Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

CƯU MA TRÍ: NẠN NHÂN CỦA VÕ HỌC

U MA TRÍ: NN NHÂN CỦA VÕ HỌC

Theo truyền thống phương Đông, triết học hay đạo học đều mục đích chung đưa con ngưi đến giải thoát, trong đó cầm kỳ thi họa, y đạo hay đạo đều thể những phương tiện. Nhưng khi con ngưi đã chấp vào các phương tin như là cứu cánh thì hiểm họa sẽ bắt đầu. Con ngưi sẽ trở thành l cho chính cái mà mình muốn làm chủ. Đó trưng hợp điển hình của Đi luân Minh vương Cưu Ma Trí.

Trong quá trình tầm đạo hay học hi, con ngưi hơn thua nhau chỗ đủ tnh táo đ nhận ra đâu phương tiện và đâu cứu cánh. Đánh giá cứu cánh như phương tiện rơi vào hoang tưng, còn chấp phương tiện làm cứu cánh đưa tới trầm vong. Kinh điển Đông phương luôn nhắc nhở đến điều này. Đắc ngư vong thuyên”. Nơm là phương tiện dùng để bắt cá, nhưng khi đưc phải quên m. Ngón tay phương tiện dùng để ch mặt trăng, nếu cứ chấp ngón tay làm mặt trăng, ắt sẽ rơi vào chỗ minh. Kinh Phật minh họa ý tưng này bng một hình ảnh rất sinh động : dùng để qua sông, khi đã đến bờ bên kia rồi thì nên ung dung b để lên bờ đi tiếp, hay phải cứ hục mang cái trên ng? Câu trả lời ng chừng như rất dễ, nhưng để bỏ đưc cái bè phương tiện thì cần phải là bậc đi trí huệ, cần phải có cơ duyên.

Cùng với Cưu Ma Trí thể kể thêm hai nhân vật kiêu hùng nữa Mộ Dung Bác Tiêu Viễn Sơn. Nhưng Mộ Dung Bác khổ luyện công để phục quốc, Tiêu Viễn Sơn khổ luyện võ công để báo thù. Riêng Cưu Ma Trí ngưi suốt đời cứ rong ruỗi để tìm tòi học hỏi thuật, mà ngưi đọc cũng không biết để làm gì, ngoài việc để tha mãn tính sính ng háo thắng. Và do đó, ông đã tự mình trở thành l cho học, cũng như nhiều học giả đã tự làm lệ cho kiến thức. Bản thân học phương tiện, mà đã phương tiện thì luôn mang trong tự thân những yếu tố bt toàn, thậm chí nguy hiểm đó ch i tạm thời để giúp ta tìm đến cái vĩnh cửu. Vị danh tăng trong Tàng kinh các hiện thân như mt B Tát dùng Phật pháp biên để khai ngộ cho quần hùng, khiến Mộ Dung Bác Tiêu Viễn Sơn đều tnh ngộ mà quy y cửa Phật; nhưng riêng Cưu Ma Trí vẫn u mê cố chấp. Nghĩ cũng lạ. Bản thân ông quốc tinh thông Phật pháp, hằng năm vào Tuyết sơn để đăng đàn ging kinh, khai ngộ cho dân chúng Thổ Phồn, nhưng chính bản thân ông lại không thấu hiểu đưc diệu của Phật pháp. Ngày xưa, Đt Ma tổ muốn dùng võ thuật như phương tiện thì hậu duệ của ngài lại chấp làm cứu cánh, nên bị mê hoặc bởi cái m lực của học mà không h hay biết. Cái lẽ ra phải đóng vai khách lại trở thành chủ”, sẽ tiếp tục dẫn dt con ngưi đi sâu vào con đưng lầm lạc.

Lần đầu tiên xuất hiện chùa Thiên Long c Đi Lý, vị quốc Thổ Phồn quả đã gây cho ngưi đọc một ấn tưng sâu sắc về đảm c bản lĩnh, khi một mình dám ngang nhiên đến chùa Thiên Long xin n kiếm phổ Lục mạch thần kiếm bảo vt tổ truyền. Cưu Ma Trí từng giao du với Mộ Dung Bác, cả hai đều những đại hành gia học nên cùng trao đổi võ công với nhau rất ý hợp tâm đầu. Thuở sinh tin, Mộ Dung Bác ch ưc ao đưc xem kiếm phLục mạch thần kiếm của chùa Thiên Long. Cưu Ma Trí hứa với bạn sẽ tìm giúp. Khi quay về lại Trung Nguyên thì Cưu Ma Trí nghe tin Mộ Dung Bác đã qua đời, nên ông liền đến ca Thn Long xin mưn pho kiếm phổ kia đem về đốt trưc m bạn, để t lòng tri kỷ. Nhưng li ông cũng xin tng cho chùa Thiên Long các cấp học cực quý của Phật môn. Như một sự trao đi sòng phẳng. Ngày xưa ngưi mang kiếm báu, một ngưi bạn muốn n nhưng ngưi ấy có việc phi đi, nên hẹn xong việc sẽ đem về cho bạn mưn. Ngày quay về thì bạn đã mất, ngưi đó bèn cổi kiếm treo trên nấm m bạn mình. Như một biểu ng đã hoàn thành lời hứa. của mt tấm lòng trao tặng một tấm lòng. Thi Phật Vương Duy diễn tả lại ý này trong bài thơ Tống Chu đại nhân nhập Tần (Tin Chu đại nhân vào đất Tần) rt gợi cảm:

Du nhân Ngũ Lăng khứ

Bảo kiếm trị thiên kim

Phân thủ thoát tương tng

Bình sinh nhất phiến tâm

Tiễn ngưi đi Ngũ Lăng

ơm báu giá ngàn vàng

Chia tay xin trao tặng

Bình sinh một tấc lòng.

Kể ra vị quc xứ Thổ Phồn kia cũng muốn hc theo phong cách của ni xưa. Người xưa treo bo kiếm tc mộ, thì nay ta đốt kiếm phổ tc mộ, đều cách gởi gm bình sinh nhất phiến m”. Đó cũng là tấm lòng đáng quý trọng của kẻ sĩ trong thiên hạ.

Ý đồ kia thể ch cái cớ, nhưng việc ông dám đơn thân độc đến chùa Thiên Long, dầu biết v phương trưng Khô Vinh đại đã luyện thần ng đến mức bán khô bán vinh thì qu hùng tâm vạn trưng. Như Quan Công đơn đao phó hội”, ngang nhiên một mình khuấy động cả vùng sông c Giang Đông. Trưc khi xut hiện, danh tiếng của Cưu Ma Trí đã tạo ra áp lực lớn đến ni vị đệ nht cao thủ trong Hoàng tộc nưc Đi hoàng đế Bảo Đnh đế phải xuống tóc lấy pháp danh Trần để tăng ng sức chiến đấu cho các cao tăng chùa Thiên Long. Tất cả sáu v cao tăng, mỗi ngưi học một loại kiếm trong Lục mạch thần kiếm, ng hợp công để đối phó với Cưu Ma Trí. Khô Vinh đại vừa lo bảo vệ Đoàn D vừa bắt anh chàng công t đồ gàn này học thuộc lòng kiếm phổ, cuối cùng liệu thế không thể vệ đưc kiếm ph, Khô Vinh đại đành phải thiêu hy. Một môn công tuyệt học trong thiên h đành chu thất truyền trưc áp lực của Hỏa diệm đao!

Lần thứ hai, Cưu Ma Trí xuất hiện chùaThiếu Lâm, phô triển tuyệt học khiến quần hùng đều kinh hãi. Nguyên trong chùa Thiếu Lâm quản thúc mt vị Ấn Đ Ba La Tinh. V sư này t Ấn Đ đến chùa Thiếu Lâm lấy cớ để nghiên cứu Phật học, ti Ấn Đ ngoại đạo thnh hành, Phật giáo suy vi”. Nhưng mục đích chính của Ba La Tinh học lén các tuyệt kỹ của môn phái Thiếu m, là những môn chỉ truyền thụ cho đại cấp cao trong bản phái. Khi phát hiện ra điều này, chư tăng chùa Thiếu Lâm buộc Ba La Tinh phải vĩnh viễn lại chùa, không cho quay về Ấn Độ, e ngại các tuyt kỹ Thiếu Lâm sẽ bị tiết lộ ra ngoài. Phương trưng chùa Thanh ơng N Đài sơn Pht sơn thưng nhân từ lâu muốn tranh chức phương trưng Thiếu Lâm nên nhân dịp này dẫn sư huynh của Ba La Tinh Triết La Tinh cùng nhiều cao thủ khác đến gây hấn, đề nghị dùng công để xác đnh ngôi v. Ngay lúc cục diện đang hồi căng thẳng khi hai bên tranh luận về xuất xứ của học, thì bt ngờ Cưu Ma Trí li xut hiện, dùng chính tuyệt kỹ của phái Thiếu Lâm để áp đảo quần hùng, khiến cho tất cả các cao tăng Thiếu Lâm đều tâm táng nhưc t (chết điếng trong lòng), niềm tự hào về võ hc truyền đều nguội lạnh. Huyền Từ pơng trưng thực sự chán nãn khi thấy Cưu Ma Trí thông thuộc toàn b bảy mươi hai tuyệt kỹ truyền ca bản môn, một k tích mà chư tăng chùa Thiếu Lâm từ cổ chí kim không ai làm đưc. Đại thấy việc giam giữ Ba La Tinh quả điều khi mà tất cả tuyệt học của bản môn không còn tuyệt nữa. Ai cũng biết, ai cũng luyện đưc, thậm chí còn thành tựu cao hơn cả những ngưi trong bản môn.

Không ai ng nỗi rằng tất cả tuyt k Thiếu Lâm Cưu Ma Trí biểu diễn tại chùa Thiếu Lâm chỉ cái vỏ, một cách ngụy loạn chân” (dùng cái gi dối để làm loạn cái chân thực). Những Niêm hoa ch”, những ”Cà sa phục ma công hay Đại Kim ơng quyền” đều cái vỏ Thiếu Lâm nấp dưi công phu Tiểu tưng công của phái Tiêu Dao. Nhưng Tiểu tướng công của Cưu Ma Trí cũng chỉ lớp vỏ hời ht của công phu này. Trong các tác phẩm của Kim Dung, phái Thiếu Lâm luôn đưc xem Thái sơn Bắc đẩu trong m, công đứng đầu thiên hạ. Riêng trong Thiên Long Bát B, công phái Tiêu Dao của Đo gia vẽ lấn át hẵn công của Phật môn, khi Cưu Ma Trí chiếm tng phong ngay tại cái nôi ca học Trung Nguyên. Song điều đó, Kim Dung li giải, thông qua vị danh tăng trong Tàng kinh các, do các cao tăng Thiếu Lâm chưa thấu hiểu cái diệu của học, nên sự thành tựu cũng chỉ mức trung bình, không thể đạt đến cảnh giới “ hỏa thuần thanh”. Trong khi tất cả cao tăng chùa Thiêu Lâm đều tiêu táng hùng tâm trưc công của Cưu Ma Trí, thì chỉ Hư Trúc nhận thy điều trá ngụy, y ngưi cơ duyên lĩnh hội đưc toàn bộ chân truyền của phái Tiêu Dao. Trận kch đấu giữa một chú tiểu danh một vị quốc uy trấn quần hùng tại chùa Thiếu Lâm quả là trận đấu hi hữu của m, ưu thế lại nghiêng v Trúc. Như trận đấu giữa tay đệ nhất kiếm pháp đương thời Côn luân Tam thánh Túc Đo với chú tiểu ơng Quân Bảo trong Ỷ Thiên Đ Long . Vàng giả của Cưu Ma Trí gặp lửa thiệt của Hư Trúc tt nhiên sẽ bị lộ tẩy. Ngụy” gặp chân” sẽ bị phá vỡ, dù sớm dù muộn. Đó là quy luật ngàn đi.

Phê bình nền học vấn đời Tống, Âu ơng Tu bảo : Phật Lão chi tợ loạn Chu Khổng chi thực (Đem i ng từa ta giống vi Phật Lão để làm loạn cái ng chân thực ca Chu Công Khổng Tử). Đy tình hình các học giả đương thi. Cái học chưa đến nơi đến chốn, chuyên nghề đó chộp đây theo kiểu đạo thính đồ thuyết (nghe đưc ngoài đưng rồi kể lại trong ngõ)61 để lòe thiên hạ. Những kẻ cơ dễ bị choáng ngợp khi mới tiếp xúc. Nhưng một khi gặp cái học chân truyền thì những thứ vặt vãnh phù phiếm đó sẽ nhanh chóng tan như bọt c. Đó cũng chính trưng hợp của Cưu Ma Trí, khi vị quốc này Tiêu Dao chi tợ lon Thiếu Lâm chi thực em loại công từa tựa giống với phái Tiêu Dao để làm rối loạn công chân thực ca phái Thiếu Lâm) nhm lòe bp qun hùng.

Thay luyện tập công như một phương tiện để đưa ti giác ngộ, thì oái ăm thay, vị quốc kia lại chỉ đam mê tích lũy công. Cái l khí tích t trong ngưi do luyện tập học sai đưng đã là mm họa sát thân, li thêm tính sính cưng hiếu thắng do võ học tạo nên thì mối hiểm nguy lại tăng lên gấp bi. Cưu Ma Trí cứ u mê ngụy loạn chân”, lại còn nuôi tham vọng luyện thêm Dch cân kinh thì quả minh quá lắm. Càng ngày lại càng lún sâu vào con đưng lệ cho học. Cũng như Cưu Ma Trí, Chu Thông người đam học đến cuồng điên, nhưng Lão Ngoan đồng nhờ tâm hài nhi nên b không sa vào con đưng của Cưu Ma Trí, tự nhiên hóa giải đưc mọi nguy tiềm ẩn. Những thành tựu trong học dễ dàng làm mê muội những ngưi tập luyện cũng như kiến thức dễ làm mê muội những học giả hàn lâm.

duyên dun dủi cho Cưu Ma Trí bị (hay đưc?) Chu cáp thần công của Đoàn Dự hút toàn bộ nội lực, để trở lại con ngưi bình thưng. Cái hư ngụy tích t trong tâm thân bị phá bỏ hoàn toàn khiến Cưu Ma Trí hoát nhiên đi ng mới thực sự trở thành cao ng c Thổ Phồn. học cũng như kiến thức, khi phá bỏ đưc lớp vỏ ngụy để trở li với cái chân thì vạn sự sẽ toàn nhiên hin lộ. Đó phi chăng ng là chỗ mà thiền Bách Trưng bo : Tâm đa nhưc không, tu nht t chiếu , (nếu vùng đất tâm trống như không, thì mặt tri trí huệ sẽ tự nhiên chiếu sáng)?

“CUC CHƠI” CỦA VI TIỂU BO

“Ngưi đàn ông đích thực cần hai điều: đó sự nguy hiểm chơi đùa. Chính thế hắn cần đến đàn bà như là vật chơi đùa nguy hiểm nhất62. (F.Nietzsche)

Theo triết gia cổ đại Hy Lạp Heraclitus thì cuộc đời một trò chơi lớn, một Grand Jeu”. Nhà thơ Tô Đông Pha nói Tạo vt như đng tử hý?” (Tạo vật sao giống như đứa trẻ chơi đùa?). Đến đấng Tạo Hóa toàn năng còn mt đứa thích chơi đùa, huống con ngưi bình phàm chúng ta? cuc chơi th hiểu theo nhiều cách. Ngồi thiền đnh suốt bao năm tháng i gốc bồ đề, suốt đời rong ruỗi khắp nơi thuyết pháp cứu độ chúng sinh, để rồi cuối đời ngi tại đạo tràng bảo Bốn ơi chín năm qua, ta chưa nói lời nào (!) như đức Phật cũng mt cách chơi. Viết “Đoạn trưng tân thanh” làm tan nát cả lòng ngưi, và làm chấn động cả khối tam giáo phương Đông, nhưng lại khiêm tốn bảo Mua vui cũng đưc một vài trong canh như Nguyễn Du cũng một cách chơi. Viết một cuốn sách tiền khoáng hu, đặt lại cở s cho my ngàn năm triết học phương Tây, nhưng lại m bảo đó chỉ là Siêu hình học nhập môn(Introduction à la Métaphysique) như Heidegger cũng một cách chơi. Từ chi quan c, cứ ngồi câu để du tâm ư đạm em chơi lòng vào ch nhạt), viết Nam hoa kinh làm kinh đng cổ kim như Trang Tử cũng một cách ci. Chán chưng thi ca nhưng vẫn cứ mãi miết làm thơ như Bùi Giáng cũng một cách chơi. Hùng tâm vạn trưng nhưng lại làm một tên bán tht lợn giữa chợ thành Đi ơng, để rồi giúp Ngụy Công t lập nên công lớn như Chu Hi thời Chiến quốc cũng một cách chơi. Biết rằng có giết đưc Tần Thủy Hoàng cũng chỉ tạo ra hàng trăm tên bạo chúa khác, nhưng cảm nghĩa nên vẫn mang chủy thủ t qua sông Dch, v múa vu vơ giữa triều đình vua Tần để rồi b giết chết như Kinh Kha ng là một cách chơi. có một nhân vật của Kim Dung còn chơi hơn thế nữa, chơi những trận chơi quỷ khốc thần sầu, xem cõi đi một trò chơi lớn đàn một canh bạc ln để đem hết vốn liếng ra chơi theo kiểu nhất chín nhì bù”. Đó chính là Vi Tiểu Bảo!

Trong tất cả các sáng tác của Kim Dung, Lộc đnh tác phẩm hoàn toàn khác biệt với các tác phm khác. Không còn những hoang sơn u cốc cao nhân k trú để truyền li cho nhân vật chính những công đặc dị chấn động giang hồ. Cũng không còn những nhân mang hùng tài đại c lăm le muốn làm minh chủ m. Tất cả hoạt động của bang hội hay các phe phái đều din ra trên mt bối cảnh chính tr, đó nhằm chiếm đưc bộ Tứ thập nhị chương kinh. Võ công ca nhân vật chính Vi Tiểu Bảo bị đẩy xuống hàng thứ yếu, thay vào đó thói u manh cùng những trận “võ mm!

Trong lch sử văn học, có lẽ khó có nhân vật nào quỷ quyệt lưu manh như Vi Tiểu Bảo. Từ một đứa con hoang của gái điếm trong k viện, tình c bị bắt vào hoàng cung, phải dùng đủ mọi thủ đoạn để tồn tại, chưa tới hai mươi tuổi mà đã Vi Tiểu Bảo nhanh chóng trở thành mt ngưi bạn thân cận ca vua Khang Hy, một quan đại thần đến c ng, một bộ tng ngoại giao tài ba lỗi lc trong việc ngăn không cho Mông Cổ Tây Tạng cấu kết với Ngô Tam Quế đánh li triều đình, một vị anh hùng trong chốn giang hồ, ơng chủ Thanh mộc đường của Thiên đa hi, một phu quân ca bảy vợ xinh như mng. Thậm chí các bậc di thần của triu Minh còn đề nghị y làm hoàng đế của chính phủ lâm thi phản Thanh phục Minh”! So với Vi Tiểu Bảo, thì Xuân tóc đỏ của Vũ Trọng Phụng hay Nikôđem Đizma của T.D. Môxtôvích ch những anh hc trò sơ cấp.

Vi Tiểu Bảo đã đem thói lưu manh học đưc k viện dùng máu mê c bạc để đi phó với mọi tình huống giữa giang hồ và chốn cung đình. Oái ăm thay tất c đều trót lt! Những lúc phải đối phó với hoàn cảnh sinh t cận kề, cần phải xác đnh thái độ quan điểm để trở thành hoặc kẻ thù hoặc ân nhân của những ngưi xa lạ, thì Vi Tiểu Bảo lại quyết đnh đem sinh mạng ra chơi theo kiểu đánh bạc. Tất cả vốn liếng đem ra đánh sạch một ván theo kiểu Đưc ăn cả, ngã về không”. may mn lần o y cũng thắng. Khi b quần hùng Thiên đa hội bắt đem đi, Vi Tiểu Bảo tính toán mãi không biết họ bạn hay kẻ thù của Ngao Bái, nhưng y đã đánh liều thóa m Ngao Bái không tiếc li. canh bạc đầu tiên đó đã đem lại cho y chức ơng chủ Thanh mộc đưng. Cũng như khi bị vây khốn trong ngôi nhà ma của họ Trang, Vi Tiểu Bo sau khi cân nhắc li liều mạng chửi bới Ngao Bái, canh bạc này đã giúp vị “Vi ng công” trở thành ân nhân của nhà họ Trang, đồng thời lại đưc tặng một cô Song Nhi diễm kiều hiền thục!

Máu mê gái của Vi Tiểu Bảo cũng bồng bột như máu mê cờ bạc. Gặp nào đẹp, y cũng đều so sánh ngay với các k nữ của L xuân viện, cái nhà chứa nơi y xuất thân. Các nhân vật A Kha hay Hồng phu nhân đều khiến y mê tít đến điên đảo thn hồn, nhưng y thừa thông minh để hiểu rằng trong canh bạc tình yêu” này, y không thể thắng trong một cuộc chơi ng phẳng, mà thậm chí th dễ dàng mất mạng, nên buộc lòng phải dùng đến trò láu cá. Khi về thăm lại mẹ trong Lệ xuân viện, Vi Tiểu Bảo li dùng xuân tửu gây mê các ngưi đẹp, trong đó cả A Kha, Hồng phu nhân, rồi hãm hiếp họ để họ phải mang bầu với mình.Chiếm đoạt cùng một lúc mấy ngưi đẹp tuyệt trần bằng thủ đoạn lưu manh, đó quả một điều đáng để ngưi đọc phi chau mày nhăn mt!

Ba mốn đại pháp bảo mà Vi Tiểu Bảo dùng để hộ thân lập đưc công trạng vôi bột, tấm tàm y hộ thân và i chủy thủ. Tâm tàm y giúp y nhiều phen thoát chết tc những đòn tấn công của kẻ thù. Vôi bột thì ng để ném vào mặt đối phương khiến cho đối phương tối tăm mặt mũi, sau đó dùng lưi chủy th cực bén đ đâm chết đối phương. Khi y dùng th đoạn này lần đầu để giúp Mao Thập Bát giết chết Hắc Long Tiên S Tùng trong giây phút mạng sống họ Mao chỉ ngàn cân treo si tóc, Mao Thập Bát đã không cám ơn thì chớ còn lên tiếng thóa mạ y tàn tệ, họ Mao biết rằng đây thủ đoạn cực k đê hèn sẽ bị khách giang hồ phỉ nhổ. Về sau, y cứ tiếp tục dùng thủ đoạn này để làm mắt Hải Đại Phú và bắt sống Ngao Bái.

Nhưng nếu chỉ dựa vào thói lưu manh lại để luồn lách tồn ti thì cuộc chơi của Vi Tiểu Bảo l đã sớm phải chấm dt i tay của Khang Hy rồi. Vi Tiu Bảo chú nhỏ láu cá, mm mép trơn tuột như bôi mỡ, giảo hoạt đủ cách nhưng điểm khả thủ là rt tôn trọng đạo nghĩa bạn bè, trong cung đình cũng như giữa chốn giang hồ. Đó điều vua Khang Hy cm nhn đưc, nên ông mới tha thứ cho những việc làm động trời của tên “Tiểu quế tử” Vi Tiểu Bảo. Tính tình hào hiệp trong tiền bạc tấm lòng đầy nghĩa khí của Vi Tiểu Bảo đối vi bạn bè đã giúp cho Vi Tiểu Bảo nổi bật lên giữa những cái xấu xa, che khut đi những chuyện lưu manh láu cá. Nhận ra đưc ưu điểm ấy Vi Tiu Bảo, vua Khang Hy quả con mắt trong nghìn thu” khi đánh giá con ngưi. Kiến lợi nghĩa: thấy điều lợi phải nghĩ đến điều nghĩa. Cái đạo đơn giản đó rất khó lòng thực hiện trong đi thưng.

Thời Chiến quốc, công t c Ngy Ngụy T đắc tội với Phm Thư là tể ng c Tần. Phạm Thư hạ lệnh cho vua Ngụy phải np đầu Ngụy Tề, nếu không sẽ đem quân làm cỏ thành Đi ơng. Ngụy Tề bèn bỏ trốn đến c Triệu, ơng náu nhà tưng quốc c Triệu là Ngu Khanh. Vua Triệu sợ uy của c Tần nên muốn bắt Ngụy Tề đem nộp, Ngu Khanh thấy không thể can ngăn vua đưc bèn cởi ấn ng quốc, nửa đêm cùng Ngụy Tề trốn đi. Vất bỏ lợi danh bạn thiết. Một nhân cách sáng ngời nghĩa khí ca ni xưa, luôn đưc ngưi đời sau ca ngợi. Khi vua Khang Hy tương kế tựu kế” dồn tt cả quần hùng Thiên địa hội Mộc vương phủ vào phủ Tử c của Vi Tiểu Bảo để tận diệt bằng đại pháo, thì Vi Tiểu Bảo dám vất bỏ tất cả tài sản lẫn quyền lực, như vứt một đôi dép rách, đ ban đêm cùng họ trốn đi. Vi Tiểu Bảo luôn bị xem kẻ lưu manh lại nhưng th hỏi tấm lòng đạo nghĩa giang hồ đó khác nhân cách của một Ngu Khanh?

Ngụy Tề tai họa cho Ngu Khanh, cũng như quần hùng Thiên đa hội và Mộc ơng phủ là tai họa cho Vi Tiểu Bảo; nhưng cả Ngu Khanh Vi Tiểu Bảo đều có chung một điểm sẵn sàng hy sinh tất cả mọi vật ngoại thân quý báu để cứu những ngưi bạn, biết rng điều đó thể đem tới cho mình ha sát thân. Nghĩa cử đối với thầy bạn như thế đủ để cm động lòng ngưi trong muôn thuở. Trong đời, có biết bao k trí thức ch hai ch danh li mà sẵn sàng hại bạn thân thiết đến thân bại danh liệt, dùng bạn làm bậc thang đi lên cái gọi công danh, thử hỏi cách những kẻ đó xứng đáng để xách dép cho y oắt con lưu manh Vi Tiểu Bảo hay không? Trong Lộc đnh ký, Kim Dung bỏ qua yếu tố “võ”, nhưng không quên yếu tố “hiệp”. Mà chính t chất “hiệp” mới là cái làm cho khách giang hồ đưc là khách giang hồ!

Trận chơi quỷ khốc thần sầu đó đã khiến cho Vi Tiểu Bảo phải mất sạch vốn liếng và sống lưu lạc trên hoang đảo. Nhưng lại y đưc tám ngưi vợ đẹp. Lần cuối cùng, khi vua Khang Hy đồng ý tha cho về lại cung, thân làm đến bực công khanh, oai quyền tiền bạc trùm đi, vậy mà Vi Tiểu Bảo dám chơi tiếp một việc tày đình nữa tìm cách di hoa tiếp mộc”, đem đánh tráo Phùng Tích Phm tại pháp trưng đ cứu tội phạm của triu đình Mao Thập Bát, cũng chỉ vì đạo nghĩa giang hồ. biết rằng không th che dấu mãi việc làm tày đình đó vi Khang Hy, nên Vi Tiểu Bảo dựng nên hiện trường giả bị bọn p bắt đi, quyết tâm vất bỏ tất cả để đem vợ con trốn về ơng Châu, sống cuc đời khoái lạc ca một phú ông. Vi Tiểu Bảo vô hình trung lại học đưc tinh thần công thành thân thoái của Phạm Lãi : giúp Việt ơng Câu Tiễn dựng nên nghiệp xong đem ngưi đẹp Tây Thi bỏ trốn khỏi triều đình, để làm một Chu Công giàu ngao du t hải. Vi Tiểu Bảo n hơn thế nữa. Ung dung làm mt phú ông ở Dương Châu với bảy vợ xinh đẹp đến mức phi tần nhà vua phải ghen tỵ, đó chẳng phải điều thống khoái trên đi ư?

Công tội của Vi Tiu Bảo đối với Khang Hy cũng đưc Vi Tiểu Bảo đánh giá sòng phẳng như một canh bạc. Khi thấy vua Khang Hy biết mình “Vi hương chủ” của Thiên đa hi, Vi Tiểu Bảo phải một phen kinh hãi, nhưng cũng đề nghị vua “đánh bài ngữa” để vua cân nhc thit hơn. Khi xét thấy công lẫn tội của Vi Tiểu Bảo đối với triều đình ngang nhau, canh bạcđó xem như hòa, nên vua tôi đều đồng ý “xóa bàn làm lại”!

Trong Vi Tiểu Bảo tôi lại thấy thấp thoáng một chút hình ảnh của Lệnh Hồ Xung. Vi Tiểu Bảo Lệnh Hồ Xung nhiu điểm rất gần nhau, nhưng theo tỷ lệ đảo ngưc nhau. Nếu Lệnh Hồ Xung tám phần nghĩa khí hai phần giảo hat thì Vi Tiểu Bảo tám phần giảo hoạt hai phần nghĩa khí. Điểm giống nhau giữa hai nhân vật này rt tôn trọng tình nghĩa bè bạn giang hồ. Lệnh Hồ Xung mê rượu như Vi Tiểu Bảo mê đánh bạc. Đ thoát hiểm trong những lúc cận kề cái chết thì Lệnh Hồ Xung m phần nhờ vào công, hai phần nhờ vào cái miệng, còn Vi Tiểu Bảo tám phần nhờ vào cái miệng, hai phần nhờ vào công. Vi Tiểu Bảo luôn dùng cái miệng giảo hoạt ba ra đ thứ trên đời để tìm cách thoát nạn. Lúc Lệnh Hồ Xung toàn thân bt lc trong kỹ vin thành Hành Sơn, trong khi Khúc Phi Yến Nghi Lâm run rẩy nấp trong chăn, nếu không nhờ cái mm láu giảo quyệt thì chc đã lừa đưc Dư Tơng Hải? Lúc Lệnh Hồ Xung Nhậm Doanh Doanh bị trói li trên gác chùa Hằng Sơn, đám Du Tấn, Cửu Tùng Niên toan giết họ để bt miệng thì chàng ta vờ khẩu quyết của Tch kiếm pháp để lừa giết đưc đám ngưi kia thoát nạn. Đem “hàng giả để đổi lấy mạng sống thực, vic biến ấy của Lệnh Hồ Xung có khác gì Vi Tiểu Bảo?

Thói lưu manh cờ bạc trong một tâm hồn biết xem trọng đạo nghĩa, đó tấm giấy thông hành” giúp Vi Tiểu Bảo đi thông suốt mọi nẻo đưng đời. Từ chỗ nhơ bẩn nhất là kỹ viện cho đến chỗ tôn nghiêm nhất cung đình. Những ngưi đàn mà Vi Tiểu Bảo gặp đều những cuộc chơi nguy hiểm”, nhưng y vẫn liều lĩnh nhập cuc bằng tất cả sự đam mê. Một trà một u mt đàn bà, Ba cái lăng nhăng quấy ta, Chừa được cái nào hay cái ấy, chăng chừa u với chừa trà! (Tú Xương). Vi Tiểu Bảo cũng chỉ thể vứt bỏ các thứ trà u của lợi danh, nhưng không thể vứt bỏ đàn bà. Riêng điểm này, Vi Tiểu Bo còn “chơi ngon” hơn c Mộ Dung Phục, đứng đắn” hơn cả Điền Bá Quang. Trong đời bao nhiêu ngưi đàn ông đích thựcdám đem sinh mạng ra đánh “cạn láng” với những cuộc chơi nguy him đó, trong canh bạc đi, như Vi Tiểu Bảo?

MỘ DUNG PHỤC: CON RNG CHƯA ĐIỂM NHÃN

Ni chưa tới mà huyền thoi đã tới tc, thân chưa xut hiện mà danh đã làm chấn động giang hồ, ng không ai bằng đưc M Dung Phục. Bắc Kiều Phong, Nam M Dung câu truyn tụng trong giới lâm. Kiều Phong phương Bắc, Mộ Dung phương Nam trở thành biểu ng công hào khí cho tất cả hào giang hồ. Kể ra Kim Dung đã dày công xây dựng bi cảnh xuất hiện của Mộ Dung Phục, theo thủ pháp mà La Quán Trung đã bài trí cho sự xuất hiện của Khổng Minh trong Tam quốc chí. Trưc khi Khổng Minh xuất hiện, ngưi đọc phải cùng Lưu Bị gặp những ngưi bạn hoặc ngưi thân của Khổng Minh, để qua đó dần dần hình dung ra con ngưi Khng Minh. Những nhân vật như Từ Thứ, Thủy Kính tiên, Thôi Châu Bình, Gia Cát Quân đều những bậc thềm giúp ngưi đọc tuần tự c lên những tầng cao hơn nữa để đối diện với chân dung của vị quân sư tương lai nhà Hậu Hán.

Mộ Dung Phục cũng thế. Sự xuất hiện của Mộ Dung Phục còn hấp dẫn lôi cuốn hơn cả sự xuất hiện của Lệnh Hồ Xung trong Tiếu ngạo giang hồ. Nếu trưc khi xuất hiện, Lệnh Hồ Xung chỉ mặt trong những câu chuyện kể, qua lời các đệ đồng môn tiểu ni Nghi Lâm xinh đẹp, thì s hiện din thấp thoáng trong những li đồn đại, trong những giai thoại đưc truyền tụng khắp lâm đã khiến Mộ Dung Phục giống như con thần long chỉ thấy đầu không thấy đuôi. Thủ pháp gậy ông đập lưng ông (dĩ bỉ chi đạo hoàn thi b thân ) đã gieo hoang mang khắp giang hồ. Thoạt đầu, nhà Tuệ Chân t đường xa vạn dặm đến c Đi để báo tin Huyn Bi đi sư, trên đưng từ Thiếu m đến Đi Lý, bị đánh chết tại chùa Thân Giới vì chính tuyệt kỹ Đại Vi Đà Chử của mình. Rồi Hoàng My đại kể li câu chuyện bản thân mình hồi trai tr bị một cu đánh bại cũng bởi chính tuyệt kỹ Kim cương chỉ của mình. Kế đó, Kim toán bàn Thôi BáchTuyền kể chuyện mình bị một cặp nam n trung nên dùng con toán đánh ngay vào những huyệt đạo trong cơ thể, khiến tay cao thủ của phái Phục Ngưu này phải mai danh ẩn tích, đổi tên Hoắc tiên sinh làm kẻ hu hạ chuyên lo chuyện tạp dch trong cung điện Đi Lý, nhằm tránh hoạ sát thân. Lạc thị tam hùng đất Bắc chuyên dùng phi trùy thì chết v phi trùy. Chương đạo nhân thưng thi hành th đoạn chặt chân tay của đch nhân để hành hạ, thì cuối cùng li chết chính th đoạn trên. Những cái chết n của các tay cao th bởi chính tuyệt kỹ của mình đã phủ trùm lên lâm một bầu không khí khủng bố, dòng họ Mộ Dung đưc thêu dệt như những nhân vật thần thông quảng đại vì thấu trit đưc tất cả những tuyệt học trong thiên hạ.

Ngay cả nhân vật lỗi lạc nhất Thiên Long Bát B Tiêu Phong cũng xuất hiện trước Mộ Dung Phục. Tại rừng trúc, nơi đông đảo quần hùng tụ hi để quyết đnh số phận ca Tiêu Phong, thì Mộ Dung Phục cũng chỉ xuất hin qua những ngưi liên quan như Vương Ngữ Yên, Bao Bt Đồng, t nữ A Châu qua lời k của Tiêu Phong về Phong Ác. Dung nhan tuyệt tục của ơng Ng Yên, công của Bao Bất Đồng, phong cách của Phong Ác, trí tu của A Châu đều những chất liệu nền để làm sáng thêm vầng hào quang của Mộ Dung Phục, khiến bạn đọc lại càng thêm náo nức đón chờ con ngưi tài hoa tuấn nhã của vùng sông nưc Giang Nam.

Họ Mộ Dung thuộc dòng dõi c Đi Yên. Đến đời Tống thì c Đi Yên không còn nữa. gic mơ phục quốc đã trở thành một nỗi ám ảnh của hậu duệ đời sau. Mộ Dung Bác đặt tên con Phục, với ý đồ muốn con mình s phục quốc xưng ơng, khôi phục lại nghiệp tổ tông. Ông muốn khuấy động can qua giữa hai nưc Trung Quốc Khiết Đan để Đi Yên thừa quật khởi. Chỉ tham vọng chính tr đó mà Mộ Dung Bác đã dựng lên v huyết án tại Nhạn môn quan, đẩy cặp phu phụ Tiêu Viễn Sơn vào chỗ chết khởi đầu cho cuộc đời đầy bi kch ca Tiêu Phong. Ngay từ , Mộ Dung Phục đã phải mang nặng trách nhiệm khôi phục nước Đi Yên. Một cậu phong ngc lập, cốt cách thanh k nhưng không đưc tuổi thơ, mà phải gánh cây thập tự quá nặng nề trên vai những ảo vọng của cha ông, qu điều đáng ân hận trong nhân gian. Đ rồi đến khi lớn lên, y lại b hút vào vòng xoáy của cơn lốc phục quốc mà không cách nào thoát ra đưc. Sứ mệnh chính trị nặng nề đã khiến y phải ngoảnh mặt đi trước tình yêu ca Vương Ng Yên. Trong trái tim của y, giấc mng đế ơng đã choán sch chỗ, nên tình yêu không còn chỗ đứng. Trong cuộc xung đột giữa tư tình đại nghiệp”, chiến thắng nghiêng hẵn về hai chữ đại nghiệp”. Bạn đọc thể thầm tiếc thầm trách sao Mộ Dung Phục lại hững hờ tâm với ngưi con gái dung nhan tuyệt tục như Vương Ngữ Yên, nhưng dù sao đó cũng phong cách thưng tình của những ngưi muốn dựng nên nghiệp phương Đông. Người phương Đông thưng cho rằng ngưi đàn bà đẹp luôn luôn chưng ngại cho khách anh hùng trên đưng dựng nên nghiệp lớn. Nhi nữ tình trưng, anh hùng khí đoản”. Tình cảm quyến luyến của ngưi con gái d làm chí khí anh hùng sút gim. Vừa một vị vua đa tình lại vừa là một thiên tài quân s thì c kim họa chăng chỉ có Napoléon, trong văn học họa cng chỉ Từ Hải! Đó những ngưi mà “khí” không những không bị đoản bởi nh trưng ca nhi nữ, mà còn xem tình trưng đó chất men kích thích để dựng nên đại nghiệp. Điều hòa đưc hồng nhan đại nghiệp”, dung hợp đưc thiên h với mỹ nhân”, đó mới đích thực là bản sắc tài hoa của kẻ anh hùng. Nếu Napoléon th viết thư tình giữa chiến trưng máu lửa, thì ngưi anh hùng đất Việt Đông cùng Thúy Kiều nửa năm ơng la đang nồng”, vẫn thể “tng phu thoắt đã đng lòng bốn pơng”, đ rồi ra đi xây dựng mt đồ triu đình riêng một góc trời” đáp tạ lòng tri kỷ.

Kim Dung đã dày công vẽ nên hình ảnh một con rồng lâm Mộ Dung Phục nhưng lại không điểm nhãn để con rồng ấy bay lên cõi trời cao, mà để từng c, như con giun đất, lún sâu vào vũng bùn của ảo vọng hão huyền. Hình ảnh thiểu não của M Dung Phục xuôi Bắc ngưc Nam, lao tâm kh tứ, dùng mọi thủ đoạn để mưu đồ phục quốc ngẫm cũng đáng tơng. Ngưi đọc ng hồi hộp chờ đợi nhân vật Mộ Dung Phục xuất hiện bao nhiêu thì càng thất vọng by nhiêu trước những hành động của y. Đu tiên y gia nhập đám các động chủ, đảo chủ trong Vạn tiên đại hi đ cùng tấn công lên đnh Linh Thứu, không ngần ngại giết hại bao nữ thuộc hạ của cung Linh Thứu chỉ nhằm mục đích muốn tạo đưc mối quan hệ với đám quần hùng ô hợp đó nhằm mưu đồ lợi dụng về sau. Khi vị tân chủ nhân của Linh Thứu cung Trúc xut hiện, y liệu chừng tình thế không thuận lợi cho mưu đồ của mình nên phải bỏ đi. Đó c mở đầu cho sự sa đọa Mộ Dung Phục, về phong độ lẫn lương tri.

Tại chùa Thiếu m, khi thấy Tiêu Phong bị quần hùng vây m, nhưng chưa ai dám khiêu chiến thì y lại nhảy ra phối hợp vi Du Thản Chi Đinh Xuân Thu để cùng đối phó với Tiêu Phong. biết Du Thản Chi Đinh Xuân Thu tuy công cao ng nhưng nhân cách bị tất vả quần hùng khinh b, Đinh Xuân Thu đã từng giao chiến với mình, nhưng y vn làm điều đó cũng chỉ vì một mục đích duy nhất lấy lòng quần hùng. Khi bị Đoàn Dự dùng Lục mạch thần kiếm đánh cho tơi tả, ch thoát chết nhờ lời cầu xin của Vương Ng Yên, thì y lại dùng thủ đoạn đánh lén Đoàn D! Hình ảnh Mộ Dung Phục thảm hi với đầu tóc xổ tung, bị Tiêu Phong ném lăn long lóc trên mặt đt đã đt dấu gạch chéo lên hình ảnh của con rồng trong lòng ngưi đọc.

Từ đó, bắt đầu cho một chuỗi việc làm thương luân bại của Mộ Dung Phục. Khi thy không thể liên kết đưc với người của lâm đ phục quốc thì y li nghĩ đến việc lợi dụng sức mạnh quân sự của triều đình. Trên đưng sang Tây Hạ cầu hôn, y lừa bắt Đoàn Dự ném xuống giếng muốn loại bỏ bớt một đối thủ. Y lại làm ngơ khi Vương Ng Yên lao mình xuống giếng trong cơn tuyệt vọng, y đã quyết tâm đặt đại nghiệp lên trên tình. Y không hiểu rằng một trái tim không còn biết yêu thương sẽ biến thành ngôi nhà tưng cho quỷ dữ. Rồi ưc vọng trở thành phò mã Tây Hạ cũng không thành. Mộ Dung Phục bắt đầu cơn khn quẫn.

Khi thời gian càng trôi đi, nghĩa là i mục tiêu phục quốc tr nên ngày càng xa n, thì ta thấy Mộ Dung Phục càng thêm hoảng loạn. Con rồng đáng thương ấy ngày càng quay cuồng mt cách tuyệt vọng trong cơn lốc của giấc mơ đại nghiệp. Mộ Dung Bác kẻ thâm mưu viễn l, nhưng cái hào quang quá khứ của ông cha đã khiến ông trở nên mê mui, cho nên c Yên một c quá bé, ông vẫn cứ mãi mê lao theo con đưng phục quốc. Rồi ông lại đặt sứ mệnh tranh giành thiên hạ lên vai con. Mộ Dung Phục, áp lực nặng nề của quá khứ giấc mng làm vua, đã dần dần biến thành nạn nhân trong tham vọng chính tr mù quáng của t tiên, mà kết cục thảm bi đã bày ra trưc mắt. Ai cũng hiểu đưc điều đó trừ cha con họ Mộ Dung. Kẻ tài năng nhưng cuồng vọng tự mãn mê muội bi quyền lực, một khi đã quyết tâm thực hiện điều gì thì vào những phút cuối cùng họ s không ngần ngại dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích, nhất lúc linh cảm đưc quỹ thời gian đang từng lúc cạn dần. Cho nên, Mộ Dung Bác đã bừng tnh cơn mê trục lộc để quy y cửa Phật, nhưng lực quán tính” của giấc mộng đế ơng vẫn cứ kéo Mộ Dung Phục tiếp tục trưt dài trên con đưng sa đọa.

Giây phút hoảng loạn nhất của Mộ Dung Phục là lúc y dùng áp lực để cầu xin Đoàn Diên Khánh nhận y làm nghĩa tử. Y giết tất cả các nhân tình của Đoàn Chính Thuần đ gây áp lực, buộc vị vương tử đa tình này nhưng ngôi c Đi đã việc làm bi hoại quá ư tàn nhẫn, nhưng chỗ sa đọa cùng cực của Mộ Dung Phục về nhân cách, đạo đức lẫn suy tư là hành động giết Bao Bất Đồng, một thuộc hạ suốt đời tận tụy trung thành với dòng họ Mộ Dung. Một đại ma đầu ban nh như Đoàn Diên Khánh làm không nhận ra tâm của Mộ Dung Phục, cần Bao Bất Đồng phải nói ra những điều bt hiếu, bt trung bất nghĩa của y? Cầu xin ân huệ bằng áp lc, trong khi điều cầu xin quan hệ thiêng liêng giữa cha con, quả điều quá buồn cưi, nếu không nói ngu xuẩn. Mộ Dung Phục vn làm điều đó không phải y bất trí mà chỉ vì cuồng quẫn trong giấc mộng đế vương, khi thấy mọi nỗ lực đều thất bại.

Lòng trần còn tơ ơng khanh tưng, thì đưng đời mưa bay gió cuốn còn nhiều ”. (Chiều mưa biên giới- Nguyễn Văn Đông). Khi viết đến những dòng này, tôi chợt nh đến những lời ca đó. Nếu để Mộ Dung Phục chu đựng bao cảnh ma chiết của đưng đời mưa bay gió cuốn chết đi trong giấc mơ phục quốc, thì sao cái Lòng trần còn tơ ơng khanh tưng đó ng còn điểm đáng cảm thông; đằng này Kim Dung lại tàn nhẫn để y biến thành hoàng đế sống hoang ng trong cơn mộng đế vương ảo với y phục của phưng tuồng, quần thần đám trẻ con chạy theo xin bánh kẹo, còn triều đình thì đưc dựng lên nơi nghĩa đa. Đó tất cả những gì còn li ca “con rồng võ lâm” do Kim Dung sáng tạo ra nhưng lại không “điểm nhãn”!


LAI RAI CHÉN RƯỢU GIANG HỒ-HUỲNH NGỌC CHIẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét