Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Chuyện phiếm ngày mưa

Từ xa xưa,quân đội các nước đã biết dùng tâm lý chiến như một thứ vũ khí rất hữu hiệu để tác chiến.
Khiêu khích,chửi mắng,sỉ nhục,chọc giận đối phương là một trong những cách ấy.Đội quân chuyên trách việc này tạm gọi là "mạ binh",nơi tập hợp những tay "to mồm" rất có năng khiếu chửi rủa là các "mạ thủ".


Tác phẩm Tam Quốc Chí có nhiều đoạn mô tả rất thú vị.
Bị mạ binh của Trương Phi chửi mắng suốt 50 ngày đêm,nênTrương Cáp "giận quá mất khôn" đã xua quân vào cái bẫy của Trương Phi giăng sẵn, kết quả là ải Ngọa Khẩu bị thất thủ.
Quan Tư Đồ Vương Lãng vì uất ức trước lời mắng của Khổng Minh nên bị đột quỵ chết giữa trận tiền.
Binh sỹ của Tào Tháo phải dời trại ra xa sau nhiều đêm mất ngủ vì sự nhiễu động của đám mạ binh của quân Thục.
Tư Mã Ý từng đau khổ vì ngấm đòn sỉ nhục khi nhận được "tặng phẩm" là những bộ quần áo đàn bà do Khổng Minh gửi đến để khiêu khích giao chiến.
Còn Viên Thiệu thì sai Trần Lâm thảo một bài hịch  tên là “Kiến An thất tử” để chửi Tào Tháo.Bài hịch ấy,chửi hay đến mức Tào Tháo khi xem đã toát mồ hôi hột, lạnh cả xương sống và suýt nữa bị ngất xỉu.
Trong tác phẩm Thiên Long Bát Bộ,độc giả không khỏi phì cười khi tác giả Kim Dung đã nâng cấp đội mạ binh của phái Tinh Tú do Đinh Xuân Thu sáng lập,ngoài chức năng chửi mắng,sỉ nhục đối phương nó còn kiêm thêm nhiệm vụ tung hô khẩu hiệu và bốc thơm một cách trơ trẽn.
Chuyện xưa đại khái thế.

Còn chuyện nay ?
Khi không gian mạng ngày càng phát triển, nó đã trở thành mảnh đất màu mỡ để mạ binh bàn phím sinh sôi nảy nở .Lực lượng này thật đông đảo, có vẻ như rất có tổ chức,kỷ luật.
Các mạ thủ hiện diện khắp mọi nơi.Có mặt ở hầu hết các "điểm nóng" để "tham chiến".
Đầu tiên là tuyên truyền.Vũ khí là các khẩu hiệu, lời tụng xưng, kể lể công trạng bắt mọi người phải mang ơn ai đó và điều gì đó.Những mỹ từ đã được gọt dũa, tô vẽ làm cho mọi người ảo tưởng về một viễn cảnh tươi đẹp đang hân hoan đón chờ.
Khi không thể tranh luận,họ sẵn sàng dùng các ngôn từ tục tĩu, đê tiện để biến cuộc tranh luận thành nơi để mạt sát sỉ nhục đối thủ.Hăm dọa cũng là một biện pháp hữu hiệu mà các mạ thủ hay dùng để trấn áp tinh thần của đối thủ.

Có người nói việc tranh luận cũng như đánh cờ, sẽ rất hứng thú khi gặp các đối thủ xứng tầm.
Người ta sẵn sàng lắng nghe nếu bạn chửi hay,chửi đúng.Đó là lý do mà các mạ thủ thời nay cũng nên thường xuyên trau dồi ngón nghề để chửi tốt hơn.
Bài hịch của Trần Lâm chửi hay đến mức Tào Tháo cũng phải khen ngợi và nung nấu quyết tâm hưng binh đại nghiệp trở thành Ngụy Vương cũng là một điều không kém phần thú vị đó sao.
Sài gòn ngày mưa 09/10/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét