Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Taj Mahal – Chỉ có tình yêu là mãi mãi



(DVT.vn) - 6h sáng, một hàng dài những người chờ đợi đã xếp hàng với chiếc vé cầm sẵn trên tay trước cổng vào cửa ngôi đền Tình yêu nổi tiếng Taj Mahal.


Cách đó 1km, tôi đang chờ đến lượt mình mua vé, lấy nước uống miễn phí, bọc giày và bản đồ.
Đống đồ đạc vẫn còn để nguyên tại khách sạn, trong phòng chờ vì chưa có phòng. Một tiếng trước tôi vẫn còn loay hoay tại sân ga Agra, đến cho kịp khoảnh khắc mặt trời mọc tại khu đền.
Thế giới bên ngoài ở Ấn Độ là một bản giao hưởng đầy cung bậc mạnh mẽ giữa bụi, khói, sự ồn ã của đủ mọi phương tiện di chuyển, giao thông tắc nghẽn, đường phố lúc nào cũng đông đúc người qua lại, dân vô gia cư tá túc ngổn ngang trên khắp bến xe bến tàu…

Bước qua cánh cổng vào đền, là một thế giới khác, được hòa trộn bởi hoa, nắng và tiếng chim rộn rã. Những vị khách hồ hởi bước vào khu đền chính của ngôi đền, đa phần là các vị khách nước ngoài. Theo người dẫn tour ở đây cho biết, chỉ có khách nước ngoài mới vào sớm như vậy, còn khách trong nước sẽ vào đông từ tầm 10h trở đi. Vé vào cửa của các bạn cũng là một sự khác biệt lớn, trong khi người nước ngoài mất phí 750 Rp, người Ấn chỉ mất có 20Rp mà thôi.
 
Taj Mahal nhìn từ cổng chính.
 
Lộng lẫy những mái vòm.
 
Và các khu lân cận màu sắc.
 
Gần 400 năm đã trôi qua, ngôi đền trắng vẫn lộng lẫy đến nhường ấy. Đền được kiến trúc sư người Iran tên Ustad Tsa vẽ đồ án (ông là kiến trúc sư giỏi nhất Bắc bán cầu thời bấy giờ). Ngoài ra, nhân công được tuyển chọn từ khắp các nước trên thế giới, 35 loại đá quý cùng các vật liệu đặc biệt của những địa danh nổi tiếng cũng được thu thập.
 
Lịch sử xây dựng Taj Mahal gắn liền với câu chuyện về tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan (lên ngôi năm 1627) với người vợ yêu quý là hoàng hậu Mumtaz Mahah. Bà không may qua đời ở tuổi 39 sau khi sinh người con thứ 14 của họ (1631)khiến hoàng đế đau buồn vô hạn. Chỉ sau một đêm tóc của ông trở nên bạc trắng. Trước khi nhắm mắt, hoàng hậu Mumtaz đề nghị hoàng đế xây cho mình một lăng mộ để kỷ niệm tình yêu của họ. Ngay sau đó, vì tình yêu dành cho hoàng hậu, hoàng đế Shah Jahan đã tự mình theo dõi việc xây dựng Taj Mahal trong 16 năm (1632 – 1648) để có được một món quà tặng cho người vợ quá cố.
 
Công trình vĩ đại hàng ngày thu hút hàng nghìn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
 
Người dân Ấn Độ nghiêm túc xếp hàng chờ vào trong đền.

Phía bên trong của khu bên cạnh đền Taj Mahal.
 
Taj Mahal được xây trên một khu đất rộng 304m và dài 580m. Chính giữa là một lâu đài (lăng mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahah) đáy hình bát giác cao 75m với mái vòm tròn được làm hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng và sa thạch. Bao quanh là 4 vòm tròn nhỏ. Bốn góc đền là 4 tháp cao 40m. Theo quan niệm Hồi giáo, số 4 tượng trưng cho sự thiêng liêng và bất diệt. Chiều cao của ngôi đền khoảng 80m. Xung quanh tòa lâu đài là những bức tường nhiều cửa sổ và cửa ra vào hình vòm cuốn, được chạm khắc cực kỳ tinh xảo bằng các loại đá quý khác nhau.
 
Trên gian phòng lớn ở tầng hai là 2 ngôi mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal được khảm bằng 12 loại đá quý nhiều màu sắc trên nền cẩm thạch trắng trang trí nhiều họa tiết trang nhã.
 
Cổng chính vào Taj Mahal.

Mỗi khách được phát 1 chai nước, bản đồ và bọc chân miễn phí. Nghiêm cấm mang đồ ăn vào đền.
 
Taj Mahal không cho phép chụp ảnh phía trong đền.

Công trình tuyệt tác Taj Mahal – món quà của tình yêu và là biểu tượng của Ấn Độ được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1983.
 
Bài và ảnh: Lam Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét