, thì y lại thấy khoan khoái và thoả mãn! Diễn biến tâm ch xảy ra trong một vài canh gi, trưc sau khi đoạt li ngôi giáo chủ. Quyền lực quả một ma lực kinh khủng trong việc biến đổi một nhân vật kiêu hùng đầy bãn lĩnh như Nhậm Ngã Hành trở nên một con ngưi tầm thưng trong suy nghĩ. Tiếng i khy của Lệnh Hồ Xung như một gáo nước lạnh tt vào cái ơng triều Hắc Mộc Nhai ấy. Tâm hồn khoáng đạt đã giúp cho gã thoát được cái Mê Cung Quyền Lực giữa chn giang hồ.

Ðể khôi phục lại ngôi vị bành trưng quyền lực, Nhậm Ngã nh đã phải khổ luyện “Hấp tinh đại pháp”, xem như đó một phương tiện để đc quần hùng. cái giá y trả không phải trở thành một quái ng sinh như Ðông Phương Bất Bại, nhưng lại tr bằng chính sinh mệnh của mình. Khi dẫn toàn th giáo chúng khua trống giong cờ lên đnh Hoa Sơn, y quyết tâm cùng phe Ngũ nhc kiếm phái m một trn thư hùng, để c đầu phân đnh ngôi vị trong chốn giang hồ, như trận Cai H mang tính quyết đnh giữa Hạng với Lưu Bang. ng chừng như mọi vic sẽ diễn biến như d liệu để tiến dần đến với ngôi vị chí tôn đầy ma lực, thì cái rùng mình trên đỉnh Triêu ơng đã khiến y đột tử. Cơn nhồi máu tim bất ngờ, hu quả của việc khổ luyện Hấp tinh đại pháp để thoả mãn tham vọng, đã quật ngã hùng tâm của một nhân vật tuyệt đnh. Cái phương tiện đạt tới quyền lực đã tiềm ẩn nguy cơ huỷ diệt chính ngưi sử dụng nó. Nguy ấy chỉ th đưc hoá giải bởi công Phật môn Dch cân kinh. Chỉ môn công của cửa Thiền đứng ngoài vòng ơng tỏa của lợi danh mới hoá giải nỗi tham vng cuồng điên của con ngưi.

Nhìn một góc độ khác, những Nhm Ngã Hành, Tả Lãnh Thiền v..v.. đang lặp li các bị kch của những Ngô Khởi, Tư, Triệu Cao thời Chiến quốc, hay mt Nguyễn Hữu Chnh thời mạt, i một bình diện khác hơn nhưng quái gỡ hơn nhiều. Cái m lực của quyn uy vẫn hp dẫn con ngưi muôn thuở, lắm khi lôi cuốn con ngưi vào những hiểm họa, mà hào thượng cửu trong qu Kiền của kinh Dịch đã nhắc nhở tự mấy ngàn năm : Kháng long hu hối (Con rồng bay lên quá cao sẽ có sự hối hận).

Vãn giác văn chương chân tiểu kĩ

Tảo tri phú quí hữu nguy cơ.

(Về già mới hiểu rằng văn chương ch trò tiểu xảo, nhưng đã sớm biết trong phú quí vẫn tiềm ẩn nguy cơ).

Câu thơ trên của Ðông Pha th tạm dùng để tổng kết đưc chăng, những bi kch của quyền lực trong nhiều tác phẩm của Kim Dung?

LAI RAI CHÉN RƯỢU GIANG HỒ-HUỲNH NGỌC CHIẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét