Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

Chính khách Mỹ xài xe gì?


(Dân trí) - Lựa chọn ô tô của giới chính khách Mỹ đang là một vấn đề được nhiều người dân nước này quan tâm, nhất là trong thời điểm hiện tại, khi giá nhiên liệu tăng cao và yêu cầu bảo vệ môi trường ngày càng trở nên bức thiết.

Vậy hãy xem hai ứng viên đang chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ 2008, Barack Obama và John McCain, lựa chọn chiếc xe nào cho mình để “lấy lòng” cử tri Mỹ. Bên cạnh đó là xe của cựu ứng viên đình đám - Hillary Clinton, cùng với hai vị tổng thống gần đây nhất của nước Mỹ: George W. Bush và Bill Clinton.

Barack Obama

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, thượng nghị sĩ bang Illinois

Ô tô hiện tại: Ford Escape Hybrid

Mặc dù có một chiếc Chrysler 300C, nhưng năm ngoái, thượng nghị sĩ Obama đã chuyển sang dùng mẫu xe tạo hình ảnh chính trị đẹp và an toàn hơn cho mình trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng: Ford Escape Hybrid.

Ông Obama, 47 tuổi, từng chỉ trích ngành công nghiệp ô tô Mỹ về việc không chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với tình trạng leo thang của giá nhiên liệu và những thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng. Lời nói này khiến mũi nhọn dư luận chĩa vào lựa chọn xe hơi của ông.

Với động cơ Hemi V8 mạnh mẽ, chiếc Chrysler 300C của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ khá tốn nhiên liệu: 15,7 lít/100km đường phố và 10,2 lít/100km đường trường. Đây chính là lý do khiến ông Obama phải chuyển sang dùng Ford Escape Hybrid - mẫu xe chỉ tiêu thụ 6,9-7,8 lít/100km.

John McCain


Ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà, thượng nghị sĩ bang Arizona
Ô tô hiện tại: Cadillac CTS

McCain, 72 tuổi, sở hữu một chiếc xe thể thao hạng sang mà giới phân tích cho rằng thể hiện sự trẻ trung và lòng yêu nước. Thực tế là thượng nghị sĩ bang Arizona thích mẫu Cadillac CTS đến mức ông có tới hai chiếc - một thuộc model 2007 và một thuộc model 2004.

Nếu đối thủ Obama không đổi xe vào năm ngoái thì hình ảnh hai vị ứng viên tổng thống Mỹ, nếu chỉ nhìn qua lựa chọn xe hơi, sẽ hầu như không có sự khác biệt. Chiếc Chrysler 300C trước đây của ông Obama cũng là xe sedan hạng sang, có cùng mức giá, tính năng vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu như Cadillac CTS.

Hillary Clinton


Cựu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, thượng nghị sĩ New York
Ô tô hiện tại: Mercury Mariner Hybrid

Mặc dù trên danh nghĩa là xe của chồng, nhưng thực tế là chiếc Mercury Mariner Hybrid vẫn được bà Clinton sử dụng làm phương tiện đi lại chính ở Manhattan.

Xe hybrid đang là “mốt” của giới chính khách Mỹ nhằm xây dựng hình ảnh chính trị đẹp mắt. Ngoài Obama và bà Clinton, danh sách chính trị gia nổi tiếng của Mỹ đang sở hữu một chiếc xe thuộc dòng này có các thượng nghị sĩ Chris Dodd, John Edwards và Bill Richardson của đảng Dân chủ; và Mitt Romney của đảng Cộng hoà.

George W. Bush

Tổng thống đương nhiệm

Ô tô hiện tại: Ford F-250 pickup

Chiếc xe bán tải Ford F-250 mà ông Bush thường sử dụng tại nông trại của ông ở Crawford, Texas, là hình ảnh không mấy đẹp đẽ mà vị tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ không thể xoá khỏi tâm trí người dân Mỹ.

Xe Ford F-250 pickup

Ông Alan Siegel, Chủ tịch kiêm CEO của công ty Siegal & Gale, chuyên xây dựng hình ảnh chiến lược, cho rằng đối với tất cả chính trị gia và các nhân vật của công chúng, lựa chọn lối sống của họ được dư luận theo sát và phân tích kỹ càng. Với tổng thống, nhất cử nhất động càng phải thận trọng.

Bill Clinton


Cựu tổng thống

Ô tô hiện tại: Ford Mustang cổ (từ thập niên 60)

Chiếc Mustang của cựu tổng thống Mỹ Clinton là hình ảnh đơn thuần thể hiện cá tính trẻ trung và lãng mạn của ông, chứ không phải lựa chọn mang dụng ý chính trị. Giới phân tích cho rằng ngày nay, các ứng viên tổng thống ngày càng có ít cơ hội lựa chọn theo sở thích cá nhân mà bất chấp ảnh hưởng của lựa chọn đó tới hình ảnh trước công chúng.

Sỹ Hoàng

Theo Forbes

Nguồn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét