Dante là một thi nhân vĩ đại của Italy trong thời kì Trung cổ, bước sang thời kì văn hoá phục hưng và cũng là bậc thầy văn chương lớn của thế giới. Với vai trò người đi đầu, tác phẩm của ông tuy vẫn còn rơi rớt thế giới quan thồn bí thời Trung cổ nhưng rõ ràng đã lấp lánh tinh thần của
thời đại mới. Cho tới nay, không ai có thể phủ nhận được tài năng cũng
như những cống hiến to lớn của ông cho thi ca Italy và thi ca nhân loại.
Đối với Dante, nhắc đến ông là nhắc đến Thần khúc.
Phong
trào văn hoá Phục hưng diễn ra khởi nguồn từ vùng bắc Italia, nơi phát
triển những đô thị tự do và giàu có như Milan, Frorence. . . Phong trào
này diễn ra trong khoảng 300 năm, từ thế kỉ 14 đến hết thế kỉ 16. Trong
300 năm đó, luồng tư tưởng về thế tục, chống phong kiến đã khơi nguồn
cho những tác phẩm văn học, hội hoạ nở rộ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Nhận định về thời kỳ này, Friedrich Engels đã nói: ''Việc kết thúc chế
độ phong kiến thời Trung cổ và mở đầu kỷ nguyên tư bản chủ nghĩa hiện
đại ở Italia, là do một nhân vật lớn làm đại biểu. Nhân vật đó là
Dante. Ông là một thi nhân cuối cùng trong thời Trung cổ, đồng thời lại
là một thi nhân đầu tiên của thời đại mới”.
Dante
Alighieri (1265 - 1321) là một thi nhân vĩ đại Italia trong thời kỳ
Trung cổ bước sang thời kỳ văn hóa Phục hưng, và cũng là bậc thầy văn
chương lớn của thế giới. Với vai trò của người đi đầu, tác phẩm của ông
tuy vẫn còn rơi rớt thế giới quan thần bí thời Trung cổ nhưng rõ ràng
đã lấp lánh tinh thần của thời đại mới. Những sáng tác của ông miêu tả
diễn biến chính trị của đất nước khi chủ nghĩa tư bản đang dần dần bén
rễ là phát triển, sự tan rã mục ruỗng của những thể thức phong kiến cũ
kỹ, sự hưng vong của những thành bang. Trong đó, nổi tiếng nhất là tập Thần Khúc.
Dante
sinh ra trong một gia đình quý tộc đã suy sụp thuộc phái Giáo hoàng tại
Florence, trưởng thành trong bầu không khí bao phủ bởi tư tưởng thần
học của phái Kinh Viện đối với mọi lĩnh vực học thuật. Thời đại Dante
sống và sáng tác chính là buổi giao thời giữa cái mới và cái cũ, tức chế
độ phong kiến bắt đầu suy sụp và chế độ tư bản chủ nghĩa đang dần hưng
thịnh. Thời kỳ này Italia bắt đầu trở thành con đường thông thương giữa
Âu Châu và phương Đông. Đến cuối thế kỷ 13, đi đôi với việc thành lập
nước Cộng hoà tự trị thành thị, sự đấu tranh giai cấp giữa Giáo hoàng
La Mã kết hợp với giới phong kiến quý tộc và tầng lớp thị dân mới lên
càng ngày càng gay gắt, đặc biệt ở Florence. Phái Giáo hoàng tách đôi
hai đảng lớn chống đối nhau: một bên là Bạch Đảng do gia tộc Cerchi cầm
đầu, thành viên là những hộ mới phất lên nhưng không bằng lòng tiếp nhận
quyền cai trị của Giáo hoàng mà muốn duy trì sự tự do và độc lập của
họ. Bên kia là Hắc Đảng do gia tộc Donati cầm đầu, thành viên bao gồm
những hộ đang sa sút muốn dựa vào thế lực của Giáo hoàng để khôi phục
lại uy danh và quyền bính của gia tộc mình.
Dante
quyết tâm không dính líu vào những cuộc tranh chấp nói trên, nhưng ông
cũng cương quyết chủ trương Florence phải được độc lập và tự do hoàn
toàn, không bị bất kỳ thế lực nào chi phối. Dần dần, do tình thế Bạch
Đảng bị trấn áp, Dante ngả về phía Bạch Đảng, lúc đó ông là một trong
sáu uỷ viên chấp hành của nước cộng hoà Florence. Tình hình đấu tranh
giữa hai phe ngày càng khốc liệt, Dante đã trở thành nạn nhân của những
cuộc trả thù của Hắc Đảng. Chúng tịch thu tài sản, kết án thiêu sống
ông, vì vậy ông buộc phải lưu vong ở nước ngoài.
Dante
đã kết giao được với những nhà thơ nổi tiếng như Guido Cavalcanti, ông
đem lòng yêu cô gái Beatrice - một nguồn đề tài mới tạo cảm hứng dồi dào
trong sáng tác của ông. Đặc biệt là trong tập thơ La vita nouva. Nhưng
không bao lâu, cô gái qua đời. Sự việc đó đã làm cho Dante thực sự đau
đớn trong một khoảng thời gian dài đằng đẵng.
Cuộc
sống trôi nổi của Dante gắn liền với tình hình chính trị không ổn định
tại Florence. Những năm tháng sống lưu vong, nỗi nhớ quê hương cồn cào,
cùng với nỗi đau tình yêu đã làm tan nát trái tim Dante. Ông chỉ còn
biết vùi quên lãng trong những sáng tác văn chương của mình.
Năm
1308, Henry 7 được cử làm hoàng đế, Dante biết hoàng đế mới là người
ngay thẳng sáng suốt, trong lòng lại bừng cháy hy vọng trở về Florence.
Nhưng việc chưa thành thì Henry bất ngờ qua đời. Dante vô cùng thất vọng
đành vùi đầu vào sửa chữa bản thảo Thần khúc. Đến năm 1315 có
tin từ Florence cho biết, những quan chức bị trục xuất như Dante nếu
bằng lòng nộp tiền phạt và bằng lòng đội tro, cổ mang dao, đi diễu hành
quanh chợ thì sẽ cho họ trở về quê hương. Dante nghe tin đó hết sức
phẫn nộ, ông đã viết thư cho bạn bè: “... đó đâu phải cách cho tôi trở
về nước nếu làm tổn thương đến danh dự của Dante thì tôi sẽ quyết định
không bao giờ giẫm chân lên mảnh đất Florence nữa. Chẳng lẽ ở một địa
phương khác tôi không hưởng được ánh sáng của mặt trời, mặt trăng, và
các vì sao hay sao? Chẳng lẽ tôi không chịu quỳ gối trước mặt thị dân
Florence thì tôi sẽ không tiếp cận được chân lý quý báu hay sao?...”.
Những lời nói trên đã cho thấy tính cách cao ngạo không bao giờ chịu
khuất phục của Dante, và đến cuối đời, năm 1321 Dante vĩnh viễn ra đi
nơi đất khách quê người Ravenna.
Sống Mới là
tập thơ trong giai đoạn đầu sáng tác văn chương lấy nguồn cảm hứng từ
tình yêu với cô gái Beatrice, gồm những bài thơ ca ngợi và tưởng niệm
nàng, chen một vài đoạn văn xuôi. Đây là một tác phẩm văn học quan trọng
của Dante nhưng nội dung tư tưởng của nó không nói về vấn đề xã hội mà
thể hiện tình yêu với những câu thơ chứa đựng màu sắc tôn giáo, hình
thức nghệ thuật thì cũng chưa đạt tới mức điêu luyện. Dante muốn đem
tình yêu thế tục kết hợp một cách hài hoà với tình yêu Chúa.
Tiệc thiết khách là
tác phẩm mang tính lý trí được Dante dùng ngôn ngữ thông tục để viết ra
trong giai đoạn từ năm 1304 đến 1307, đặt nền tảng cho sáng tác văn
xuôi mang tính chất ngữ học thông tục. Dante dựa vào việc giải thích một
số tác phẩm thi ca của mình, giới thiệu cho nguời đọc những tri thức
khác từ cuộc sống. Trong đó phần nào phản ánh những đau khổ, buồn bã
thất vọng của ông trong thời gian sống lưu vong. Đồng thời ông muốn dùng
tác phẩm này để khoa trương tài năng và tri thức uyên bác của mình,
một lần nữa muốn ''gõ cánh cửa'' trở về quê hương. Dante đã phân tích
một cách tiến bộ về thế nào là ''quý tộc'' - đó không phải là đại danh
từ để chỉ người xuất thân cao quý. Một người xuất thân thấp kém nhưng có
học thức uyên bác, có hành động cao thượng và được mọi ngươi tán tụng
yêu mến thì cũng là một quý tộc. Đây chưa hẳn là những tư tưởng đúng đắn
nhất nhưng vào thời kỳ của những định kiến phân biệt giai cấp nặng nề
như thời bấy giờ thì những tư tưởng trên là hết sức đáng trân trọng.
Điều đó thể hiện rằng, Chúa đã không phải là tất cả! Dự kiến, toàn bộ
quyển sách chia thành mười lăm phần. Phần một là lời mở đầu, mười bốn
phần còn lại là thơ chen lẫn với những lời bình luận. Đáng tiếc là Dante
chỉ hoàn thành bốn phần, những phần này hết lời ca ngợi ngôn ngữ thông
tục, phê bình đả kích quan niệm đẳng cấp của phong kiến.
Thần khúc là
tác phẩm nổi tiếng nhất của Dante. Không thể xác định chính xác thời
điểm sáng tác tác phẩm này nhưng theo lời nói của Giovanni Boccacio thì
trước khi Dante sống lưu vong thì ông đã bắt đầu viết. Những năm sau đó,
người nhà của ông phát hiện được bản thảo và người bạn thân Tino di
Camaino đã xem và khuyến khích Dante viết tiếp. Căn cứ theo số đông thì Thần khúc được viết từ 1307. Dante đề tựa cho tác phẩm của mình là Kịch vui. Theo
đó, đây sẽ là câu chuyện làm cho người đọc vui vẻ với phong cách không
gò bó mà tình cảm của tác giả sẽ được bộc lộ một cách tự nhiên. Khi
Dante đã qua đời, tác phẩm được phổ biến và mọi người thêm vào trước
nhan đề hai chữ Thần Thánh để tỏ lòng tôn kính. Thời đó, cho dù
một người bình dân ít học hay không biết chữ cũng có thể đọc thuộc lòng
một vài đoạn trong tác phẩm, thậm chí có người đã gọi đó là ''Dante''.
Thần khúc được
viết bằng tiếng Italia, tiếng nói dân tộc mà Dante yêu mến và dày công
vun đắp. Nó gồm 100 khúc ca với 14226 câu thơ và được phân chia như
sau: khúc mở đầu, tiếp đến là phần nói về Địa ngục (35 khúc), đến phần
nói về Luyện ngục (33 khúc), sau cùng là nói về Thiên đường (33 khúc).
Dante kể rằng: Mùa xuân năm 1300 là năm đại xá, năm Dante 35 tuổi bước
vào quãng ''nửa đời người'', Dante đi lạc vào một khu rừng và mau chóng
không nhận ra phương hướng. Trong khi đó, cửa ra duy nhất của khu rừng
bị ba con thú dữ chắn giữ, đó là báo, sư tử, sói (những con thú tượng
trưng cho những thói xấu của người đời: ghen ty, kiêu căng, keo kiệt).
May sao trong cơn nguy khốn, từ trên Thiên đường nàng Beatrice trong
thấy và nhắn gọi Virgil (nhà thơ La Mã mà Dante suy tôn là bậc thầy của
mình) xuống giúp Dante thoát ra.
Virgil
dẫn Dante đi qua Địa ngục, Luyện ngục và Thiên đường, bắt đầu cuộc mộng
du thần bí trong suốt 7 ngày. Địa ngục có hình thù của một cái phễu
lớn gồm 9 tầng. Mỗi tầng đều được nối liền bằng những bậc thềm liên kết
với nhau. Tầng thứ nhất được gọi là ''nơi chờ xét xử'', ở đó giam cầm
những người phàm tục chưa qua lễ rửa tội. Rất đông những nhà hiền triết
như Homer, Socrates. . . từ tầng thứ hai đến tầng thứ năm lại giam giữ
những bọn người háo sắc, tham lam bủn xỉn, du đãng du thực, tính tình
hung dữ. Tầng thứ sáu tập trung những tín đồ tà giáo Tầng thứ bảy gồm
những người tự sát, những phần tử làm tan cửa nát nhà, những kẻ cho vay
nặng lãi, còn tầng thứ tám và chín giam giữ những kẻ phản quốc, những
kẻ phạm tội lừa đảo. Càng xuống những tầng phía dưới thì hình phạt càng
nặng nề, khủng khiếp. Đó là vạc dầu sôi sùng sục, lửa cháy bừng bừng,
cảnh tội nhân bị gặm đầu và nhai ngấu nghiến hoặc ngụp lặn trong bể máu
tươi.
Dante
đã tận mắt chứng kiến và miêu tả tình hình mỗi tầng địa ngục. Rất nhiều
nhân vật khác nhau kể cả Giáo hoàng, nhà vua, và những quý tộc quyền
quý. Như Giáo hoàng Pope Boniface trước kia từng ngồi trên ngai vàng của
Giáo hoàng La Mã, quyền uy cao tột độ, ai ai cũng sợ, từng làm những
chuyện ngang ngược thế mà xuống đây lại ngồi bó gối, trở thành một tên
tù binh. Tiếp đó Virgil dẫn Dante đi tới Luyện ngục. Quang cảnh nơi đây
không rùng rợn như ở Địa ngục. Nơi đây gồm 7 bậc, là nơi yên tĩnh để
giúp con người ăn năn hối cải, tẩy rửa cho sạch lỗi lầm. Dante gặp
những danh nhân, văn nghệ sĩ, triết gia, các bậc anh hùng quá khứ. . .
Hết Luyện ngục thì Virgil từ giã Dante vì bản thân ông cũng chưa đến
được Thiên đường và cũng vì Dante đã không còn là nô lệ của tội lỗi nữa.
Trong cảnh sắc chan hoà ánh sáng của chốn Thiên đường, thân hình diễm
lệ của nàng Beatrice hiện ra. Dante cùng nàng dạo trong vườn Den, ngâm
mình trong dòng sông Quên, sông Ưu lạc để tẩy rửa linh hồn.
Trong
tác phẩm, nếu hình tượng Virgil tượng trưng cho lí trí, cho trí tuệ thì
hình tượng Beatrice tượng trưng cho tình yêu, cái đẹp. Cuộc hành trình
của Dante cùng với lí trí, cùng với tình yêu nhằm mục đích gì? Dante đã
say sưa ca ngợi những con người như Uylix, ca ngợi những nghệ sĩ làm
đẹp cho đời. Trong suốt cuộc hành trình, Dante luôn thể hiện lòng thiết
tha với quyền sống và nỗi căm giận những thế lực đen tối chống lại con
người, huỷ diệt sự sống. Đó là niềm tự hào kiêu hãnh quá khứ hào hùng
của tổ quốc, truyền thống và niềm tự hào về thứ ngôn ngữ dân tộc mà
Dante suốt đời gắn bó. Như vậy mục đích của cuộc hành trình phải chăng
là hướng tới Chân, Thiện, Mỹ? Đó không phải chỉ là lối đi đúng đắn của
nghệ thuật mà còn là con đường nhân loại đã, đang và mãi mãi còn đi.
Sau khi Dante qua đời, số phận của Thần khúc cũng trải qua nhiều biến động, thăng trầm. Đầu thế kỷ 15, Dante cùng với Thần khúc được
xem là nghệ sĩ dân gian tầm thường. Mãi đến thế kỷ 18, khi nhà triết
học duy tâm nổi tiếng của Naples là Giambattista Vico đánh giá cao Thần khúc, cho rằng Dante là Homer của Italia, trong Thần khúc là toàn bộ nền văn minh của thời Trung cổ. Kể từ đó người ta đánh giá lại Dante, thấy lại một thời Thần khúc được
xem như Thánh kinh của người dân, thấy lại rằng lâu nay người ta đã
lãng quên một nghệ sĩ đầy lòng nhiệt huyết với dân tộc. Cho tới nay,
không ai có thể phủ nhận được tài năng cũng như những cống hiến to lớn
của Dante cho thi ca Italia và thi ca nhân loại. Đối với Dante nhắc đến
ông là nhắc đến Thần khúc!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét